Bị bệnh Zona thần kinh có được đi tắm không?
Bị Zona thần kinh có được đi tắm không?
Bị Zona thần kinh có được đi tắm không? - Ảnh: BookingCare

Bị bệnh Zona thần kinh có được đi tắm không?

Tác giả: - Xuất bản: 14/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Người bị bệnh Zona thần kinh có phải kiêng nước không, có được đi tắm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nhiều người khi bị bệnh Zona thần kinh cho rằng, các vết thương cần được hạn chế tiếp xúc với nước, kiêng tắm tránh để vết thương lây lan rộng hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ đã khuyến cáo, đây là biện pháp không khoa học trong quá trình chăm sóc và điều trị.

Người bệnh Zona thần kinh vẫn có thể tắm rửa bình thường

Trong trường hợp người bị bệnh Zona thần kinh nhưng không đi tắm hoặc cố gắng ngăn chặn vết thương tiếp xúc với nước mà không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Theo thời gian, vi khuẩn tích tụ trên vết thương càng nhiều, các lớp da chết, bụi bẩn, dịch tiết từ miệng vết thương,... là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Người bệnh cần vệ sinh thường xuyên để có thể loại bỏ và ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại sinh sôi.

Chính vì vậy, các bác sĩ da liễu khuyên rằng người bệnh Zona cần vệ sinh da sạch sẽ một cách cẩn thận, không gãi hoặc tác động vật lý lên vết thương khiến các nốt mụn nước vỡ ra. Điều này có thể khiến vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng vết thương.

Những điều người bệnh Zona thần kinh cần lưu ý khi tắm

  • Vệ sinh vết thương hàng ngày làm giảm nguy cơ lây lan nhiễm trùng. Người bệnh có thể tắm nước mát hoặc tắm vòi sen để làm dịu da. Nước mát có thể làm dịu cơn đau do mụn nước zona và làm dịu cơn ngứa tức thì.
  • Người bệnh cũng có thể kết hợp việc tắm với chữa chữa bệnh bằng cách sử dụng các loại dung dịch tắm có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh Zona thần kinh.
  • Không sử dụng nước nóng. Nước nóng có thể khiến mụn nước zona trở nên nghiêm trọng hơn vì nhiệt độ cao làm tăng lưu lượng máu, có thể khiến vết thương vỡ ra nhanh chóng.
  • Sử dụng khăn tắm mềm mịn, thấm hút tốt, tránh các loại vải khô cứng có thể làm vỡ các nốt bọng nước. Lau khô cơ thể hoàn toàn rồi giặt khăn mặt, khăn tắm,... để tránh lây lan virus sang người khác.
  • Sau khi tắm, người bệnh có thể sử dụng các loại kem dưỡng da hoặc các loại thuốc bôi được bác sĩ chỉ định. Đây là thời điểm thích hợp để thuốc thẩm thấu và phát huy tác dụng nhanh nhất. 

Tóm lại, người bị bệnh zona thần kinh không phải kiêng nước mà vẫn có thể đi tắm  bình thường. Vệ sinh sạch sẽ đóng vai trò quan trọng góp phần hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết