Các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư?
Các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư?
Các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư?
Các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư? - Ảnh: BookingCare

Các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Hội chứng thận hư là một tình trạng nghiêm trọng, nếu không được điều trị sẽ để lại nhiều biến chứng. Theo dõi bài viết để biết các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư.

Hội chứng thận hư khiến thận giải phóng quá nhiều protein qua nước tiểu. Các triệu chứng thường gặp như sưng tấy, lượng protein cao trong nước tiểu và lượng protein trong máu thấp. Hội chứng thận hư là một tình trạng nghiêm trọng. Nếu không điều trị, hội chứng thận hư có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ do các biến chứng thứ phát.

Theo dõi bài viết để biết các nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư.

Nguyên nhân gây ra hội chứng thận hư?

Cầu thận bị tổn thương là nguyên nhân chính gây ra hội chứng thận hư. Những bệnh này bao gồm:

  • Bệnh amyloidosis: Rối loạn này xảy ra khi protein amyloid tích tụ trong các cơ quan của bạn. Sự tích tụ amyloid thường làm hỏng hệ thống lọc của thận.
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường gây tổn thương hoặc rối loạn chức năng cho một hoặc nhiều dây thần kinh trong thận. Bệnh thường gây tê, ngứa ran, yếu cơ và đau ở vùng bị ảnh hưởng.
  • Xơ cứng cầu thận từng đoạn khu trú (FSGS): Đặc trưng bởi sẹo ở một số cầu thận, tình trạng này có thể do một bệnh khác, khiếm khuyết di truyền hoặc một số loại thuốc hoặc xảy ra mà không rõ lý do. Có thể gây sưng tấy, suy thận và mất protein trong nước tiểu.
  • Lupus ban đỏ hệ thống: Bệnh viêm mãn tính này có thể dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng.
  • Bệnh cầu thận màng: Rối loạn thận này là kết quả của sự dày lên của màng trong cầu thận. Sự dày lên là do sự lắng đọng của hệ thống miễn dịch. Có thể liên quan đến các tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh lupus, viêm gan B, sốt rét và ung thư, hoặc có thể xảy ra mà không rõ lý do.
  • Bệnh cầu thận sang thương tối thiểu (MCD): Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hội chứng thận hư ở trẻ em. Bệnh thay đổi tối thiểu dẫn đến chức năng thận bất thường, nhưng khi kiểm tra mô thận dưới kính hiển vi, thận có vẻ bình thường hoặc gần như bình thường. Nguyên nhân của chức năng bất thường thường không thể được xác định.

Các yếu tố rủi ro dẫn tới hội chứng thận hư

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thận hư bao gồm:

  • Một số bệnh và tình trạng làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng thận hư, chẳng hạn như tiểu đường, lupus, bệnh amyloidosis, bệnh thận trào ngược và các bệnh thận khác.
  • Một số loại thuốc: Các loại thuốc có thể gây ra hội chứng thận hư bao gồm thuốc chống viêm không steroid và thuốc kháng sinh.
  • Một số bệnh nhiễm trùng: Các bệnh nhiễm trùng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thận hư bao gồm HIV, viêm gan B, viêm gan C và sốt rét.

Hội chứng thận hư có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc để giúp phòng ngừa hội chứng thận hư. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào người bệnh nên đến thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare