Bệnh hắc lào có tự khỏi được không? Điều trị trong bao lâu sẽ khỏi bệnh?
Bệnh hắc lào có tự khỏi được không?
Bệnh hắc lào có tự khỏi được không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh hắc lào có tự khỏi được không? Điều trị trong bao lâu sẽ khỏi bệnh?

Tác giả: - Xuất bản: 15/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Các tổn thương thông thường trên da có cơ chế tự lành vết thương, vậy tổn thương da do bệnh hắc lào có thể tự lành được không? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Hắc lào là một bệnh nấm da thường gặp, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu. Bệnh có thể gây tổn thương trên da ở nhiều vị trí với các mức độ khác nhau. Nhiều người chủ quan không điều trị sớm có thể dẫn đến trường hợp bệnh trở nên phức tạp và mất nhiều thời gian điều trị hơn.

Bệnh hắc lào có tự khỏi được không?

Hắc lào do nhiều chủng nấm gây nên trong đó phổ biến nhất là loại nấm mang tên Dermatophytes. Tế bào nấm gây bệnh này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là ở người có hệ miễn dịch kém, vệ sinh cá nhân không tốt, sống trong môi trường nóng ẩm,… thuận lợi cho loại nấm này phát triển

Các vi nấm gây bệnh hắc lào có kích thước siêu nhỏ, chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi. Các tế bào nấm này bám vào da, sinh sôi và phát triển làm tổn thương từng mảng trên da. Ban đầu khu vực bị hắc lào có hình dạng tròn giống như đồng xu, sau đó lan rộng dần ra xung quanh và tổn thương ở viền rõ rệt hơn ở trung tâm.

Bên cạnh các vấn đề như hắc lào do đâu gây ra, chữa trị như thế nào, nhiều người cũng đặt ra thắc mắc liệu: “Bệnh hắc lào có tự khỏi được không?”. Theo đó, các chuyên gia lý giải, bệnh hắc lào tuy không gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng khi mới khởi phát, thế nhưng bệnh sẽ không thể tự khỏi nếu người bệnh không can thiệp điều trị.

Nếu bệnh không được điều trị sớm, các vết thương sẽ lan rộng ra và có thể xuất hiện thêm ở nhiều vị trí khác.

Điều trị bệnh hắc lào trong bao lâu thì khỏi?

Thông thường, bệnh hắc lào được cải thiện trong vòng từ 2 - 4 tuần điều trị. Nếu sau 1 tháng mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, người bệnh cần tái khám để được bác sĩ xem xét và thay đổi thuốc nếu cần.

Bệnh hắc lào khỏi hoàn toàn trong thời gian bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như:

  • Cơ địa của mỗi người: những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu sẽ gặp nhiều khó khăn khi điều trị hắc lào, bệnh có xu hướng chuyển nặng nhanh chóng và mất nhiều thời gian để lành lại. Còn đối với người khỏe mạnh, da có thể sớm hồi phục hơn khi áp dụng đúng phương pháp điều trị.
  • Mức độ tổn thương: Thông thường, người bị hắc lào mức độ nhẹ chỉ mất từ 5 – 7 ngày để khống chế và loại bỏ vi nấm, ngăn tình trạng hắc lào lan rộng. Tuy nhiên, những trường hợp có vùng da tổn thương lan nhanh, diện tích vết thương lớn phải mất khá nhiều thời gian, đồng thời công tác điều trị cũng có những khó khăn nhất định. Người bệnh khi đó có thể phải kết hợp cả thuốc bôi, thuốc uống mới có thể khống chế được bệnh.
  • Vị trí bị hắc lào: Tùy vào vùng da bị ảnh hưởng mà thời gian điều trị cũng sẽ thay đổi khác nhau. Chẳng hạn, các vị trí như da mặt, da tay, chân phát hiện dễ dàng và chữa trị đơn giản hơn. Ngược lại, khu vực da ở vùng kín như bộ phận sinh dục làm người bệnh e ngại trong việc điều trị, khó khăn khi chăm sóc nên thời gian chữa hắc lào thường kéo dài.
  • Phương pháp điều trị: Sử dụng đúng loại thuốc và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ là điều kiện quan trọng giúp người bệnh khỏi bệnh nhanh chóng.
  • Cách chăm sóc da trong quá trình điều trị bệnh: các biện pháp chăm sóc da, vệ sinh cá nhân tại nhà cũng góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương trên da. Do đó, người bệnh nên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, bôi thuốc hoặc uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn, bổ sung thêm các loại đồ ăn tốt cho việc hồi phục vết thương.

Nhìn chung, bệnh hắc lào sẽ không tự dưng biến mất nếu người bệnh không có những biện pháp điều trị kịp thời. Khi trên da xuất hiện những biểu hiện và triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được tư vấn và điều trị chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết