3 Kỹ thuật Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội có thế mạnh

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 30/09/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
3 Kỹ thuật Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội có thế mạnh
Trang thiết bị hiện đại trong khám và điều trị ung thư - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội (Ảnh: BookingCare)

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đang ngày một nỗ lực nâng cấp cơ sở vật chất khang trang hơn cùng các trang thiết bị tân tiến nhất phục vụ cho chuyên môn khám chữa căn bệnh đặc thù này. Hàng năm, Bệnh viện đón tiếp trên 56.000 lượt bệnh nhân đến khám và số lượng bệnh án điều trị ngoại trú khoảng 600 hồ sơ.

Vậy những kỹ thuật nào khiến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội có thể chiếm được nhiều sự tin tưởng của người bệnh đến như vậy khi lựa chọn địa chỉ khám và điều trị ung thư phù hợp? Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc trên.

1. Kỹ thuật Chụp PET/CT trong chẩn đoán ung thư sớm

Kỹ thuật Chụp PET/CT là gì? 

Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, PET/CT là hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh với phương pháp ghi hình ở mức độ tế bào và mức độ phân tử, giúp chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm, phân biệt khối u lành hay ác tính, cung cấp thêm thông tin chẩn đoán khi các phương pháp chẩn đoán khác còn gây nghi ngờ.

Chụp PET/CT đặc biệt hiệu quả trong đánh giá kết quả điều trị, sau một vài đợt điều trị hóa chất, điều trị đích hoặc tia xạ, bệnh nhân được chỉ định chụp PET/CT để kiểm tra tình trạng khối u và diễn biến trên toàn cơ thể. Căn cứ vào kết quả này, thầy thuốc có thể tiên lượng và điều chỉnh hoặc thay đổi phương pháp điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

Kỹ thuật Chụp PET/CT có ưu điểm gì so với các kỹ thuật thông thường?

  • Trong chuyên ngành ung bướu, PET/CT giúp phát hiện tế bào ung thư ở những giai đoạn rất sớm ngay khi mới chỉ có sự rối loạn nhỏ nhất của tế bào, tầm soát phát hiện sớm ung thư, đánh giá giai đoạn bệnh, đánh giá đáp ứng của một hoặc nhiều phương pháp điều trị và phát hiện di căn, mức độ lan tràn của ung thư.
  • Chẩn đoán sớm ung thư khi chưa có biểu hiện lâm sàng, là yếu tố quyết định thành công việc điều trị ung thư, kéo dài cuộc sống và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân.
  • Phân biệt mô sẹo xơ sau điều trị hay tổn thương ung thư còn sót, mô tái phát sau điều trị phẫu thuật, tia xạ, hoá chất.
  • Đánh giá chính xác tổn thương giúp lập kế hoạch điều trị xạ trị đạt kết quả tối ưu.
  • Chụp PET/CT đặc biệt hiệu quả trong đánh giá kết quả điều trị: Sau một vài đợt điều trị hóa chất, điều trị đích hoặc tia xạ, bệnh nhân được chỉ định chụp PET/CT để kiểm tra tình trạng khối u và diễn biến trên toàn cơ thể. Căn cứ vào kết quả này, thầy thuốc có thể tiên lượng và điều chỉnh hoặc thay đổi phương pháp điều trị để đạt được kết quả tốt nhất. 
Máy chụp PET/CT giúp chẩn đoán hình ảnh ung thư (Nguồn: Internet)

Những ai có thể thực hiện Kỹ thuật Chụp PET/CT?

Không phải mọi trường hợp ung thư đều cần phải xác định bằng PET/CT. Bệnh nhân nên kiểm tra ban đầu bằng những kỹ thuật thông thường như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng, X-quang tim phổi,... Nếu có những bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm các kỹ thuật khác như chụp CT, MRI... Khi các phương pháp này không phát hiện được bệnh thì mới cần sử dụng PET/CT.

Kỹ thuật Chụp PET/CT tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Hiện tại, bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp PET/CT do hãng GE Healthcare Hoa Kỳ sản xuất, lắp đặt. Với hệ thống này, bệnh nhân không phải ra nước ngoài để chụp chẩn đoán như trước đây, tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị.

Như vậy, bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã được trang bị đầy đủ, hoàn thiện các thiết bị chẩn đoán và điều trị ung thư; hứa hẹn nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, mở ra nhiều cơ hội tốt hơn cho bệnh nhân...

Chi phí thực hiện? 

Mức giá chụp PET/CT hiện nay khoảng 24 triệu đồng/lượt. 

2. Kỹ thuật Nút mạch gan trong điều trị Ung thư Gan 

Kỹ thuật Nút mạch gan là gì?

Đây là một trong các biện pháp điều trị ung thư gan qua đường động mạch với nguyên lý cơ bản là chấm dứt nguồn cấp máu từ động mạch tới khối u đồng thời đưa hóa chất diệt ung thư vào khối u.

Kỹ thuật Nút mạch gan có tác dụng phụ hay không? Chi phí điều trị?

Ưu điểm: Là một trong những kỹ thuật điều trị ung thư gan nguyên phát hiệu quả, Nút mạch gan có một vài ưu điểm như sau:

  • Khoảng 2/3 số ca nút mạch, khối u sẽ ngừng phát triển và giảm kích thước. Tác dụng kéo dài vài tháng đến 1 năm tuỳ thuộc vào loại u, chất tắc mạch sử dụng. Có thể sẽ phải nút mạch lần 2, 3… nếu khối u lại tăng sinh mạch nuôi.
  • Khi ung thư tế bào gan được chẩn đoán, hầu hết nguyên nhân gây tử vong là do khối u chiếm hết phần gan lành gây ra suy gan chứ không phải do khối u lan tràn khắp cơ thể. Nút mạch hoá chất sẽ làm ngăn cản phát triển khối u, phần nào duy trì được chức năng gan và duy trì cuộc sống bình thường cho bệnh nhân.

Nhược điểm: Tuy là kỹ thuật hiệu quả đề điều trị ung thư gan nhưng bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng có thể có tác dụng phụ.

  • Bất kỳ thủ thuật can thiệp qua da nào cũng mang theo nguy cơ nhiễm trùng. Tỷ lệ nhiễm trùng mắc phải cần điều trị bằng kháng sinh dưới 1/1000
  • Bất kỳ thủ thuật can thiệp trong lòng mạch nào cũng có thể gặp nguy cơ tổn thương lòng mạch, rách thành mạch hoặc tụ máu vị trí chọc động mạch… tất nhiên tỷ lệ này cũng rất thấp
  • Phản ứng với chất nút mạch cũng có thế gặp, triệu chứng bao gồm: nôn, giảm bạch cầu, rụng tóc. Bởi vì hoá chất được bơm vào khối u gan, một phần nhỏ đi vào máu nên tác dụng này thường cũng rất nhẹ.
  • Sau can thiệp, bệnh nhân có thể đau tức nhẹ vùng gan do khối khu thiếu máu nuôi. Triệu chứng này có thể giảm đi sau vài ngày đến 1 tuần.

Chi phí áp dụng kỹ thuật: Tại Bệnh viện, chi phí thực hiện Kỹ thuật Nút mạch gan khoảng vài triệu đồng cho một lần điều trị

Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp nút động mạch (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

3. Kỹ thuật Xạ trị điều biến liều (Xạ trị gia tốc) – IMRT

Kỹ thuật Xạ trị điều biến liều là gì?

Kỹ thuật xạ trị IMRT là kỹ thuật xạ trị tiên tiến, sử dụng máy gia tốc tuyến tính để đưa liều xạ chính xác tới khối u, hoặc thể tích cần điều trị. Kỹ thuật này sử dụng phần mềm lập kế hoạch ngược (inversend planning) chia các trường chiếu ra nhiều chùm tia nhỏ (beamlet) và điều biến, kiểm soát cường độ của các chùm tia nhỏ này để bảo đảm phân bố liều chính xác theo yêu cầu của thể tích điều trị.

Ưu điểm của kỹ thuật Xạ trị điều biến liều?

  • Điều trị được những khối u có thể tích lớn, nằm ở những vùng có nhiều cơ quan quan trong như đầu, cổ, trung thất và tiểu khung.
  • Kỹ thuật này giúp tăng khả năng tiêu diệt khối u; đồng thời làm giảm tác động phụ của xạ trị, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
    • Chẳng hạn, với bệnh nhân ung thư vòm họng dễ bị di chứng là teo tuyến nước bọt, teo cơ, ảnh hưởng đến khớp hàm nhưng khi xạ trị bằng kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ không bị di chứng như vậy.

Chi phí điều trị?

Kỹ thuật này được Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trang bị với kinh phí khoảng 35 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Khi xạ trị bằng kỹ thuật này, chi phí cao gấp 3-4 lần kỹ thuật quy thường. Tuy nhiên, trước mắt Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vẫn áp dụng bằng mức giá như xạ trị thông thường.

Kỹ thuật Xạ trị điều biến liều được áp dụng để điều trị ung thư (Nguồn: laodongthudo.vn)

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên sẽ giúp người bệnh có cái nhìn cụ thể hơn trước khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/ung-thu-gan-tri-the-nao-n145962.html
2. https://infonet.vn/phuong-phap-tri-ung-thu-gan-bang-nut-mach-hieu-qua-nhu-the-nao-post163060.info
3. https://baomoi.com/nut-mach-gan-co-hoi-cho-benh-nhan-ung-thu/c/15931749.epi
4. http://noitonghop.org/phuong-phap-nut-mach-hoa-chat-dieu-tri-cac-khoi-u-gan/
5. https://suckhoedoisong.vn/cach-giup-benh-nhan-ung-thu-song-khoe-sau-xa-tri-n147294.html
6. https://www.facebook.com/pg/benhvienubuouhanoi/services/?ref=page_internal
7. https://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-nham-trung-dich-egfr-trong-dieu-tri-ung-thu-phoi-khong-te-bao-nho-n113707.html
8. https://news.zing.vn/benh-nhan-ung-thu-phoi-di-can-khap-co-the-van-chua-khoi-post679277.html
9. http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/huong-moi-dieu-tri-ung-thu/dieu-tri-ung-thu-phoi-bang-phuong-phap-moi-tai-singapore-412842.html
10. https://baomoi.com/chup-pet-ct-phat-hien-som-ung-thu-khong-phai-ai-cung-can-chup/c/23123069.epi
11. http://soyte.hanoi.gov.vn/vi/news/benh-khong-lay/phat-hien-som-ung-thu-bang-ky-thuat-chup-pet-ct-1962.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/