Bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hẹp bao quy đầu ở trẻ em
Hẹp bao quy đầu ở trẻ em - Ảnh: BookingCare

Bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 31/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Hẹp bao quy đầu ở trẻ em là gì? Cha mẹ cần biết những thông tin gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho bé được tốt nhất. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Hẹp bao quy đầu là một vấn đề phổ biến xảy ra ở hơn 90% bé trai khi vừa được sinh ra. Thông thường, tình trạng này sẽ biến mất khoảng từ 3 - 5 năm sau đó nhưng một số trường hợp sẽ tiếp tục và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ em là gì?

Bao quy đầu là lớp da mỏng bao phủ phần cuối của dương vật giúp bảo vệ quy đầu của trẻ khỏi những tổn thương. Hẹp bao quy đầu là hiện tượng rất bình thường ở trẻ sơ sinh và bé trai bởi hầu hết các bé đều trải qua giai đoạn này.

Hẹp bao quy đầu bản chất là do bao quy đầu dính vào đầu dương vật. Khi trẻ lớn dần lên thì chúng sẽ tự tách rời, bao quy đầu dễ dàng tuột xuống để lộ đầu dương vật (khoảng từ 3 - 5 tuổi). Với các trường hợp sau 5 tuổi mà bao quy đầu của trẻ vẫn không lột được và đầu dương vật bị chít hẹp thì được gọi là bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ.

Các triệu chứng thường gặp ở trẻ bị bệnh hẹp bao quy đầu

Khi trẻ bước sang độ tuổi khoảng từ 3 - 5 tuổi, cha mẹ cần lưu ý xem bao quy đầu của trẻ có thể tuột ra khỏi quy đầu hay chưa. Nếu không, rất có khả năng trẻ gặp phải hiện tượng hẹp bao quy đầu.

Việc nhận biết trẻ bị hẹp bao quy đầu rất cần thiết để điều trị và can thiệp kịp thời vì vậy cha mẹ cần lưu ý. Thông thường khi trẻ bị hẹp bao quy đầu dấu hiệu rõ nhất là bao quy đầu chít hẹp đầu dương vật và không lộn xuống để lộ đầu dương vật ra ngoài.

Bên cạnh đó, trẻ bị hẹp bao quy đầu còn có các dấu hiệu như: bí tiểu,  tiểu buốt, tiểu đau…. và cha mẹ có thể quan sát thấy dương vật của trẻ bị căng phồng khi đi tiểu (do nước tiểu không dễ thoát ra ngoài). Một số trẻ đi tiểu bị đau, xót và khóc hét lên.

Hẹp bao quy đầu cũng có thể khiến dương vật của bé bị viêm nhiễm, cha mẹ cần lưu ý những biểu hiện có thể xảy ra như: sưng, đỏ, chảy mủ, chảy dịch bất thường.

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu ở trẻ em được chia thành 2 loại là hẹp bao quy đầu do sinh lý và hẹp bao quy đầu do bệnh lý.

  • Hẹp bao quy đầu sinh lý

Hẹp bao quy đầu sinh lý xảy ra ở hơn 90% bé trai, là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh nam. Vừa mới sinh ra, trẻ không có khả năng bảo vệ bộ phận sinh dục. Khi đó, da bao quy đầu đảm nhiệm trọng trách này bằng cách che phủ và dính chặt vào quy đầu.

Tuy nhiên, tình trạng hẹp tạm thời này sẽ biến mất khi trẻ lớn lên, trong vòng vài năm đầu, da bao quy đầu có thể tuột xuống và để lộ quy đầu của dương vật.

  • Hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Các viêm nhiễm ở dương vật dẫn đến hình thành sẹo xơ hóa ở quy đầu dương vật khiến bao quy đầu và dương vật dính liền vào nhau, không thể tự tách ra

Điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, hẹp bao quy đầu là hiện tượng dính tự nhiên, cha mẹ không được cố gắng tuột lột bao quy đầu của trẻ bởi điều này không đúng với tự nhiên và có thể gây chảy máu, rách bao quy đầu gây ra sẹo xơ và có thể dẫn đến tình trạng bệnh hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu ở đa số trẻ nhỏ là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu trẻ có các triệu chứng như sưng, đỏ, đau, tiết dịch bất thường,... vùng da quy đầu dương vật, ba mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn sớm.

Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy bé đã bị viêm quy đầu, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Với những trường hợp trẻ bị hẹp bao quy đầu có các biến chứng đau rát, sưng đỏ, chảy mủ... thì thông thường bác sĩ sẽ điều trị nhiễm trùng trước, sau đó có thể bôi thuốc có chứa chất kháng viêm Betamethasone 0,05% một lần một ngày trong vòng 4 tuần và nong bao quy đầu nhẹ nhàng tại nhà lúc tắm cho trẻ vì lúc này bao quy đầu mềm mại.

Trong trường hợp trẻ đã 3 - 4 tuổi mà bao quy đầu vẫn chưa tuột xuống được thì có thể bôi thuốc Betamethasone 0,05% lên bao quy đầu, 1 - 2 lần mỗi ngày trong khoảng 4 - 6 tuần. 

Nếu trẻ 7 - 8 tuổi mà bao quy đầu vẫn chưa lột được, điều trị bằng cách bôi thuốc cũng không có kết quả, nhất là khi tiểu có hiện tượng bao quy đầu căng phồng hoặc trẻ bị viêm bao quy đầu, thì lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Với trường hợp trẻ chỉ bị dài hoặc hẹp bao quy đầu ở mức độ nhẹ đồng thời không xuất hiện biến chứng, cha mẹ có thể theo dõi thêm cho đến tuổi trường thành. Nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật sau này.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ là một vấn đề bình thường và rất phổ biến. Tuy nhiên, cha mẹ không được chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu bất thường. Khi nhận thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu lạ, cần đưa bé đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết