Vì sao nên khám chữa Zona tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 20/09/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Vì sao nên khám chữa Zona tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội
Khu cấp phát thuốc bảo hiểm y tế - tầng 1 nhà B Bệnh viện Da Liễu Hà Nội (Ảnh: BookingCare)

Zona thần kinh là chứng bệnh thường gặp ở người trung và cao tuổi, người có hệ miễn dịch kém. Bệnh có thể để lại sẹo nếu không được điều trị bởi các bác sĩ da liễu chuyên khoa và áp dụng các phương pháp kỹ thuật phù hợp, kịp thời.

Vì vậy, việc làm sao tìm được cơ sở khám chữa bệnh đáp ứng được những yêu cầu trên là vấn đề mà người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đi khám. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải bệnh này thì có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây để hiểu hơn về bệnh lý này, cũng như có được gợi ý đi khám chữa cho phù hợp. 

Bài viết dưới đây đề cập đến 2 nội dung chính: Bệnh zona thần kinh là gì và Kinh nghiệm khám chữa zona tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội. 

Zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh là xuất hiện do virut Herpes varicellae cũng chính là tác nhân gây bệnh thủy đậu trước đó. Trong thời gian bị nhiễm trùng ban đầu của bệnh thủy đậu, một số virut có thể sống tiềm tàng trong các hạch thần kinh ở rễ sau của tủy sống. Khi có yếu tố thuận lợi: cơ thể người già suy yếu, nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch, stress về tinh thần... virut tái hoạt động và gây bệnh Zona.

Triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Lúc đầu người bệnh đau rát ở một vùng da, rồi thấy xuất hiện dát đỏ, dọc theo hướng đi dây thần kinh (dọc cánh tay, dây thần kinh liên sườn và dừng lại ở đường giữa của cơ thể). Người bệnh có thể sốt, mệt mỏi, kém ăn, nổi hạch ở vùng tương ứng với tổn thương trên da. 
  • Chỉ vài giờ sau trên dát đỏ xuất hiện mụn nước trong suốt, căng thành từng chùm, 4-5 ngày sau các mụn nước khô dần, đóng vảy, đôi khi vỡ ra tạo thành vết loét lâu lành và để lại sẹo. Những vùng da lành có thể xuất hiện các mụn nước riêng rẽ gọi là mụn nước lưu vong.

Nếu có những biểu hiện trên, người bệnh nên sớm tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để điều trị càng sớm càng tốt, bởi Zona thần kinh nếu để bội nhiễm, lan ra các vùng da lân cận khác sẽ càng khó chữa, thêm nữa, biến chứng sau Zona cũng rất phức tạp. 

Đau thần kinh sau Zona là gì?

Zona là bệnh do virut gây tổn thương thần kinh ngoại biên, sau khi điều trị khỏi viêm ngoài da thì di chứng đau thần kinh vùng chi phối vẫn còn đau do đó gọi đau hậu zona. Đau thần kinh sau zona là những di chứng tổn thương còn lại trên dây thần kinh do virus gây nên biểu hiện bằng đau tự phát liên tục, âm ỉ như phải bỏng kèm theo có đợt bộc phát thành cơn, đau khi sờ và vận động, đau tăng khi stress.

Hầu như trường hợp zona nào sau khi khỏi cũng để lại di chứng đau rát nhẹ hoặc nặng, thoáng qua hoặc kéo dài. Đây là một trong những chứng đau điển hình của loại đau thần kinh, hầu như không đáp ứng các thuốc giảm đau thông thường (80% các trường hợp thuốc giảm đau không đáp ứng).

Tỉ lệ khởi phát lẫn thời gian tồn tại của chứng đau dây thần kinh sau zona tăng theo tuổi. Bệnh nhân càng cao tuổi triệu chứng này càng rõ và càng dai dẳng, khiến bệnh nhân phải đi khám bệnh nhiều lần trong trạng thái ít nhiều bi quan lo lắng. Vì vậy, tìm ra một phương pháp khác để điều trị đau dây thần kinh sau Zona là thật sự cần thiết.

Phương pháp điều trị Zona (khi phát bệnh) tại Bệnh viện Da Liễu Hà Nội

Uống thuốc, dùng thuốc bôi

Tùy theo vị trí bị bệnh mà người bệnh sẽ được đội ngũ y bác sĩ khám chữa, tư vấn sử dụng các dạng thuốc uống hay bôi tại chỗ phù hợp:

  • Tại chỗ: Tùy theo giai đoạn tiến triển của tổn thương da mà lựa chọn thuốc dạng dung dịch, hồ nước, kem bôi kháng sinh chống bội nhiễm.
  • Toàn thân: Dùng thuốc kháng virus.

Dùng kỹ thuật chiếu Laser Hé-Né

  • Đây là phương pháp sử dụng chùm tia laser Hé-Né công suất thấp, bước sóng 632nm, có hiệu ứng sinh học làm thúc đẩy quá trình lành vết thương.
  • Ưu điểm của phương pháp này là giúp giảm đau, giảm viêm, không để lại sẹo sau khi điều trị.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là sau khi điều trị khỏi Zona thần kinh, người bệnh hầu như đều gặp phải di chứng hậu Zona từ nhẹ đến nặng, hiện tượng này có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Phương pháp điều trị đau sau Zona tại Bệnh viện Da Liễu Hà Nội

Trên thực tế, điều trị đau thần kinh sau zona hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các thuốc kháng viêm giảm đau thông thường không đáp ứng lại cơn đau thần kinh sau zona.

Tuy nhiên tại Bệnh viện Da Liễu Hà Nội hiện đang áp dụng phương pháp điều trị kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại, cho kết quả tốt và an toàn cho người bệnh:

Châm cứu

  • Đây là phương pháp đầu tiên của YHCT trong điều trị các chứng đau thần kinh ngoại biên.
  • Châm cứu vào huyệt là một kích thích gây một cung phản xạ mới có tác dụng ức chế và phá vỡ cung phản xạ bệnh lý: như làm giảm cơn đau, giải phóng sự co cơ, vv…

Thủy châm: Đây là phương pháp tiêm thuốc vào huyệt, phối hợp giữa tác dụng châm kim theo học thuyết kinh lạc với tác dụng của thuốc tiêm.

Chiếu đèn hồng ngoại

  • Tia hồng ngoại có tác dụng nhiệt gây dãn mạch đỏ da nên có tác dụng giảm đau, chống viêm mãn tính, thư giãn cơ.
  • Nhiệt nóng có tác dụng an thần, điều hòa chức năng thần kinh, thư giãn cơ co thắt, điều hòa thần kinh thực vật. Do đó có tác dụng tốt với các chứng đau.

Xoa bóp bấm huyệt: Đây là một kích thích vật lý, trực tiếp tác động vào da thịt, thần kinh, mạch máu và cơ quan cảm thụ gây nên những thay đỏi về thần kinh, thể dịch, nội tiết, qua đó nâng cao năng lực hoạt động của hệ thần kinh, nâng cao quá trình dinh dưỡng và giảm đau.

Điều trị đau sau Zona bằng phương pháp Y học cổ truyền kết hợp Y học hiện đại (Nguồn: Bệnh viện Da Liễu Hà Nội)

Chi phí điều trị Zona tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội 

Hiện chi phí sử dụng kỹ thuật chiếu Laser Hé-Né điều trị đau do Zona tại Bệnh viện rơi vào khoảng 190.000 - 200.000 đồng tùy thời gian khám chữa bệnh

Điều trị đau sau Zona thần kinh tại Khoa nào?

Người bệnh có thể chữa di chứng sau Zona thần kinh tại Khoa Y học cổ truyền – cơ sở 1 Bệnh viện Da Liễu Hà Nội.

  • Địa chỉ: Số 79B Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Đống Đa - Hà Nội
  • Vị trí: tầng 2 nhà B
  • Thời gian làm việc:
    • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 6h30 - 11h30 và Từ 13h30 - 17h30
    • Thứ 7, chủ nhật, ngày lễ (không khám BHYT): Từ 7h30 - 11h30 và Từ 13h30 - 17h30

Lưu ý: Bệnh viện chỉ điều trị đau sau Zona duy nhất tại cơ sở 1

Người bệnh đi vòng sau khu để xe thì đến khu nhà B của Bệnh viện, sau đó lên cầu thang tầng 2 rẽ trái thì đến khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện

Khoa Y học cổ truyền - tầng 2 nhà B Bệnh viện Da Liễu Hà Nội (Ảnh: BookingCare)

Chi phí điều trị đau sau zona

Hiện chi phí điều trị đau sau Zona bằng điện châm, thủy châm, chiếu hồng ngoại và xoa bóp bấm huyệt tại Khoa là 250.000 đồng vào tất cả các khoảng thời gian khám chữa từ thứ 2 đến chủ nhật.

Chi phí danh mục chăm sóc da Khoa PTLS - VTTL - CSD Bệnh viện Da liễu Hà Nội (Ảnh: BookingCare)
 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-benh-zona-n123189.html
2. http://suckhoedoisong.vn/dau-sau-zona-dieu-tri-the-nao-n107230.html
3. http://benhviendalieuhanoi.com/dieu-tri-dau-sau-zona-bang-dien-cham-thuy-cham-chieu-den-hong-ngoai-xoa-bop-bam-huyet_n58127_g734.aspx
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/