Phương pháp khám và điều trị động kinh tại Bệnh viện Việt Đức

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 25/10/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Phương pháp khám và điều trị động kinh tại Bệnh viện Việt Đức
Điều trị động kinh là một trong những thế mạnh của khoa Phẫu thuật Thần kinh - Bệnh viện Việt Đức

Cứ 100 triệu người thì có khoảng 500,000 người mắc bệnh động kinh tại Việt Nam. Con số này chưa phải là lớn nhất nhưng tỉ lệ này cao hơn so với nhiều nước trên thế giới. Hơn nữa, tại Việt Nam nhiều bệnh nhân còn có dấu hiệu bỏ thuốc điều trị do chưa hiểu biết sâu sắc và sự vô tâm của một số bác sĩ điều trị.

Khám và điều trị động kinh tại Bệnh viện Việt Đức là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong nhiều năm trở lại đây. Bệnh viện Việt Đức có chuyên môn cao và là bệnh viện hàng đầu trong điều trị các bệnh thần kinh. Đối với bệnh nhân động kinh, bệnh viện có phương pháp chữa trị hiệu quả, sự thăm khám và quan sát, chăm sóc bệnh nhân tốt giúp kiểm soát được tình trạng bệnh tối đa.

Khám và điều trị động kinh – chuyên môn hàng đầu của Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức là nơi tiếp nhận khám và điều trị nhiều ca bệnh thần kinh phức tạp, chủ yếu ở khu vực phía Bắc. Với số lượng bệnh nhân đông và tình trạng bệnh ngày càng phức tạp, Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh của Bệnh viện Việt Đức ra đời. Mục đích chính của việc thành lập Trung tâm là khám và điều trị chuyên sâu các bệnh lý về thần kinh – cột sống cho tất cả bệnh nhân.

Một trong những điểm sáng của Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh là điều trị cho các bệnh nhân động kinh. Bệnh nhân được khám và chẩn đoán bệnh tình, có phác đồ điều trị đặc biệt và được quan sát để sơ cứu ngay lập tức để kiểm soát cơn động kinh.

Nhờ phác đồ điều trị thích hợp và đội ngũ y bác sĩ tận tình, Bệnh viện Việt Đức đã giúp nhiều bệnh nhân kiểm soát hiệu quả chứng động kinh của mình, tái hòa nhập với cộng đồng thành công.

Bệnh viện Việt Đức điều trị thần kinh bằng phương pháp nào?

Bệnh viện Việt Đức điều trị động kinh theo 2 phương pháp chính:

1. Điều trị nội khoa

Đối với bệnh nhân động kinh nhẹ, họ sẽ được chỉ định điều trị nội khoa bằng việc sử dụng thuốc để kiểm soát và quan sát sự tiến triển của bệnh tình. Bệnh nhân điều trị nội khoa động kinh còn được tập luyện phục hồi chức năng và khuyên chơi thể thao, vận động nhẹ, nằm trong phác đồ điều trị động kinh của Bệnh viện Việt Đức.

Ngoài ra, điều trị động kinh tại Bệnh viện Việt Đức dưới sự theo dõi của bác sĩ, người thân sẽ không lo lắng bệnh nhân bỏ thuốc trong quá trình điều trị.

Lưu ý: Có nhiều bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc nam trong điều trị bệnh động kinh. Đó là điều không được ủng hộ vì dễ gây nguy hiểm do không hiểu rõ các loại cây thuốc.

2. Điều trị ngoại khoa

Phương pháp điều trị động kinh bằng phẫu thuật được Bệnh viện Việt Đức áp dụng từ năm 2017. Tới nay, đây là phương pháp điều trị khá thành công cho nhiều bệnh nhân động kinh nặng hoặc thuốc thông thường không thể đáp ứng.

Bệnh viện Việt Đức từng phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân tại Quảng Bình, có tiền sử 12 năm co giật bằng phương pháp phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và giảm liều thuốc dần và cắt thuốc hoàn toàn. Có thể nói, đây là một trong những thành công lớn khi Bệnh viện Việt Đức áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật động kinh có thể thực hiện được ở cả người lớn và trẻ em. Phẫu thuật động kinh có thể coi như là một lối mở chắc chắn cho nhiều bệnh nhân động kinh cục bộ.

Từ khi áp dụng phương pháp phẫu thuật động kinh, kết hợp cùng điều trị thuốc và theo dõi bệnh tình, Bệnh viện Việt Đức đã giúp nhiều bệnh nhân kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Vì ngoại khoa cũng là thế mạnh của Bệnh viện Việt Đức nên số lượng bệnh nhân đăng ký điều trị động kinh ngày càng nhiều.

Một kíp phẫu thuật động kinh tại Bệnh viện Việt Đức - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Quy trình đi khám bệnh động kinh tại Bệnh viện Việt Đức

Dù là điều trị nội khoa và cả ngoại khoa bệnh động kinh, người bệnh cũng cần phải đi khám và được chẩn đoán trước khi có phương pháp điều trị cụ thể. 

Đi khám bệnh động kinh tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân nên tham khảo quy trình sau đây:

Bước 1: Đăng ký khám

Bệnh nhân đi khám bệnh thông thường hay khám theo yêu cầu đều đến nhà C4 để làm thủ tục đăng ký khám. Sau khi đăng ký xong, người bệnh sẽ được chỉ định về phòng khám thần kinh thuộc từng dịch vụ khám khác nhau để được khám cùng bác sĩ.

Bước 2: Khám cùng bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm được chỉ định

  • Bệnh nhân tới phòng khám của bác sĩ được chỉ định hoặc đã đặt khám trước đó để khám. Tùy theo tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ được yêu cầu làm các thủ thuật xét nghiệm khác nhau. 
  • Đối với bệnh nhân khám theo yêu cầu, làm xét nghiệm, chụp chiếu tại khu C4. Khám thông thường theo sự chỉ dẫn của nhân viên bệnh viện.

Bước 3: Nhận kết quả khám và cách thức điều trị

Sau khi khám và chẩn đoán xong, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị theo phương pháp nội khoa hay ngoại khoa, phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nếu điều trị ngoại khoa, bệnh nhân sẽ phải nhập viện và tiếp tục theo dõi. Điều trị nội khoa thì bệnh nhân chỉ cần uống thuốc theo đơn và thường xuyên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Một số bác sĩ thần kinh giỏi đang làm việc tại Bệnh viện Việt Đức

1. Bác sĩ Đồng Văn Hệ

  • Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức
  • Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh
  • Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I

Bác sĩ Hệ là một trong những chuyên gia thần kinh giỏi, có nhiều công trình nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực thần kinh - cột sống. Phương pháp phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật nội soi thần kinh là thế mạnh và là lĩnh vực nghiên cứu chuyên môn của bác sĩ Đồng Văn Hệ.

Bác sĩ Đồng Văn Hệ là một trong những người đi đầu lĩnh vực thần kinh cột sống - Ảnh: BookingCare

2. Bác sĩ Dương Đại Hà

  • Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I

Bác sĩ Hà có nhiều công trình nghiên cứu về thần kinh, đặc biệt là nghiên cứu về chấn thương cột sống và thần kinh, mổ nội soi trong Phẫu thuật thần kinh.

3. Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân 

  • Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I

Bác sĩ Xuân là một trong những bác sĩ nghiên cứu sâu về phương pháp phẫu thuật thần kinh, đồng thời chủ nhiệm nhiều đề tài liên quan đến phẫu thuật nội soi thần kinh, trong đó có đề tài cấp nhà nước.

4. Bác sĩ Trần Đình Văn

  • Bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh I – Bệnh viện Việt Đức
  • Thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Bệnh nhân động kinh Việt Nam
  • Học chuyên ngành Phẫu thuật Thần kinh tại Pháp

Bác sĩ Trần Đình Văn đã từng tham gia 5 khóa đào tạo về phẫu thuật động kinh của Tổ chức chống động kinh quốc tế, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam, Thành Đô - Trung Quốc, Paris - Pháp, Brno - Cộng hòa Séc (2015 - 2018). Vì thế, bác sĩ Văn có chuyên môn rất cao trong phẫu thuật cho bệnh nhân động kinh. Các ca thần kinh phức tạp nói chung và bệnh nhân động kinh tại Bệnh viện Việt Đức đều do bác sĩ Văn chịu trách nhiệm.

Bác sĩ Trần Đình Văn đang khám cho bệnh nhân động kinh - Ảnh: hanoitv

5. Bác sĩ Bùi Huy Mạnh

Thạc sĩ - Bác sĩ Mạnh là bác sĩ chuyên nghiên cứu về phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật trong điều trị các bệnh về thần kinh, sọ não. Bác sĩ từng chủ nhiệm nhiều đề tài các cấp. Các nghiên cứu của bác sĩ có tính ứng dụng cao và được áp dụng trong điều trị ngoại khoa thần kinh tại Bệnh viện Việt Đức.

Cần biết gì về bệnh động kinh?

Bệnh động kinh không phải là một dạng bệnh hiếm gặp tại Việt Nam. Dù vậy, không phải ai cũng biết và hiểu căn bản về căn bệnh này.

1. Động kinh và nguyên nhân của bệnh động kinh

Động kinh hiểu đơn giản là những cơn co giật tái phát, gọi là cơn động kinh. Đây là một dạng rối loạn chức năng não thoàng qua do sự phóng điện kịch phát bất thường của tế bào thần kinh trong não. Động kinh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào.

Nguyên nhân gây động kinh rất nhiều, điển hình như:

  • Dị tật bẩm sinh và sang chấn thời kỳ chu sinh ở trẻ em.
  • Rối loạn chuyển hóa: hạ calci máu, hạ đường máu,…
  • Bỏ rượu, bỏ thuốc đột ngột.
  • Mắc các bệnh suy thận, đái tháo đường,…

2. Sơ cứu cho người bị bệnh động kinh như thế nào?

Những phương pháp sơ cứu bệnh động kinh dân gian như giữ chặt bệnh nhân, vắt chanh hay cho tay vào miệng người động kinh,… là hoàn toàn phản khoa học. Để sơ cứu người lên cơn động kinh đúng cách, những người xung quanh cần bình tĩnh và thực hiện các bước sau:

  • Trấn an người bệnh vì cơn động kinh thường xảy ra chỉ trong vài phút.
  • Bảo đảm ở bên cạnh người bệnh trong suốt khoảng thời gian họ bị động kinh.
  • Loại bỏ những vật nguy hiểm xung quanh người bệnh.
  • Đặt người bệnh lên sàn nhà hoặt mặt phẳng trong tư thế thoải mái nhất.
  • Đặt vật mềm và phẳng dưới đầu người bệnh, nghiêng người bệnh sang một bên để giúp họ dễ thở và dịch lỏng có thể chảy ra khỏi miệng.
  • Không giữ chặt bệnh nhân và không cho bất cứ thứ gì vào miệng của người bệnh.
  • Nên gọi cấp cứu trong các trường hợp: đó là cơn động kinh đầu tiên, cơn động kinh kéo dài 5p, cơn động kinh mới xảy ra ngay sau cơn đầu, người bệnh khó thở, bị động kinh dưới nước, người bệnh không thể bình thường sau cơn động kinh hơn 1 giờ.
Sơ cứu bệnh nhân động kinh cần bình tĩnh và trấn an bệnh nhân - Ảnh: Internet

Trên đây là những ưu điểm trong phương pháp điều trị động kinh tại Bệnh viện Việt Đức và một số lưu ý khi sơ cứu bệnh nhân động kinh. Mong rằng đây sẽ là nguồn tham khảo cho người thân và bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân động kinh để có thể chữa trị hiệu quả chứng bệnh này.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa động kinh tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/so-cuu-dung-cach-trong-benh-dong-kinh-n121801.html
2. https://www.dieutri.vn/chandoanthankinh/chan-doan-va-dieu-tri-dong-kinh/
3. http://benhvienvietduc.org/phau-thuat-huong-di-moi-dieu-tri-benh-nhan-dong-kinh-khang-thuoc.html
4. http://benhvienvietduc.org/khoa/trung-tam-phau-thuat-than-kinh/gioi-thieu-chung
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/