3 cách chữa bệnh trĩ hiện nay (nội khoa, thủ thuật, phẫu thuật)

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 01/02/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Khoảng 90% các trường hợp được chỉ định điều trị nội khoa hoặc can thiệp bằng thủ thuật, 10% còn lại là chuyển sang phẫu thuật khi các phương pháp điều trị ở trên không hiệu quả.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Trĩ gây khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh
Trĩ gây khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh

Trĩ là căn bệnh “khổ mà khó nói”. Trĩ là bệnh đứng hàng đầu trong các bệnh lý hậu môn trực tràng đến nhập viện. Bệnh trĩ không quá nguy hiểm nhưng lại gây đau, khó chịu, mất máu, và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh.

Trĩ cũng không phải là bệnh khó nhận biết. Trong giai đoạn đầu, nếu để ý sẽ thấy có máu dính trên giấy vệ sinh sau khi đi cầu. Về sau sẽ xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài, có thể đau, ngoài ra người bệnh sẽ thấy ngứa rát, khó chịu…

Điều đáng nói là đa số mọi người đều chủ quan, ngại đi khám, không muốn kể với ai, đến khi bệnh tiến triển nặng, không chịu đựng được nữa mới chịu đi gặp bác sĩ chuyên khoa. Lúc đó việc điều trị trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. 

3 cách chữa bệnh trĩ hiện nay (nội khoa, thủ thuật, phẫu thuật)

Việc chọn phương pháp điều trị phải dựa trên mức độ nặng nhẹ của bệnh và loại bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại. Hiện nay, có một số cách chữa bệnh trĩ: điều trị nội khoa + chế độ vệ sinh ăn uống, điều trị bằng thủ thuật và phương pháp điều trị bằng phẫu thuật.

Khoảng 90% các trường hợp được chỉ định điều trị nội khoa hoặc can thiệp bằng thủ thuật, 10% còn lại là chuyển sang phẫu thuật khi các phương pháp điều trị ở trên không hiệu quả.

điều trị trĩ nội và trĩ ngoại

1. Điều trị nội khoa

Ngăn chặn các yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ

  • Tập thói quen đi cầu đều đặn hàng ngày.
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống:
    • Tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà
    • Tránh các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu
    • Uống nhiều nước
    • Ăn nhiều chất xơ (rau xanh, củ, quả)
  • Vận động thể lực: nên tập thể dục và chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, đá cầu… sẽ giúp các nhu động ruột hoạt động tốt, tiêu hóa tốt và tuần hoàn máu vùng hậu môn tốt, không gây ứ trệ máu làm giảm nguy cơ căng phồng tĩnh mạch hậu môn, phòng ngừa bệnh trĩ.

Sử dụng thuốc

Có 2 loại thuốc gồm: thuốc uống và thuốc đặt (hoặc thuốc bôi). Cụ thể như sau:

  • Thuốc uống

Là các loại thuốc chứa hoạt chất rutin (vitamin P),có tác dụng điều hòa tính thẩm thấu và tăng sức bền chắc thành của các tĩnh mạch, do đó làm giảm phù nề, giảm sung huyết các tĩnh mạch ở vùng trĩ, cầm máu đối với trĩ chảy máu, co búi trĩ.

Nếu là trĩ ngoại, bác sĩ chuyên khoa sẽ tùy theo tình trạng bệnh để kê cho bệnh nhân dùng liều điều trị tấn công và liều điều trị củng cố.

Ngoài thuốc tác động chính trên tĩnh mạch trĩ, có thể dùng thêm các loại thuốc khác như: kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc nhuận tràng… Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt phải kiên trì dùng thuốc đủ thời gian.

  • Thuốc đặt hoặc thuốc bôi

Người ta thường dùng thuốc mỡ bôi lên vùng bị tổn thương có tác dụng tại chỗ. Các loại thuốc này có hoạt chất giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm, song chỉ có tác dụng giảm đau tức thời chứ không thể làm búi trĩ co lên được, cũng không điều trị triệt để nguyên nhân. Các loại thuốc đặt vào trong vùng hậu môn nhưng thường là để chữa trị nội hơn.

Việc sử dụng thuốc uống hay thuốc đặt/ thuốc bôi đều cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị, tránh gây tác dụng phụ.

Nếu chưa đi khám được ngay, có thể đăng ký tư vấn từ xa qua Video để được hướng dẫn chăm sóc, điều trị ban đầu. 

2. Điều trị bằng thủ thuật

Các phương pháp chữa bằng thủ thuật phổ biến hiện nay là: chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su và phương pháp sử dụng tia hồng ngoại...

Đây là các thủ thuật đơn giản nhằm làm giảm lưu thông máu tới vùng trĩ, nhưng thủ thuật này chỉ đạt hiệu quả khi áp dụng với bệnh trĩ khi ở giai đoạn đầu, chưa tiến triển nặng.

Những thủ thuật này thường được làm trong ngày và sau khoảng 1-2 tiếng được ra viện ngay. Tuy nhiên, thường không giải quyết được triệt để các búi trĩ, sau một thời gian có thể tái phát lại.

Chích xơ

Thủ thuật chích xơ được thực hiện bằng cách tiêm thuốc làm xơ hóa vùng dưới niêm mạc để giảm lưu lượng máu đến búi trĩ. Thủ thuật này tuy đơn giản nhưng cần được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề để đảm bảo tránh được các biến chứng như xuất huyết hoặc tiêm quá sâu vào tuyến tiền liệt, trực tràng.

Thắt trĩ bằng vòng cao su

Búi trĩ sẽ được cột, thắt lại bằng một vòng cao su nhỏ và sẽ hoại tử sau 3 - 4 ngày. Tuy hiệu quả cao, nhưng trong một số ít trường hợp vị trí thắt vẫn có nguy cơ bị xuất huyết, nhiễm trùng huyết, loét. Do vậy hãy thực hiện thủ thuật này tại các cơ sở y tế uy tín.

búi trĩ nội

Quang đông hồng ngoại

Là một trong những thủ thuật được sử dụng phổ biến, dùng sức nóng tia hồng ngoại để làm cho mô bị đông lại và tạo sẹo xơ, giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, đồng thời cố định trĩ vào ống hậu môn. Thủ thuật này tuy hiệu quả nhưng đòi hỏi người bệnh phải tái khám nhiều lần.

3. Điều trị bằng phẫu thuật

Nhiều trường hợp mắc trĩ nặng, bị lâu năm, có biến chứng thường phải phẫu thuật cắt búi trĩ. Các loại phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc
  • Phẫu thuật cắt từng búi trĩ
  • Phẫu thuật Longo
  • Khâu treo trĩ bằng tay
  • Khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler…

Người bệnh nên đến các địa chỉ khám chữa trĩ uy tín để điều trị bằng phẫu thuật đảm bảo an toàn. Các bác sĩ khám chữa Trĩ giỏi sẽ trực tiếp khám và điều trị theo tình trạng của mỗi người một cách phù hợp nhất.

Các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ 

Sau khi phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân không cần phải lưu viện qua đêm. Người bệnh được gây mê trong quá trình phẫu thuật, và sử dụng thuốc giảm đau sau đó. Thông thường, sau khoảng 7 – 10 ngày người bệnh sẽ hồi phục, không còn cảm giác đau và có thể sinh hoạt, làm việc bình thường.

Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da

  • Cắt khoanh niêm mạc và lớp dưới niêm mạc có các búi tĩnh mạch trĩ, sau đó kéo niêm mạc từ trên xuống khâu với da ở hậu môn.
  • Phẫu thuật này có thể xử lý triệt để búi trĩ nhưng dễ gây ra hẹp hậu môn và rỉ dịch ở hậu môn. 

Phẫu thuật cắt từng búi trĩ

  • Cắt riêng biệt từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da - niêm mạc.
  • Phẫu thuật này tránh được các biến chứng của phẫu thuật cắt trĩ khoanh niêm mạc da, nhưng vẫn còn nhược điểm là đau sau mổ, thời gian nằm viện dài, thời gian trở lại lao động muộn và không hiệu quả trong các trường hợp trĩ vòng.

Phẫu thuật Longo

  • Là phẫu thuật sử dụng máy khâu vòng để cắt một khoanh niêm mạc trên đường lược khoảng 2-3 cm và khâu vòng bằng máy bấm. Nhằm giảm lưu lượng máu đến đám rối tĩnh mạch trĩ để thu nhỏ thể tích trĩ và treo được đệm hậu môn vào ống hậu môn.
  • Phương pháp này được áp dụng nhiều vì không đau, thời gian nằm viện ngắn, nhanh phục hồi, nhưng chi phí cao hơn so với các loại phẫu thuật khác.

phẫu thuật longo điều trị bệnh trĩ

Khâu treo trĩ bằng tay

  • Đây là phương pháp cải biên của phẫu thuật Longo để giảm chi phí cho mỗi ca phẫu thuật.
  • Nguyên tắc là làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ để thu nhỏ thể tích khối trĩ và treo búi trĩ lên ống hậu môn bằng các mũi khâu tay khâu xếp nếp niêm mạc trên đường lược 2-3 cm.

Khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler

  • Đầu dò siêu âm Doppler gắn liền trong một ống soi hậu môn, qua dụng cụ này bác sĩ dò tìm 6 động mạch và khâu cột ở vị trí trên đường lược 2cm.
  • Ưu điểm của phương pháp này là không đau và bảo tồn được đệm hậu môn.

Khi nào cần phẫu thuật cắt trĩ?

Đối với trĩ nội

Bệnh trĩ nội gồm 4 cấp độ, tùy từng cấp độ mà bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên người bệnh nên điều trị bằng thủ thuật hay phẫu thuật cắt búi trĩ. Thường trĩ nội độ 1, độ 2 chỉ cần điều trị nội khoa hoặc thủ thuật, trĩ nội đội 3, độ 4 mới cần thiết phải phẫu thuật.

Đối với trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại không được khuyên điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, trừ khi bệnh trĩ đã đến giai đoạn cuối, bị nhiễm trùng và sưng tấy thậm chí lở loét.

Nên khám với các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm

Người bệnh nên tìm hiểu các bệnh viện, phòng khám uy tín có chuyên khoa Tiêu hóa, Hậu môn - Trực tràng để thăm khám. Đặc biệt là khi điều trị bằng thủ thuật, phẫu thuật cắt trĩ, cần đến các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, có tay nghề để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Một số bệnh viện, phòng khám trĩ có lịch đặt khám online trước thông qua BookingCare người bệnh có thể tìm hiểu ở trang chủ.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn trĩ từ xa thông qua Video, bệnh nhân ở nhà gặp bác sĩ từ xa nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://www.dieutri.vn/dongduoc/benh-tri-va-bien-phap-dieu-tri-tot-nhat
2. https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/phuong-phap-dieu-tri-benh-tri/phuong-phap-dieu-tri-benh-tri-cap-3332659.html
3. http://benhvienungbuouhungviet.com/5-phuong-phap-phau-thuat-tri-hieu-qua-nhat-hien-nay/
4. http://suckhoedoisong.vn/pgsts-nguyen-xuan-hung-neu-dieu-tri-dung-ty-le-chua-khoi-benh-tri-co-the-dat-100-n131454.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/