3 lưu ý khi đi khám tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 11/10/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
3 lưu ý khi đi khám tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội
Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội là địa chỉ tầm soát ung thư gan uy tín và hiệu quả - Ảnh: Bookingcare

Nằm trong top những căn bệnh phổ biến hàng đầu trên thế giới, ung thư gan đang đe dọa tính mạng của hàng trăm triệu người. Tại Việt Nam, căn bệnh này đứng thứ 4 trong top những căn bệnh phổ biến nhất với người dân nước ta. Để phòng ngừa bệnh ung thư gan hiệu quả, tầm soát ung thư gan là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện sớm căn bệnh này ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Và một trong những địa chỉ chuyên sâu về thăm khám và điều trị ung thư gan tại Hà Nội là Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Bệnh nhân và người nhà có thể tham khảo để có thêm thông tin cần biết khi đi khám. 

Ung thư gan và những điều cần biết

Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca tử vong do ung thư gan mà nguyên nhân chủ yếu là do người mắc bệnh chưa hiểu biết về căn bệnh này, dẫn đến điều trị muộn. Vậy ung thư gan nguy hiểm như thế nào?

1. Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là một loại ung thư ác tính khi các tế bào ung thư phát sinh từ các mô trong gan, hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào gan. Loại ung thư này chiếm 85% các ca ung thư gan hiện nay.

Các triệu chứng của ung thư gan thường hay bị nhầm lẫn với bệnh đau dạ dày hoặc các mặt bệnh thông thường khác: chướng bụng, khó tiêu, đôi khi sốt nhẹ,… Người bệnh thường chủ quan và bỏ qua việc đến bệnh viện thăm khám.

Các giai đoạn ung thư gan - Ảnh: soha.vn

2. Những ai có nguy cơ mắc ung thư gan?

Ung thư gan nằm trong nhóm ung thư phổ biến trên toàn thế giới, nghĩa là ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, có một số đối tượng sau đây có khả năng cao mắc phải ung thư gan hơn so với bình thường:

  • Những người thường xuyên hút thuốc là và sử dụng đồ uống có cồn
  • Bệnh nhân bị xơ gan
  • Người nhiễm viêm gan vi rút trong đó chủ yếu là viêm gan B và C
  • Người có tiền sử nhiễm chất độc dioxin
  • Những người thường xuyên thức khuya, ăn uống bỏ bữa, ăn thực phẩm ẩm mốc và không vận động
  • Người hay ăn chất béo, kén rau củ quả
  • Người trên 40 tuổi

Những đối tượng trên đây thường dễ mắc phải ung thư gan hơn, đặc biệt là đối tượng thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn hoặc hút thuốc lá nhiều. Đa số các ca ung thư gan hiện nay tại Việt Nam được chẩn đoán là do sử dụng các chất kích thích kể trên quá nhiều.

Tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Tầm soát ung thư gan hiện nay có thể coi là một trong những phương pháp kiểm soát và phát hiện bệnh ung thư gan hiệu quả. Phương pháp này giúp người bệnh phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh ung thư gan từ sớm, kể cả những dấu hiệu khó nhận biết. Từ đó, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh tình.

1. Khi nào cần đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội thực hiện tầm soát ung thư gan?

Một số dấu hiệu dưới đây biểu thị rằng gan của bạn đang không hoạt động tốt. Lúc này, tốt hơn hết bạn nên đến bệnh viện để thực hiện tầm soát ung thư gan.

Những triệu chứng về tiêu hóa

Các triệu chứng như chán ăn, đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… dễ bị nhầm lẫn sang bệnh tiêu hóa nhưng khả năng cao gan của bạn đang gặp vấn đề.

Bị sốt nhẹ vào ban chiều

Thông thường, bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn đầu sẽ bị sốt khoảng 38 độ C kém theo biểu hiện ớn lạnh vào giấc chiều mà nguyên nhân chủ yếu là do khối u hoại tử trong gan gây ra.

Bị đau phần bụng, sườn

Bệnh nhân ung thư gan có thể bị đau phần sườn phải, vùng bụng trên, đau dai dẳng và âm ỉ, dễ nhầm thành đau dạ dày mà không chịu đi khám kĩ càng.

Cân nặng giảm đột ngột, mệt mỏi

Những dấu hiệu này cho biết bệnh đang ở giai đoạn khá nặng, cần phải điều trị càng sớm càng tốt.

Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu của bệnh ung thư gan -  Ảnh: Internet

2. Ưu điểm khi tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện nay triển khai nhiều gói khám tầm soát ung thư khác nhau, trong đó có khám tầm soát ung thư gan. Một số ưu điểm nổi bật khi tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội gồm có:

  • Khác với các bệnh viện khác trong thành phố, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội có một quy trình tầm soát ung thư gan cẩn thận, chi tiết bằng những xét nghiệm quan trọng và thực hiện chụp chiếu, siêu âm đầy đủ.
  • Chi phí gói khám tầm soát hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân có nhu cầu tầm soát ung thư gan.
  • Kết quả tầm soát nhanh chóng, có phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân chẳng may mắc phải ung thư gan hoặc chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.
  • Bệnh viện hiện đại với các trang kĩ thuật máy móc hiện đại, tiên tiến, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trong khám và điều trị ung thư.

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cũng triển khai tư vấn tầm soát ung thư cho người có nhu cầu. Thông qua việc đăng ký thông tin trên website của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Bệnh nhân có thể đăng ký thông tin trên website bệnh viện để được nhận tư vấn khám tầm soát ung thư gan - Ảnh: http://benhvienungbuouhanoi.vn

3. Lưu ý khi đi khám tầm soát ung thư gan Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Khi đi khám tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, bệnh nhân sẽ phải trải qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp ổ bụng,… Vì thế, bệnh nhân cần tham khảo một số lưu ý dưới đây trước khi đến khám tầm soát ung thư gan:

Không nên ăn trước khi xét nghiệm chức năng gan

Không chỉ xét nghiệm chức năng gan mà hầu hết các loại xét nghiệm yêu cầu bệnh nhân không ăn quá no hoặc thậm chí không ăn trước khi xét nghiệm để nhận được kết quả chính xác và khách quan hơn. Buổi sáng nên nhịn ăn sáng khi đến bệnh viện xét nghiệm.

Không sử dụng thuốc trước khi đến bệnh viện xét nghiệm

Các loại thuốc kháng sinh, thuốc bổ,… không được uống trước khi tầm soát vì có khả năng làm tăng chỉ số của kết quả xét nghiệm.

Hạn chế tối đa rượu, bia, thuốc lá và cà phê

Không sử dụng các chất kích thích này ít nhất 4 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan. Tốt nhất bệnh nhân nên đến thực hiện xét nghiệm tầm soát vào buổi sáng để nhận được kết quả chính xác nhất.

Những thông tin về tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Ung Bướu và một số lưu ý trước khi đi khám tầm soát ung thư hy vọng sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho quý bệnh nhân mong muốn thực hiện tầm soát ung thư gan để bảo vệ sức khỏe.

 
 
Tài liệu tham khảo
1.http://benhvienungbuouhanoi.vn/khamphathiensom/goi-kham-phat-hien-som-ung-thu-gan
2. https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/ung-thu-gan-can-benh-dung-dau-nhom-ung-thu-gay-tu-vong-tai-viet-nam-3712161.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/