Ứng dụng (Apps) khám bệnh online từ xa qua Video - Đơn giản, hiệu quả & tiết kiệm

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 01/09/2020, Cập nhật lần cuối: 15/04/2023

Tư vấn khám bệnh online qua Video mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh. Qua hơn 1 năm hỗ trợ người bệnh khám qua video, BookingCare tổng hợp nội dung về ưu nhược điểm khi khám video, các nhóm bệnh phù hợp thăm khám, các bước đặt khám chi tiết và lưu ý đặc biệt quan trọng để khám video thực sự mang lại hiệu quả mong muốn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám chữa bệnh từ xa giúp bệnh nhân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí
Khám chữa bệnh từ xa giúp bệnh nhân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí - Ảnh: BookingCare

Kể từ cuối năm 2019, thời điểm bùng phát dịch COVID-19, việc đi khám trực tiếp tại cơ sở y tế đôi khi khiến người dân lo lắng, ngại đi khám. Đặc biệt sau ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (cuối tháng 3/2020) và ổ dịch một số bệnh viện tại Đà Nẵng thì việc đi khám càng quan ngại hơn.  

Cho đến thời điểm hiện tại vào tháng 7/2021, dịch bùng phát và diễn biễn phức tạp tại hầu hết các tỉnh trên cả nước đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM, hai thành phố lớn tập trung nhiều cơ sở khám chữa bệnh đầu ngành, uy tín, khiến việc đi khám chữa của người bệnh càng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khám chữa bệnh từ xa là giải pháp tiết kiệm, hiệu quả và an toàn mà nhiều người bệnh nên lựa chọn.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng khám và điều trị hiệu quả thông thông qua khám từ xa. Sau hơn 1 năm hỗ trợ người bệnh khám từ xa, BookingCare tổng hợp và chia sẻ những nhóm bệnh, những trường hơp có thể khám hiệu quả trên ứng dụng khám bệnh online từ xa qua video uy tín để bạn đọc tham khảo.

Một số hình thức Khám chữa bệnh từ xa

Ở Việt Nam hiện có một số hình thức khám chữa bệnh từ xa như: 

  1. Tư vấn qua điện thoại (cuộc gọi thoại)
  2. Tư vấn qua Video (cuộc gọi Video thông qua ứng dụng - App trên điện thoại)
  3. Chat với bác sĩ (nhắn tin)
  4. Đặt câu hỏi cho bác sĩ (gửi qua email, thư)
  5. Tư vấn trong Livestream (phát trực tiếp)...

Mỗi hình thức sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Nếu các mô hình Khám chữa bệnh từ xa số 1, 3, 4, 5 đã xuất hiện từ lâu, thì thời gian gần đây hình thức số 2 - Tư vấn online qua Video đang trở thành xu hướng và mang lại hiệu quả cao hơn. 

Thăm khám qua Video sẽ sử dụng thế mạnh của công nghệ để mang lại kết nối giữa bệnh nhân và bác sĩ. Khiến mọi thứ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn so với những phương pháp Khám chữa bệnh từ xa trước đây:

  • Bác sĩ và bệnh nhân có thể nhìn thấy nhau, các ứng dụng video rõ nét để bác sĩ có thể quan sát được triệu chứng của người bệnh.
  • Bệnh nhân có thể gửi hình ảnh về triệu chứng, đơn thuốc đang dùng... trước cho bác sĩ, bác sĩ vừa xem hình ảnh vừa tư vấn cho bệnh nhân.
  • Lựa chọn bác sĩ phù hợp và xác định được rằng đang khám đúng với bác sĩ đã đặt khám (bởi các hình thức tư vấn qua điện thoại hay tin nhắn khó xác định dược danh tính).
Khám chữa bệnh từ xa đang được Bộ Y tế khuyến khích triển khai
Khám chữa bệnh từ xa đang được Bộ Y tế khuyến khích triển khai - Ảnh: Nhân dân

Thế nào là Tư vấn khám bệnh online qua Video (khám chữa bệnh từ xa qua Video)?

Dịch vụ Tư vấn & khám chữa bệnh online ra đời với nhiệm vụ: Tư vấn và chẩn đoán ban đầu dựa trên triệu chứng, định hướng điều trị cho người bệnh, kê đơn thuốc (nếu cần),hướng dẫn đi khám nếu bệnh phức tạp...

Về cơ bản, có thể hiểu ngắn gọn Tư vấn khám chữa bệnh online qua Video như sau:

  • Bệnh nhân và bác sĩ trao đổi, hỏi bệnh, tư vấn qua ứng dụng trên điện thoại di động
  • Cuộc gọi có hình Video
  • Bệnh nhân đăng ký khám
  • Bác sĩ là người gọi cho bệnh nhân
  • Cuộc gọi sẽ kéo dài khoảng 15 - 20 phút
  • Ứng dụng Khám chữa bệnh từ xa có chức năng: Đăng ký khám, chọn bác sĩ (một số ứng dụng có, một số ứng dụng không),gọi Video, gửi hình ảnh
  • Thực hiện thanh toán phí khám qua Ngân hàng, Internet banking, Ví điện tử...

Bệnh nhân nhận được gì khi Tư vấn & khám chữa bệnh online qua Video?

Nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, không ảnh hưởng đến hoạt động của các bệnh viện, phòng khám, thì dịch vụ Khám chữa bệnh từ xa vẫn mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh:

  • Được định hướng điều trị ban đầu. Một số bệnh có triệu chứng rõ ràng, bác sĩ có thể chẩn đoán ngay và tư vấn điều trị, kê đơn thuốc nếu cần thiết.
  • Với những bệnh phức tạp hơn, cần thăm khám thêm, bác sĩ sẽ hướng dẫn nơi đi khám phù hợp nhất, tránh mất thời gian đi khám ở những bệnh viện, phòng khám không chuyên sâu, chưa phù hợp với tính trạng bệnh.
  • Thăm khám dễ dàng. Chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký khám là sẽ nhận được cuộc gọi của bác sĩ theo thời gian đã đặt hẹn trước.
  • Tiết kiệm thời gian. Bệnh nhân không mất thời gian di chuyển đến cơ sở y tế cũng như không cần chờ đợi để được thăm khám hay làm thủ tục như khi đi khám trực tiếp.
  • Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình. Khám chữa bệnh qua Video phù hợp cho sức khỏe cả gia đình, từ trẻ nhỏ cho tới người già.
  • Có thể thăm khám và tư vấn hầu hết các chuyên khoa.
Khám chữa bệnh từ xa
Khám chữa bệnh từ xa qua Video - Ảnh: BookingCare

Các nhóm bệnh khám hiệu quả qua Ứng dụng khám bệnh online từ xa

Qua hơn 1 năm hỗ trợ bệnh nhân thăm khám với bác sĩ từ xa qua Video, BookingCare nhận thấy những nhóm bệnh/trường hợp sau đây đặc biệt phù hợp với khám, tư vấn qua hình thức này:

  • Da liễu: Thông thường các nhóm bệnh da liễu không cần chụp chiếu hay xét nghiệm, chủ yếu thông qua quan sát của bác sĩ. Vì vậy, với thông tin ảnh chụp và qua hình ảnh video bác sĩ hoàn toàn có thể chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp. 
  • Rối loạn tâm lý, tâm thần, mất ngủ: Cũng tương tự nhóm bệnh da liễu thì các bác sĩ Sức khỏe tâm thần và Chuyên gia Tâm lý thông thường sẽ khám và tư vấn dựa trên quá trình hỏi bệnh và trò chuyện. Vì vậy, việc khám trực tiếp hay khám qua video cũng không quá ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
  • Thần kinhCơ xương khớp, Cột sống, Tim mạchNhi khoaSản phụ khoa, Sức khỏe sinh sản, Nam khoaTiêu hóa, Tai Mũi Họng, Nội tiết...: Các nhóm bệnh này thông thường cần thêm các xét nghiệm/chụp chiếu. Tuy nhiên, dựa trên các triệu chứng bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên về hướng điều trị nhất định để bệnh nhân có thể yên tâm hơn. Ngoài ra, nếu có kết quả trước, bệnh nhân có thể gửi cho bác sĩ thì sẽ được tư vấn kĩ hơn về phương án điều trị phù hợp.

Giúp cho việc tái khám dễ dàng

Thực tế cho thấy, nhiều người bệnh đến lịch tái khám (khám lại theo hẹn của bác sĩ) nhưng không đi, do không sắp xếp được thời gian, hoặc ngại tốn kém. Việc đã đến lịch tái khám nhưng không đi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Ví dụ, những bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp, mỡ máu, có những cơn đau ngực nhưng trì hoãn đi khám hoặc tự dùng thuốc có thể gây nhồi máu cơ tim cấp. 

Khi triển khai Tư vấn khám bệnh online qua Video, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám trực tuyến, hướng dẫn điều chỉnh thuốc và lối sống cho phù hợp. Hoặc bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm, chụp chiếu gần nơi ở của bệnh nhân và đọc kết quả. 

Ứng dụng (Apps) khám bệnh online từ xa qua Video

Thích nghi với tình hình dịch bệnh phức tạp và theo mong muốn có giải pháp khám chữa bệnh hiệu quả với bệnh nhân, một số cơ sở y tế và các công ty công nghệ đã bắt tay vào triển khai dịch vụ Tư vấn & khám chữa bệnh online qua Video.

1. Ứng dụng khám chữa bệnh từ xa của các bệnh viện

Bên cạnh khám và điều trị trực tiếp, một số bệnh viện công lập lớn cũng đang từng bước triển khai thêm tư vấn online từ xa. Tuy nhiên, các bên vẫn đang trong quá trình xây dựng quy trình và thử nghiệm, chưa triển khai chính thức và thường quy (tính đến 7/2021).

Hiện tại, hầu hết các bệnh viện đều triển khai khám online qua các phần mềm video có sẵn (Zoom, Zalo...) nên vẫn còn nhiều điểm hạn chế.

Ưu điểm

  • Người bệnh dễ dàng lựa chọn khám với bệnh viện, phòng khám mình muốn
  • Thuận tiện cho bệnh nhân tái khám, vì đã có hồ sơ khám tại cơ sở y tế đó

Nhược điểm

  • App chưa sẵn sàng (tính đến 7/2021)
  • Bệnh nhân ít sự lựa chọn về bác sĩ
  • Mỗi bệnh viện có thế mạnh về một số chuyên khoa (không phải tất cả chuyên khoa)

2. Ứng dụng khám chữa bệnh từ xa của các công ty công nghệ

Hiện nay, một số công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực y tế cũng đang triển khai Tư vấn & khám chữa bệnh online từ xa. Mặc dù chưa có nhiều ứng dụng được ra mắt, nhưng đã góp phần giúp việc tư vấn sức khỏe của người bệnh được đơn giản hơn. 

Cho đến nay, sau gần 2 năm kể từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam đã có nhiều công ty phát triển ứng dụng khám từ xa qua video: BookingCare - Nền tảng chăm sóc y tế, VOV,...., được tối ưu nhiều lần để mang lại hiệu quả khám chữa bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ưu điểm

  • Kết nối với nhiều bác sĩ thuộc các bệnh viện, phòng khám khác nhau, giúp người bệnh có nhiều lựa chọn hơn 
  • Vì là công ty công nghệ nên ứng dụng (apps) hoàn thiện, dễ sử dụng và các tính năng tối ưu cho người dùng.
  • Ứng dụng đã hoạt động, có nhiều lượt Đăng ký tư vấn mỗi ngày
  • Lựa chọn bác sĩ giỏi phù hợp theo nhu cầu và khung thời gian mong muốn.
  • Khám theo đúng thời gian bệnh nhân đã đặt hẹn hoặc thời gian được thống nhất giữa bệnh nhân và bác sĩ/chuyên gia.

Nhược điểm

Việc có nhiều bác sĩ từ các bệnh viện khác nhau đôi khi khiến bệnh nhân khó lựa chọn

Hướng dẫn các bước Khám chữa bệnh từ xa qua BookingCare

BookingCare là Nền tảng Y tế - Chăm sóc sức khỏe toàn diện uy tín tại Việt Nam. BookingCare hỗ trợ Đặt lịch khám (đi khám tại nhiều bệnh viện, phòng khám) và Khám chữa bệnh từ xa qua Video. 

Đến năm 2021, BookingCare đã hoạt động được hơn 5 năm, Đặt lịch khám tại hơn 100 bệnh viện, phòng khám uy tín và có hơn 600 bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành. Ưu điểm khi bệnh nhân đăng ký khám Video qua BookingCare có thể kể đến như :

  • Có bác sĩ tư vấn hầu hết các chuyên khoa, các mặt bệnh.
  • Trong đó có những bác sĩ nổi tiếng, chuyên gia đầu ngành trực tiếp tư vấn và gọi điện cho bệnh nhân.
  • Là công ty công nghệ hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, BookingCare thực sự dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng...

Để đăng ký khám chữa bệnh từ xa trên BookingCare, người bệnh có thể thực hiện theo các bước sau: 

1. Tải Ứng dụng BookingCare về điện thoại (tải về tại đây: https://bookingcare.vn/app)

2. Truy cập Ứng dụng, chọn chuyên khoa cần khám (ví dụ: Bác sĩ Nhi từ xa, Bác sĩ Da liễu từ xa, Bác sĩ Trầm cảm từ xa...) Sau đó chọn bác sĩ và khung giờ phù hợp, thời gian cuộc tư vấn mong muốn (thường là 15', 30', 45', 60').

Khám chữa bệnh từ xa trên BookingCare
Khám chữa bệnh từ xa trên BookingCare

3. Nhận Thông báo trên điện thoại về Xác nhận đặt khám thành công và Hướng dẫn đi khám chi tiết. Bạn đọc cần đọc kĩ hướng dẫn và chuẩn bị các câu hỏi cần thiết để cuộc khám bệnh diễn ra hiệu quả.

Hướng dẫn đi khám từ xa qua video với bác sĩ trên bookingcare
Thông báo về hướng dẫn đi khám với bác sĩ từ xa qua video khi đặt khám trên BookingCare

4. Đến giờ đã hẹn, bạn chú ý điện thoại vì bác sĩ sẽ gọi theo khung giờ bạn đã đặt

5. Nếu cần làm xét nghiệm bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định, hoặc viết giấy chỉ định

6. Nếu cần sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn và chụp ảnh gửi trên ứng dụng...

Ở các nước trên thế giới, hình thức Khám chữa bệnh từ xa đã được ứng dụng hơn 40 năm. Còn nước ta mới bước đầu áp dụng hình thức khám chữa bệnh này, tuy nhiên, đây là một giải pháp khám chữa bệnh thực sự đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm trong thời gian sắp tới. 

Lưu ý quan trọng khi khám bệnh từ xa qua video trên các ứng dụng

  • Bởi lượng thời gian khám, tư vấn thường được định sẵn nên bệnh nhân cần chuẩn bị kĩ trước khi thăm khám để tránh trường hợp khám xong mà vẫn chưa giải đáp được hết các thắc mắc. Các phần cần chuẩn bị đều có trong hướng dẫn của BookingCare gửi cho bệnh nhân.
  • Cuộc tư vấn có thể kết thúc trước thời gian đã đặt hẹn nếu bệnh nhân không còn bất kì câu hỏi nào hoặc bác sĩ cảm thấy đã tư vấn cho bệnh nhân đầy đủ trên góc độ chuyên môn dựa trên những triệu chứng mà bệnh nhân mô tả.
  • Nếu có các kết quả chụp chiếu hoặc đơn thuốc, bệnh nhân nên chụp và gửi trước cho bác sĩ thông qua ứng dụng của BookingCare. Các hình ảnh đều được mã hóa, chỉ có bệnh nhân và bác sĩ xem được hình ảnh.
  • Các bệnh lý ngoài da, bệnh nhân nên chụp lại khu vực có biểu hiện bệnh để gửi cho bác sĩ. Tương tự như trên, toàn bộ hình ảnh đều được mã hóa để đảm bảo vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.
  • Khi đăng kí thông tin, bệnh nhân nên mô tả các triệu chứng của mình cụ thể, gồm thời gian mắc bệnh, biểu hiện, đã khám ở đâu chưa, được chẩn đoán như thế nào để bác sĩ có thể xem trước và tiết kiệm thời gian khi khám video.
  • Kiểm tra trước internet và đường truyền để đảm bảo cuộc gọi được diễn ra thông suốt.
  • Trong trường hợp có bất kì vấn đề như không thanh toán được chi phí, không nhận được cuộc gọi của bác sĩ vào thời gian đã hẹn khám,... bạn đọc có thể liên hệ qua số điện thoại của BookingCare trong phần hướng dẫn đi khám để được trợ giúp.

Trên đây là nội dung về ứng dụng (Apps) khám bệnh online từ xa qua video để bạn đọc tham khảo và lựa chọn nếu cần khám bệnh. BookingCare chúc bạn khỏe và luôn giữ vững tinh thần vượt qua giai đoạn khó khăn khi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp.

 
 
Tài liệu tham khảo
1.http://bachmai.gov.vn/tin-tuc-va-su-kien/tin-trong-nganh-menuleft-34/6389-nhieu-benh-vien-thac-mac-ve-kinh-phi-kham-chua-benh-tu-xa.html
2. https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/kham-chua-benh-tu-xa-la-mot-dich-vu-y-te-cua-benh-vien
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/