Bệnh Zona thần kinh có lây được không?
Bệnh Zona thần kinh có lây được không?
Bệnh Zona thần kinh có lây được không?
Bệnh Zona thần kinh có lây được không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh Zona thần kinh có lây được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Zona thần kinh là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp. Bệnh không chỉ gây đau đớn, mất thẩm mỹ mà còn có nguy cơ gây đau dữ dội, kéo dài sau đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Zona thần kinh là bệnh do virus Varicella-Zoster (VZV) gây ra. Người nhiễm virus VZV lần đầu sẽ biểu hiện bệnh thuỷ đậu. Sau khi người bệnh khỏi hoàn toàn thủy đậu, virus Varicella vẫn tồn tại và sống ẩn tại hạch thần kinh trong nhiều tháng, nhiều năm.

Khi gặp điều kiện thuận lợi như: suy giảm miễn dịch, căng thẳng, suy nhược cơ thể,…virus sẽ được kích hoạt trở lại, rời vị trí trú ngụ, di chuyển dọc dây thần kinh để ra ngoài da và gây ra những biểu hiện của bệnh Zona.

Bệnh Zona thần kinh có lây được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Người bị bệnh Zona cần lưu ý những điều gì để tránh lây bệnh cho những người xung quanh? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Bệnh Zona thần kinh có lây được không?

Bệnh thủy đậu lây lan qua đường hô hấp và tiếp xúc với dịch mụn nước. Trong nước bọt của người bệnh đều có chứa virus gây bệnh. Bởi vậy, khi họ ho, hắt hơi, sổ mũi, các giọt nước bọt rất dễ bắn vào không khí, khi người thường hít hoặc tiếp xúc phải sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.

Trong bệnh zona thần kinh chỉ lây khi tiếp xúc trực tiếp với mụn nước phát ban trên da, một số rất ít trường hợp lây qua dịch nước bọt là do có mụn nước trong khoang miệng, dịch lỏng có trong các mụn nước chứa đầy virus varicella-zoster, khi người tiếp xúc chưa bị thuỷ đậu hay chưa tiêm phòng vaxcin thuỷ đậu.

Phát ban thường kéo dài từ 7 - 10 ngày. Sau đó các nốt bọng nước sẽ bắt đầu đóng vảy, có thể mất khoảng 2 - 4 tuần. Lúc này, người bệnh Zona không còn khả năng lây nhiễm nữa. 

Nếu bạn bị bệnh zona và khỏe mạnh, bạn vẫn có thể ra ngoài nơi công cộng hoặc đi làm. Nhưng hãy chắc chắn làm theo những lời khuyên sau:

  • Giữ cho vết phát ban do bệnh zona sạch sẽ và được che phủ: Điều này có thể giúp ngăn người khác tiếp xúc với vết mụn nước của bạn.
  •  Rửa tay thường xuyên: Ngoài ra, cố gắng không chạm vào mụn nước.
  • Tránh ở gần người mang thai: Virus varicella-zoster có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cho cả người mang thai và em bé.
  • Tránh những người có nguy cơ khác: Không đến gần trẻ sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và trẻ chưa mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm vắc xin thủy đậu. Ngoài ra, tránh gần gũi với những người có hệ thống miễn dịch yếu.

Bệnh Zona thần kinh lây bằng cách nào?

Những lưu ý người bệnh Zona cần biết để tránh lây sang người khác

Câu hỏi về bệnh Zona thần kinh có lây được không đã có lời giải đáp trong bài viết trên đây. Bệnh Zona thần kinh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng người bệnh không được chủ quan. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có nguy cơ cao dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết về điều trị bệnh zona thần kinh cũng như các bài viết da liễu hữu ích khác tại Cẩm nang sức khỏe của BookingCare.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare