Bệnh Zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?
Bệnh Zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?
Bệnh Zona thần kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Bệnh Zona thần kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Bệnh Zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Không chỉ riêng Zona thần kinh mà với nhiều bệnh lý da liễu khác, người bệnh cần lưu ý việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp trong thực đơn hàng ngày. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn đọc thông tin về các loại thực phẩm mà người bệnh zona thần kinh nên ăn và nên kiêng.

Bị bệnh zona thần kinh nên ăn gì và không nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình hồi phục của da. Nếu người bệnh lựa chọn những loại thực phẩm không phù hợp, các vết thương có thể chuyển biến nặng hơn, lâu lành, thậm chí có thể để lại sẹo

Người bị bệnh Zona thần kinh nên ăn gì?

Các loại thực phẩm giàu kẽm, lysine, vitamin C, B6, B12,... có hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ quá trình điều trị, giúp vết thương ngoài da nhanh lành hơn. Dưới đây là những ví dụ cụ thể về các loại thực phẩm mà người bệnh Zona thần kinh nên sử dụng:

  • Thực phẩm giàu lysine

Lysine có khả năng ức chế sự tăng trưởng của virus varicella – zoster. Bổ sung các thực phẩm giàu lysine như: sữa, cá, đậu, thịt gà,… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

  • Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm hỗ trợ tăng sinh tế bào, có tác động đến hầu hết các quá trình sinh học trong cơ thể. Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh. Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm bao gồm:  cua, thịt bò, tôm, thịt, cá, hạt chia, hạt lanh,…

  • Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, có tác dụng làm tăng chức năng của các tế bào thực bào, tiêu diệt những tác nhân gây bệnh. 

Bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống còn giúp tái tạo lớp da bị tổn thương nhờ khả năng chống viêm và chống oxy hóa. Ổi, ớt chuông, súp lơ, dâu tây, cam, kiwi,… là một số thực phẩm giàu vitamin C.

  • Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần chính của các tế bào bạch cầu và tham gia trực tiếp vào quá trình vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng,… Chế độ ăn giàu protein giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế phản ứng viêm ngăn tình trạng nhiễm trùng lan rộng. Bổ sung thêm sữa, hạt óc chó, súp lơ xanh, ngô, quả bơ,… sẽ giúp tăng cường lượng protein cho cơ thể, rút ngắn quá trình điều trị bệnh zona thần kinh.

  • Thực phẩm giàu vitamin B (B6, B12,...)

Vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường quá trình liền tổn thương. Bên cạnh đó, vitamin B12 có khả năng hỗ trợ chức năng dây thần kinh, bảo vệ dây thần kinh trước sự tấn công của virus. 

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6, B12 thường gặp như chuối, khoai lang, khoai tây, sò, cá, sữa, sữa chua,… vào thực đơn ăn uống hằng ngày sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh Zona thần kinh.

Người bị bệnh Zona thần kinh nên kiêng các loại thực phẩm nào?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hồi phục da, người bệnh Zona thần kinh cần hạn chế hoặc loại bỏ những loại thực phẩm sau đây để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Các loại thực phẩm chứa lượng Carbohydrate cao

Chế độ ăn uống chứa nhiều carbohydrate có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Lượng đường đường huyết tăng sẽ kích hoạt giải phóng các phân tử gây viêm và các gốc tự do, có thể khiến cơ thể người bệnh trở nên căng thẳng. Đồng thời làm suy yếu hệ thống miễn dịch và thúc đẩy tình trạng viêm da ở người bệnh Zona trở nên nặng hơn và hồi phục lâu hơn.

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao có thể kể đến như: cơm trắng, kẹo, đường, mật ong, kem, nước uống ngọt,...

  • Các loại đồ ăn cay nóng, nhiều muối và dầu mỡ

Đồ ăn cay, nóng dễ gây kích ứng, nóng rát, lở loét khi ăn nhiều, đặc biệt là khi da đang có vết thương sẵn. Các thực phẩm này có thể khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều muối và dầu mỡ cũng có thể gây viêm và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Người bệnh có thể sử dụng chất béo Omega-3 có trong các loại cá hồi, cá trích,... thay thế cho những loại chất béo bão hòa không lành mạnh trong các đồ ăn chiên, xào, rán khác.

  • Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn

Rượu, bia có thể phá hoại tế bào bạch cầu mà cơ thể tạo ra với vai trò chống lại các yếu tố gây bệnh. Bên cạnh đó, các chất kích thích có trong rượu bia cũng làm cản trở lưu thông máu khiến các tổn thương của cơ thể lâu hồi phục hơn.

Bệnh zona thần kinh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh rất dễ lây lan, gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống.

Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích về những loại thực phẩm mà người bị bệnh Zona thần kinh nên và không nên sử dụng. Truy cập cẩm nang sức khỏe của BookingCare để tìm hiểu thêm nhiều bài viết bệnh lý hữu ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare