5+ dấu hiệu điển hình nhận biết bệnh tiểu đường ở nam giới
5+ dấu hiệu điển hình nhận biết bệnh tiểu đường ở nam giới
5+ dấu hiệu điển hình nhận biết bệnh tiểu đường ở nam giới - Ảnh: BookingCare

5+ dấu hiệu điển hình nhận biết bệnh tiểu đường ở nam giới

Tác giả: - Xuất bản: 05/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 14/11/2023
Một số dấu hiệu bệnh tiểu đường điển hình ở nam giới liên quan đến sức khỏe sinh sản như: rối loạn cương dương, xuất tinh ngược dòng, suy giảm testosterone,... Phái mạnh cần đi khám sớm và có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Ngoài những triệu chứng bệnh tiểu đường phổ biến như: thường xuyên cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, mệt mỏi, sụt cân,... thì ở nam giới cần phải chú ý đến những dấu hiệu điển hình sau để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

1, Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, biểu hiện rõ ràng nhất là dương vật nam giới không thể cương cứng khi quan hệ tình dục. 

Ở những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường, đường huyết cao gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mạch máu ở dương vật. Do vậy, chúng cũng ảnh hưởng đến chức năng cương cứng của dương vật khi bị kích thích. Theo một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy hơn 50% nam giới mắc tiểu đường bị rối loạn cương dương và tỉ lệ không khác nhau giữa tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Nếu cơ thể bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn cương dương ngay từ khi còn trẻ, bạn nên đi khám và thực hiện các biện pháp xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường để biết rõ đâu là nguyên nhân dẫn đến rối loạn và có biện pháp điều trị kết hợp cho cả hai loại bệnh lý.

2, Suy giảm testosterone

Nồng độ testosterone có trong cơ thể có mối liên quan đến nồng độ đường trong máu cũng như hiệu quả tác động của insulin trong cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mức testosterone càng thấp tương ứng với tình trạng kháng insulin càng cao trong cơ thể. 

Sự suy giảm testosterone dẫn đến nhiều hệ quả suy giảm sinh lý ở nam giới. Do đó, phái mạnh nên chủ động kiểm soát đường huyết từ sớm bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt nhằm tránh tình trạng suy giảm testosterone, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý.

Khi suy giảm testosteron sẽ dẫn đến tăng nguy cơ các bệnh lý rối loạn chuyển hoá. Trong đó có bệnh lý đái tháo đường.

3, Xuất tinh ngược dòng

Ở nam giới khi mắc tiểu đường cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng xuất tinh ngược dòng. Đây là tình trạng khi xuất tinh, tinh dịch không đi ra ngoài qua niệu đạo mà đi vào trong bàng quang. Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mạch máu ở vùng niệu đạo ở nam giới làm rối loạn cơ thắt vùng cổ bàng quang và niệu đạo dẫn đến hiện tượng này.

4, Dễ nhiễm khuẩn đặc biệt viêm quy đầu

Một trong những dấu hiệu cảnh báo nam giới có thể đang mắc tiểu đường là tình trạng nhiễm khuẩn ở bộ phận sinh dục. Nồng độ đường trong máu tăng cao tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng tại bộ phận sinh dục của nam giới. Đặc biệt, với nam giới chưa cắt bao quy đầu thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ càng cao hơn.

5, Một số dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu trên, một số biểu hiện khác có thể xuất hiện khi nam giới mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Lượng đường không được sử dụng hiệu quả dẫn đến cơ thể giải phóng năng lượng từ cơ và chất béo làm khối lượng cơ của nam giới bị giảm
  • Số lượng và chất lượng tinh trùng giảm
  • Có nguy cơ mắc bệnh Peyronie khiến dương vật bị cong gây đau đớn khi quan hệ tình dục

Những triệu chứng nhận biết bệnh tiểu đường ở nam giới có thể rõ ràng nhưng đôi khi cũng không biểu hiện ra bên ngoài. Vì vậy, phái mạnh cũng cần chú ý đến việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết