Khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 13/11/2018, Cập nhật lần cuối: 12/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức
Nứt kẽ hậu môn tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó chịu, đau đớn cho người bệnh

Nứt kẽ hậu môn là một vết rách nhỏ nằm ở ống hậu môn và gây đau, chảy máu khi đại tiện. Nứt kẽ hậu môn thường xuyên xảy ra trong mỗi người và thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác ở vùng hậu môn. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân.

Khi có nhu cầu khám chữa nứt kẽ hậu môn, bệnh nhân cần phải giữ tinh thần sáng suốt và tìm hiểu các nguồn thông tin chính xác để lựa chọn được địa chỉ điều trị bệnh uy tín.

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

Nguyên nhân gây ra nứt kẽ hậu môn là do những chấn thương ở vùng ống hậu môn hoặc hậu môn bị giãn quá căng khi đại tiện. Cục phân rắn thường là nguyên nhân gây ra những chấn thương này. Nhưng phân lỏng khi bị tiêu chảy cũng là nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn. Những bệnh nhân có cơ thắt hậu môn (cơ vòng hậu môn) chặt thường có nguy có mắc bệnh nứt kẽ hậu môn cao hơn. Tăng độ chặt của cơ thắt hậu môn làm cho máu vào nuôi vùng bị tổn thương kém và ảnh hường đến quá trình liền vết thương.

Một số nguyên nhân khác như các trường hợp viêm, nhiễm khuẩn hay u vùng hậu môn cũng gây nên nứt kẽ hậu môn. Nứt kẽ hậu môn có thể là cấp tính (mới bị) hoặc mãn tính (xuất hiện 1 thời gian dài). Nứt kẽ mãn tính thường điều trị khó khăn hơn. Những bệnh nhân bị nứt kẽ mãn tính thường có da thừa ở vùng hậu môn, và những u nhú nhỏ nằm ở trong ống hậu môn.

Có nên khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức không?

Bệnh viện Việt Đức là một trong những địa chỉ khám và điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả, đang được đông đảo người dân trên cả nước tìm đến. Theo đó, trực tiếp khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức là các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, BSCKI, BSCKII có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hậu môn, trực tràng, tiêu hóa.

Máy móc, trang thiết bị phục vụ cho khám chữa bệnh, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… đều là máy thế hệ mới được sản xuất ở các nước có trình độ công nghệ cao như Mỹ, Nhật Bản, Đức… cho kết quả chính xác cao.

Lưu ý: Không nên vì tiết kiệm chi phí mà đến khám tại những phòng khám chui, kém uy tín, vì như vậy việc điều trị không những không có hiệu quả mà bệnh còn có thể trở nên trầm trọng, đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Kinh nghiệm khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức

Tháng 10/2018, Bệnh viện Việt Đức đã khánh thành cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong nội dung bài viết dưới đây, BookingCare chỉ cung cấp thông tin cho người bệnh về cơ sở 1 tại Hà Nội.

Nhà C4 - Bệnh việ Việt Đức. (Ảnh: BookingCare)

1. Trước khi đi khám

Trước khi đi khám, người bệnh nên chuẩn bị thật kỹ càng. Theo đó, người bệnh có thể ghi lại tất cả những gì mà bản thân thấy cần chia sẻ với bác sĩ như: thói quen đi đại tiện, triệu chứng của bệnh, chế độ ăn uống, danh sách những loại thuốc đang sử dụng (nếu có)... Đồng thời chuẩn bị trước câu trả lời cho những câu hỏi mà bác sĩ có thể hỏi. Một số câu hỏi thường gặp như:

  • Đang gặp các triệu chứng như thế nào? Bắt đầu từ bao giờ?
  • Từng mắc tiền sử bệnh tật ở đường hậu môn trực tràng chưa?
  • Đã điều trị bệnh trĩ ở đâu chưa?
  • Thói quen đi đại tiện như thế nào?
  • Chế độ ăn uống ra sao?

2. Trong khi đi khám

Tùy theo nguyện vọng mà bệnh nhân có thể chọn:

  • Khám tại Khoa khám bệnh
  • Khám tại Khoa khám theo yêu cầu

Khám tại Khoa khám bệnh

Đầu tiên, bệnh nhân và người nhà đến tầng 1 nhà C4 (nằm ngay cổng số 16 – 18 Phủ Doãn) để đăng ký và làm thủ tục khám. Đóng tiền khám và ứng trước phí xét nghiệm, chụp chiếu cũng ở nhà C4. Sau đó đến phòng khám chuyên khoa ở nhà C2 theo hướng dẫn ghi trên phiếu khám.

Khám tại Khoa khám theo yêu cầu

Bệnh nhân và người nhà đến nhà C4 để đăng ký và làm thủ tục khám. Quầy dành cho bệnh nhân khám theo yêu cầu tách biệt với quầy dành cho bệnh nhân khám thông thường.

Sau đó đến phòng khám tại nhà C4 ghi trên phiếu khám. Khám theo yêu cầu thì lượng bệnh nhân sẽ đỡ đông hơn, không mất nhiều thời gian chờ đợi như khám tại Khoa Khám bệnh, bệnh nhân được chọn khám với bác sĩ như thế nào. Tuy nhiên, phí khám sẽ cao hơn.

Đối với khám theo yêu cầu, hiện nay bệnh nhân có thể đặt khám trước. Thông qua kênh đặt lịch khám, bệnh nhân có thể tham khảo trước thông tin bác sĩ, giờ khám của bác sĩ, từ đó một lịch khám phù hợp với mình. Trên kênh đặt lịch này có đầy đủ danh sách bác sĩ, thông tin, giá khám, thời gian khám khả thi, một số xét nghiệm liên quan…

3. Sau khi đi khám

Tuân theo chỉ định của bác sĩ và nhớ tái khám đúng hẹn. 

Điều trị nứt kẽ hậu môn ở Bệnh viện Việt Đức

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phương phương pháp mở cơ thắt trong bán phần. (Ảnh: Benhvienvietduc.org)

Phần lớn bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn không cần phải phẫu thuật. Bệnh nhân nứt kẽ hậu môn cấp tính thường được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn, nhiều chất xơ, uống nhiều nước để phân mềm, khuôn hơn. Sử dụng những thuốc đặt tại chỗ để giảm đau, kháng viêm và ngâm hậu môn vào nước ấm 10 - 20 phút, nhiều lần trong ngày (đặc biệt sau khi đại tiện) sẽ làm dịu và lỏng cơ thắt hậu môn, do đó giúp quá trình liền vết thương tốt hơn.

Một số thuốc bôi, đặt tại chỗ cũng có thể được sử dụng để làm cho cơ thắt lỏng hơn. Sử dụng thuốc này phải được kê đơn và hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa hậu môn trực tràng.

Những bệnh nhân với vết nứt kẽ mãn tính, thường điều trị nội khoa không hiệu quả, tái phát thì phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Theo đó, phẫu thuật điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phương pháp mở một phần cơ thắt hậu môn. Mục đích của phương pháp này là làm cho cơ thắt hậu môn lỏng hơn, giảm đau, giảm co thắt và giúp quá trình liền sẹo diễn ra tốt hơn. 90% bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này sẽ khỏi bệnh. Một số ít bệnh nhân có thể sẽ bị giảm khả năng kiểm soát của cơ thắt hậu môn với khí hoặc phân lỏng.

Lưu ý khi khám chữa nứt kẽ nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức

  • Vì Bệnh viện Việt Đức nằm ở quận Hoàn Kiếm - khu vực nhiều đường một chiều cùng với nguy cơ trộm cắp hay xảy ra, người bệnh cần lưu ý nghiên cứu kĩ đường đi và bảo đảm an toàn tài sản trước, trong và sau khi đến khám tại Bệnh viện.
  • Người bệnh đi khám vào cổng số 1 ở trên phố Phủ Doãn và gửi xe dọc phố này. Không đi vào cổng Tràng Thi vì đây là cổng hành chính.
  • Hàng ngày, Bệnh viện Việt Đức phải tiếp đón một số lượng lớn bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Do đó, nếu có nhu cầu khám chữa nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân và người nhà nên đi sớm từ sáng hoặc đầu giờ chiều. Bên cạnh đó, để rút gọn thời gian chờ khám, bệnh nhân có thể đặt lịch khám trước.
  • Luôn có người hướng dẫn trực ở quầy tiếp đón của bệnh viện. Vì vậy, nếu có bất cứ điều gì chưa rõ về thủ tục hay quy trình khám chữa đau vai gáy tại Bệnh viện Việt Đức, hãy xin hướng dẫn để được thăm khám và điều trị một cách nhanh chóng nhất.
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là lịch bác sĩ khám hậu môn - trực tràng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://benhvienvietduc.org/benh-nut-ke-hau-mon.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/