3 địa chỉ khám chữa dị tật bàn chân bẹt trẻ em tại Tp.HCM
3 địa chỉ khám chữa dị tật bàn chân bẹt trẻ em tại Tp.HCM
Bàn chân bẹt là dị tật bàn chân phổ biến, thường gặp trên thế giới
Bàn chân bẹt là dị tật bàn chân phổ biến, thường gặp trên thế giới - Ảnh: flickr

3 địa chỉ khám chữa dị tật bàn chân bẹt trẻ em tại Tp.HCM

Bàn chân bẹt là một dị tật bàn chân thường gặp, nếu được phát hiện và điều trị sớm thì có thể hồi phục, đặc biệt khi trẻ đang trong độ tuổi phát triển mạnh từ 2 - 8 tuổi.
BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.

Bàn chân bẹt là một dạng dị tật phổ biến ở trẻ em. Nếu không được đi khám và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của trẻ. Theo Sức khỏe & Đời sống, thống kê cho thấy rằng có khoảng 30% dân số bị chứng chân bẹt tùy cấp độ.

Tuy nhiên, việc tìm cho được một bác sĩ chuyên khoa, một địa chỉ khám và điều trị dị tật bàn chân bẹt phù hợp là việc không hề dễ dàng với các phụ huynh. Những câu hỏi thường gặp sẽ là.

  • Dị tật bàn chân bẹt điều trị bằng những phương pháp nào?
  • Khám bàn chân bẹt cho trẻ ở chuyên khoa nào hay bệnh viện nào?
  • Dị tật bàn chân bẹt thì đi khám với bác sĩ chuyên khoa gì?

BookingCare tin rằng, đây là những câu hỏi chưa có câu trả lời rõ ràng và thuyết phục đối với nhiều vị phụ huynh. 

Hình ảnh bàn chân bình thường và bàn chân bẹt
Hình ảnh bàn chân bình thường và bàn chân bẹt - Ảnh: Internet

Điều trị bàn chân bẹt bằng đế chỉnh hình

Ở Việt Nam đa số chữa bàn chân bẹt là điều trị bảo tồn, mang giày tật hay nẹp bàn chân, vật lý trị liệu.

Theo PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Phó chủ nhiệm bộ môn Nội Tổng hợp, Trưởng phân môn khớp - Đại học Y Hà Nội, Bác sĩ Khoa Cơ Xương khớp - Bệnh viện Bạch Mai "hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng phương pháp điều trị theo kiểu hỗ trợ, không gây biến chứng sau này và an toàn cho người sử dụng đó là phương pháp dùng lót giày y khoa chỉnh hình hoặc giày dép sức khỏe chỉnh hình. 

Nguyên lý của phương pháp này là dùng giày dép hoặc lót giày được thiết kế đặc biệt như nâng đỡ vòm chân, phân bố đều áp lực bàn chân, giảm ma sát. Từ đó định hình cấu trúc bàn chân của người bàn chân bẹt cho giống như người bình thường. Đế chỉnh hình còn hạn chế được các chấn thương trong quá trình vận động, chạy nhảy và chơi thể thao". 

Phương pháp điều trị dị tật bàn chân bẹt?

  • Dị tật bàn chân bẹt hiện chưa có phác đồ điều trị rõ ràng, thống nhất. Có thể điều trị bằng bảo tồn như đế chỉnh hình bàn chân, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hoặc phẫu thuật chỉnh hình bàn chân.

Khám dị tật bàn chân bẹt ở đâu?

  • Khám tại bệnh viện, phòng khám chuyên khoa về Phục hồi chức năng, vật lý trị liệu và chấn thương chỉnh hình có chuyên về Nhi. 

Khám với bác sĩ chuyên khoa gì?

  • Trẻ bàn chân bẹt thì có thể đi khám với bác sĩ chuyên khoa Phục hồi chức năng, vật lý trị liệu và bác sĩ chỉnh hình Nhi.

Do vậy, các phụ huynh nên tham khảo tìm cho mình địa chỉ, phương pháp điều trị và bác sĩ phù hợp với tình trạng bàn chân bẹt của trẻ.

3 địa chỉ khám chữa dị tật bàn chân bẹt cho trẻ Tp.HCM

Trên thực tế, các cơ sở chuyên sâu khám và điều trị dị tật bàn chân bẹt ở trẻ là không nhiều. Do vậy, việc tìm kiếm địa chỉ uy tín, phù hợp là không hề dễ dàng với các bậc phụ huynh.

Vì vậy, BookingCare giới thiệu 3 địa chỉ sau đây, có thế mạnh về khám chữa dị tật bàn chân bẹt tại Tp.HCM, các phụ huynh tham khảo khi cần đưa trẻ đi khám. 

1. Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM

  • Địa chỉ: Số 1A Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận Tân Bình, TP HCM
  • Điện thoại: 028 3971 2960

Tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM, hàng năm tiếp nhận điều trị số lượng trẻ bị dị tật bàn chân bẹt khá nhiều. Trung bình mỗi năm có khoảng 200 bệnh nhân nhi mắc bàn chân bẹt đến thăm khám và điều trị.

Ca phẫu thuật bàn chân bẹt tại Bệnh viện kéo dài khoảng 1 giờ, nằm viện 5 ngày đến 1 tuần. Sau mổ bệnh nhân mang bột cẳng bàn chân khoảng 8 tuần. Sau khi tháo bột, trẻ mang nẹp bàn chân 3 – 6 tháng rồi bỏ nẹp.

Phụ huynh có thể tham khảo thêm về phương pháp "Phẫu thuật chỉnh hình bàn chân bẹt" tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM tại đây

Khi cần cho trẻ đi khám và điều trị bàn chân bẹt tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Tp.HCM, phụ huynh đưa trẻ đến khám tại Phòng khám Đa khoa 1A (còn gọi là khoa Khám bệnh - Cấp cứu).

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM
Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM

2. Phòng khám Trị liệu Thần kinh Cột sống ACC

  • Cơ sở 1: Số 99 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM
  • Cơ sở 2: Số 133 Nguyễn Trãi, phường 2, quận 5, TP HCM

Phòng khám ACC tập trung và có thế mạnh về điều trị bàn chân bẹt cho trẻ bằng phương pháp chỉnh hình không phẫu thuật. Cụ thể là đeo giày chỉnh hình bàn chân. Phòng khám sử dụng công nghệ định vị và đo độ dày bàn chân Cad-Cam hiện đại của Thụy Sỹ, mang đến cho bệnh nhân bàn chân bẹt những đế chỉnh hình bàn chân phù hợp, giúp định hình lại cấu trúc bàn chân.

Một số đơn vị khác cũng điều trị bàn chân bẹt bằng đế chỉnh hình bàn chân, nhưng là những đế được đóng sẵn, trẻ thử và vừa với cỡ nào thì sẽ dùng đế dày đó. Tại Phòng khám ACC trẻ được đo, được quét bàn chân để ra kích thước chính xác, sau đó bác sĩ mới tư vấn và đặt đóng giày. Để đạt hiệu quả tốt, đế chỉnh hình cần phải chuẩn theo khuôn hoặc kết quả quét bàn chân của trẻ.

Phòng khám ACC hiện đang áp dụng hệ thống vật lý trị liệu chất lượng cao của Mỹ, kết hợp với phương pháp nắn khớp xương, do vậy đạt được hiệu quả điều trị tốt. Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm đến từ các nước: Mỹ, Canada, Pháp, NewZealand, Hàn Quốc và Nhật Bản:

Bác sĩ Eric Balderree

  • Bác sĩ Chuyên khoa trị liệu Thần kinh cột sống
  • Cử nhân Khoa học về vận động học, chuyên ngành Tiền vật lý trị liệu tại Đại học bang San Diego - Mỹ
  • Tốt nghiệp Bác sĩ Thần kinh Cột sống tại Đại học Life Chiropractic College - Mỹ
  • Bác sĩ đã từng hành nghề ở Mỹ, Singapore và Indonesia.

Bác sĩ Will Gunson

  • Cử nhân Khoa học Trị liệu Thần kinh Cột sống tại Trường Đại học New Zealand, chuyên về Thần kinh Cột sống
  • Từng làm việc về Trị liệu Thần kinh Cột sống 7 năm tại Melbourne, Australia:

Bác sĩ Hoisang Gong

  • Bác sĩ Hoisang Gong sinh ra ở Hàn Quốc và lớn lên ở Mỹ
  • Bác sĩ chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống
  • Tốt nghiệp trường Đại học Life ở Marietta, Georgia, Mỹ
  • Bác sĩ từng làm việc nhiều năm về trị liệu chấn thương thể thao và mô mềm, đau cổ và đau lưng

Bạn nên đặt lịch trước với các bác sĩ khi đi khám để được hỗ trợ tốt nhất. Đặt lịch tại đây

Phòng khám Trị liệu Thần kinh Cột sống ACC
Đế chỉnh hình bàn chân tại Phòng khám Trị liệu Thần kinh Cột sống ACC - Ảnh: ACC

3. Khoa Chỉnh hình Nhi - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM

  • 929 Trần Hưng Đạo - Phường 1 - Quận 5 - TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại : 028.39235791 - 39235821

Khoa Chỉnh hình Nhi với chức năng là giải quyết các bệnh lý bẩm sinh, dị tật và những chấn thương gãy xương, di chứng về xương khớp của trẻ em từ sơ sinh đến 15 tuổi.

Đến nay khoa Chỉnh hình Nhi là khoa gần như là duy nhất của các tỉnh phía Nam trong giải quyết các dị tật bẩm sinh của trẻ em. Khoa triển khai ứng dụng kỹ thuật cao trong điều trị:

  • Các bệnh lý bẩm sinh, dị tật của trẻ em dưới 15 tuổi
  • Trật khớp háng bẩm sinh
  • Bàn chân khoèo
  • Di tật bàn chân bẹt
  • Dị tật dính ngón, thừa ngón…

Khoa Chỉnh Hình Nhi hợp tác với Bệnh viện Nhi đồng I, Bệnh viện Nhi Đồng II, Trung tâm PHCN Thành phố HCM, bác sĩ ở các nước Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… để phát triển chuyên ngành chỉnh hình nhi.

Đồng thời, chuyển giao kỹ thuật chỉnh hình nhi cho các bệnh viện tuyến dưới như Bệnh viện Nhi Đồng Nai, Nhi Cần Thơ, Bệnh viện Đa Khoa Khánh Hòa, Bệnh viện Bình Dương…  

Phụ huynh tham khảo thêm về các dịch vụ khám chữa bệnh và thế mạnh chuyên môn của Khoa Chỉnh hình Nhi tại đây.

Khi cho trẻ đến khám bàn chân bẹt tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM, phụ huynh tham khảo tại đây về qui trình khám có BHYT và khám không có BHYT để quá trình đi khám thuận tiện và hiệu quả.

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCM

Ngoài các đơn vị kể trên, phụ huynh có thể tham khảo thêm một số địa chỉ khác khi cần cho trẻ đi khám và chữa dị tật bàn chân bẹt tại Tp.HCM như:

  • Bệnh viện Nhi đồng 1
  • Bệnh viện Nhi đồng 2
  • Khoa Phục hồi Chức năng - Bệnh viện Từ Dũ

Hy vọng, đến đây thì các bậc phụ huynh đã có thể có thông tin để lựa chọn cho trẻ địa chỉ đi khám và chữa dị tật bàn chân bẹt phù hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
ĐẶT KHÁM
KHÁM TỪ XA