PGS.TS.BS Tô Thanh Phương - Bác sĩ đầu ngành trong điều trị Trầm cảm

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 11/12/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

PGS.TS.BS Tô Thanh Phương là bác sĩ chuyên khoa Tâm thần đầu ngành, bác sĩ nổi tiếng. Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, mà bác sĩ còn rất được người bệnh tin tưởng. 

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
PGS.TS.BS Tô Thanh Phương là bác sĩ nổi tiếng trong điều trị trầm cảm
PGS.TS.BS Tô Thanh Phương là bác sĩ nổi tiếng trong điều trị trầm cảm - Ảnh: VTC

PGS.TS.BS Tô Thanh Phương - Chuyên gia đầu ngành Tâm thần - Trầm cảm

  • Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ cao cấp, Thầy thuốc nhân dân về chuyên khoa Tâm thần 
  • Chuyên gia đầu ngành Tâm thần, đặc biệt là điều trị trầm cảm
  • Bác sĩ có nhiều nghiên cứu, đóng góp to lớn đối với ngành Tâm thần
  • Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1
  • Nguyên Trưởng khoa Cấp tính nữ - Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1
  • Có hơn 35 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị các bệnh Tâm thần
  • Đồng thời ông cũng là một trong những người đem kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ - kỹ thuật mới nhất trong điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt từ Pháp về áp dụng tại Việt Nam

Bác sĩ đầu ngành trong điều trị Trầm cảm

PGS.TS Tô Thanh Phương được xem là  một trong những người tạo bước đột phá cho ngành Tâm thần nước ta, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Trầm cảm. Bác sĩ là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khám và điều trị các bệnh lý căng thẳng - stress, trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác.

Bác sĩ là là một trong những người có công trong việc ứng dụng phương pháp điều trị cho người bệnh trầm cảm nặng bằng sử dụng thuốc an thần kinh kết hợp với thuốc chống trầm cảm, phương pháp này đã mang lại hiệu quả điều trị cao. 

Theo chia sẻ của bác sĩ, năm 1995, khi sang Pháp nghiên cứu lần 1, ông thấy họ chỉ dùng thuốc chống trầm cảm đơn thuần cho bệnh nhân và họ nặng về liệu pháp tâm lý nên rất ít hiệu quả. Sau đó, ông đã mua nhiều sách về nghiên cứu. Đến năm 2000, PGS Tô Thanh Phương bắt đầu làm luận án điều trị trầm cảm bằng thuốc an thần kinh phối hợp với thuốc chống trầm cảm.

Thời điểm đó, an thần kinh là chống chỉ định điều trị trầm cảm. Năm 2002, ông sang Pháp lần 2 và hỏi ý kiến các Giáo sư đầu ngành. Kết quả, ông đã báo cáo thành công luận án Tiến sĩ điều trị trầm cảm bằng an thần kinh phối hợp với chống trầm cảm đã đem lại hiệu quả rất cao. Hiện nay biện pháp chữa bệnh này đã thành phổ biến, rất nhiều bệnh nhân trầm cảm đã khỏi bệnh.

Đồng thời ông cũng là người đem kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ - kỹ thuật mới nhất trong điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt từ Pháp về áp dụng ở Việt Nam. Phương pháp dùng kích thích từ xuyên sọ điều trị chứng ảo thanh kéo dài đạt hiệu quả cao, 63,33% hết ảo thanh.

Ngoài ra, bác sĩ còn nghiên cứu phương pháp trắc nghiệm về tâm lý cho kết quả nhanh, chính xác, áp dụng tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. PGS Phương cũng đã viết nhiều bài nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài cấp cơ sở và cấp Bộ. Tham gia giảng dạy cho nhiều thế hệ bác sĩ học chuyên ngành Tâm thần, hướng dẫn cao học…

PGS.TS Tô Thanh Phương là người tiên phong trong điều trị bệnh trầm cảm
PGS.TS Tô Thanh Phương là người tiên phong trong điều trị bệnh trầm cảm - Ảnh: Zing.vn

Người bác sĩ tận tâm, nhiệt huyết 

Là một bác sĩ điều trị Tâm thần, trầm cảm cho người bệnh, công việc của PGS.TS Tô Thanh Phương gặp rất nhiều khó khăn, trong đó khó nhất là việc chẩn đoán bệnh bởi nếu chẩn đoán không đúng thì điều trị không hiệu quả.

Bác sĩ cho biết, việc tiếp xúc với người bệnh đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn, tâm huyết với nghề, cần thấu hiểu và chia sẻ với người bệnh. Nhiều khi để làm được tốt công tác tư tưởng, ông phải ngồi trò chuyện với bệnh nhân và người nhà hàng giờ liền. Đôi khi chỉ nghe họ kể những câu chuyện vụn vặt, phải tự chắp vá lại để phán đoán hướng điều trị và động viên họ. 

Với mong muốn nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân trầm cảm, PGS.TS Tô Thanh Phương không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng những phương pháp điều trị mới.

Ông là bác sĩ chuyên khoa Tâm thần được báo đài viết và ca ngợi rất nhiều về y đức cũng như những cống hiến cho y học nước nhà. Trong 35 năm gắn bó với nghề, bác sĩ khám chữa cho hàng nghìn bệnh nhân, từ những bệnh như căng thẳng, lo âu; đau đầu, mất ngủ kéo dài; đến các rối loạn tâm thần, trầm cảm, tâm thần phân liệt, hoang tưởng…

Sự cống hiến vì cộng đồng của ông đã được ghi nhận xứng đáng. Năm 2014, 2015, ông đã vinh dự được nhận hai phần thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng, đó là được ghi danh vào bảng vàng tiến sĩ ở Văn miếu Quốc tử giám và trở thành cá nhân ưu tú trong lễ vinh danh “Nhân tài đất Việt”.

Hướng dẫn đi khám với PGS.TS.BS Tô Thanh Phương 

Đến năm 2019, PGS.TS Tô Thanh Phương đã nghỉ hưu (tạm thời không có lịch khám tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1). Người bệnh có thể thăm khám với bác sĩ theo 2 cách sau: 

Khám tại Phòng khám riêng của bác sĩ

  • Địa chỉ: Số 37 Trần Phú, thị trấn Thường Tín, Hà Nội
  • Lịch khám: bác sĩ khám một số khung giờ trong sáng Thứ 4 và sáng Chủ nhật 
  • Cần liên hệ trước đến Phòng khám để chắc chắn thời gian khám của bác sĩ, tránh những ngày bác sĩ đi công tác...

Tư vấn với bác sĩ từ xa (qua Video) 

Dù lịch làm việc rất dày, nhưng PGS.TS Tô Thanh Phương vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tư vấn từ xa cho người bệnh. Bác sĩ mong muốn kinh nghiệm chuyên môn của mình có thể giúp được nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những ai mắc bệnh trầm cảm. 

Bác sĩ chỉ có ít lịch, bệnh nhân nên hẹn trước để được hỗ trợ và sắp xếp giờ khám phù hợp. Xem thêm thông tin PGS.TS Tô Thanh Phương tại đây

 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://www.thiduakhenthuongvn.org.vn/dien-hinh-tien-tien/pgsts-thanh-phuong-nguoi-thay-thuoc-tai-nang-tam-huyet
2. https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/benh-tram-cam-va-nhung-bieu-hien-gan-gui-khong-the-xem-thuong-107384.html
3. https://nhandan.com.vn/chuyen-de-cuoi-tuan/chi-lo-khi-su-da-roi-380061/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/