5 cách cải thiện năng suất hiệu quả cho cơ sở y tế

5 cách cải thiện năng suất hiệu quả cho cơ sở y tế
Tổ chức phòng khám khoa học để nâng cao hiệu quả hoạt động

Trong khi cần dành thời gian để khám chữa bệnh và hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất, thì các cơ sở y tế vẫn chưa tối ưu hóa hoạt động của mình để nâng cao hiệu quả. Trong đó, bộ phận văn phòng rất bận rộn với việc đặt lịch khám, quản lý lịch hẹn, xử lý hồ sơ bệnh nhân, thủ tục thanh toán và kiểm tra các thông tin khác.

Sau đây là một số cách giúp đội ngũ nhân viên cắt giảm thời gian làm các công việc hành chính, giấy tờ, có nhiều thời gian để quan tâm, hỗ trợ bệnh nhân. Những cách này rất dễ thực hiện nhưng mang lại lợi ích lớn cho bác sĩ, cơ sở y tế.

1. Lấy thông tin bệnh nhân trước

Thời gian để bệnh nhân điền thông tin hoặc để nhân viên nhập thông tin bệnh nhân có thể được sử dụng hợp lý hơn. Như vậy sẽ giúp cơ sở y tế tiếp nhận được nhiều bệnh nhân hơn.

Thay vì để bệnh nhân tự điền các thông tin khi đến khám, nên thu thập các thông tin cần thiết trước khi họ đến để khi bệnh nhân đến thông tin đã đầy đủ. 

2. Xác thực thông tin bảo hiểm từ trước

Nhân viên bệnh viện, phòng khám dành khá nhiều thời gian để xử lý các công việc liên quan đến bảo hiểm của bệnh nhân. Bệnh nhân thông thường cũng phải tìm hiểu mất nhiều thời gian trước khi đặt lịch khám với bác sĩ, cơ sở y tế để đảm bảo bảo hiểm y tế của mình đúng tuyến hoặc được áp dụng tại nơi khám chữa bệnh. 

Đối với các bệnh nhân sử dụng Bảo hiểm Y tế nhà nước, khi đi khám chữa bệnh cần đúng tuyến khám chữa bệnh theo qui định. Nếu không đúng tuyến thì quyền lợi bảo hiểm y tế có thể không được hưởng đầy đủ. 

Với người bệnh sử dụng Bảo hiểm Y tế tư nhân thì cần tìm hiểu nơi đến khám có áp dụng không, áp dụng ở mức nào, quyền lợi bảo hiểm ra sao. 

Nói chung, Bảo hiểm Y tế thường là vấn đề được người bệnh quan tâm khi đi khám. Tuy nhiên, để có đủ thông tin tìm hiểu và vận dụng đúng qui định chính sách bảo hiểm khi đi khám chữa bệnh là không hề dễ dàng.

Thấu hiểu điều này, trên nền tảng đặt lịch khám BookingCare, các thông tin về Bảo hiểm Y tế ở các đơn vị từng bước được cập nhật rõ ràng, để người đi khám biết quyền lợi Bảo hiểm của mình, vận dụng hiệu quả. 

Xác thực Bảo hiểm
Xác thực thông tin Bảo hiểm giúp cả bệnh nhân và cơ sở y tế hoạt động hiệu quả hơn

Theo đó, vừa giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian tìm hiểu về Bảo hiểm, đồng thời giúp cơ sở y tế công khai, minh bạch hóa thủ tục, tối ưu hóa thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

3. Mở rộng các kênh tương tác với bệnh nhân

Ngày nay, bệnh nhân có nhu cầu đi khám chữa bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn. Theo khảo sát của Tập đoàn NRC (Mỹ),79% người trả lời sẽ  chọn dịch vụ từ những bên cung cấp cho phép đặt lịch khám và thanh toán trực tuyến, thông qua thiết bị di động, hoặc là kênh tự phục vụ. Sử dụng công nghệ là cách tốt nhất để đảm bảo bệnh nhân đến khám đúng hẹn và được hỗ trợ chu đáo.

Một cổng kết nối tương tác với bệnh nhân cho phép gửi và nhận tin nhắn, chia sẻ thông tin quan trọng, gửi đơn thuốc, thu thập thông tin của bệnh nhân và gửi tin nhắn nhắc nhở lịch khám cũng như phản hồi ý kiến bệnh nhân sau khám. Tương tự có thể dùng phần mềm tin nhắn SMS để dễ dàng và nhanh chóng xác nhận lịch hẹn.

Mở rộng đa kênh tương tác với bệnh nhân cải thiện hiệu quả của cơ sở y tế cũng như góp phần tăng lượng bệnh nhân.

Tương tác với bệnh nhân online
Tương tác với bệnh nhân trực tuyến để nâng cao hiệu quả hoạt động - Ảnh: Zocdoc

4. Sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs)

Chuyển đổi sang sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) theo công nghệ đám mây giúp nâng cao năng suất hiệu quả của cơ sở khám chữa bệnh. Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs) có thể giúp dễ dàng xem hồ sơ bệnh nhân, thiết lập hợp lý các thủ tục nhập thông tin, quy trình về bảo hiểm và thanh toán, gia tăng độ chính xác, phòng tránh các lỗi và cung cấp các báo cáo cập nhật theo thời gian thực.

5. Tổ chức họp thường xuyên

Các buổi họp, hội ý sẽ giúp cơ sở y tế phối hợp hoạt động ăn khớp hơn, tạo động lực cho nhân viên và tránh lãng phí thời gian vào các việc không cần thiết. Việc bắt buộc họp nhóm một lần một tuần, thậm chí là hàng ngày trước khi vào làm nhằm cải thiện một số điểm nhỏ và kịp thời nêu những các vấn đề cần chú ý, là rất quan trọng.

Nên có một bản danh sách những điểm cần bàn, trao đổi về mong muốn của nhân viên và giải quyết các vấn đề đang phải đối mặt. Nếu nhân viên cần đào tạo thêm về thông tin bệnh nhân, xác thực bảo hiểm, ghi chú cụ thể hoặc cách thức thực hiện quy trình, hãy cử một nhân viên có thâm niên lâu hơn để hướng dẫn và đào tạo. Hãy nhớ ghi lại các vấn đề không thể trả lời ở lần họp này để đưa ra câu trả lời ở lần tới.

Team meeting in clinic
Họp nhóm để phối hợp và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn

Thông qua các buổi họp hiệu quả có thể trao đổi, phối hợp trong nhóm hiệu quả hơn. Chia sẻ rút kinh nghiệm để hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn đồng thời tạo động lực để mọi người làm việc hiệu quả hơn.

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
Tham khảo và lược dịch: https://www.zocdoc.com/about/blog (Có cập nhật, bổ sung).
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 14/03/2018, Cập nhật lần cuối: 11/07/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/