Các nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn ở nữ giới 
Các nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn ở nữ giới 
Các nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới- Ảnh: Booking care

Các nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn ở nữ giới 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 16/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/11/2023
Hiếm muộn nữ là tình trạng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lí ống dẫn trứng, rối loạn rụng trứng… là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở nữ.

Hiếm muộn ở nữ giới ở nước ta đang nằm trong mức đáng báo động. Hiếm muộn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Vì thế, cần tìm ra được chính xác nguyên nhân để giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Các nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới

Hiếm muộn là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ chị em phụ nữ nào, đối tượng thường gặp là những bạn gái có tiền sử rối loạn kinh nguyệt, những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa nhiều lần, trường hợp đã từng nạo phá thai hoặc lạm dụng thuốc tránh thai… Trong một số nghiên cứu, các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng hiếm muộn nữ bao gồm:

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi có sự cấy ghép mô nội mạc tử cung ở các vị trí như trong cơ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và phúc mạc vùng chậu. Bệnh có thể gây ra hiếm muộn do khả năng làm tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, những khối u nội mạc phát triển tại buồng trứng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. 

Hiếm muộn ở nữ giới do buồng trứng đa nang

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất gây hiếm muộn ở nữ giới (PCOS). Đây là hội chứng rối loạn hormone gây ra tình trạng không phóng noãn của buồng trứng. Khi bị PCOS, buồng trứng của bạn lớn hơn bình thường, có thể chứa nhiều nang nhỏtrứng chưa trưởng thành và không hoặc ít rụng hơn so với những phụ nữ bình thường.

Tắc vòi trứng

Đây là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, viêm dính, biến đổi cấu trúc bình thường, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai hoặc là hợp tử đã thụ tinh không thể di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Vì vậy có thể dẫn đến phôi làm tổ ngay tại vòi trứng gây ra tình trạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Hiếm muộn ở nữ giới do rối loạn rụng trứng

Rối loạn rụng trứng là nguyên nhân khá thường gặp ở nữ giới. Ở những người rối loạn rụng trứng sẽ không tuân theo quy luật của chu kì rụng trứng như người bình thường (mỗi một chu kỳ kinh sẽ có một hoặc hai quả trứng chín và rụng). Sẽ có những tháng trứng không rụng hoặc 3 đến 5 tháng trứng rụng một lần, trứng rụng không đều đặn gây ra rối loạn kinh nguyệt và khó có thai.

Hiếm muộn ở nữ giới do bất thường ở tử cung

Những bất thường ở tử cung có nhiều loại: những dị tật bẩm sinh, hoặc mắc phải…Tử cung là cơ quan dễ bị tổn thương do các bệnh mắc phải. Khi mắc có bất thường cấu trúc tử cung, buồng tử cung ngăn cản sự làm tổ bình thường của túi thai dẫn đến khó có thai hơn bình thường

Hiếm muộn ở nữ giới do tuổi tác

Tuổi càng cao thì chất lượng và số lượng trứng ở phụ nữ sẽ càng suy giảm. Từ năm 35 tuổi, tỷ lệ mất nang trứng càng nhiều dẫn đến số noãn phóng thích từ mỗi chu kỳ trở nên ít hơn và giảm chất lượng. Điều này làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn cũng như làm tăng nguy cơ sảy thai.

Hiếm muộn ở nữ giới do khói thuốc lá

Nếu trong môi trường bạn hay tiếp xúc với người hút thuốc lá thì cũng có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Do khói thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, có thể gây vô sinh hiếm muộn. Ngoài ra, hút thuốc làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe khi mang thai, chẳng hạn như sinh non và thai ngoài tử  cung.

Các phương pháp hỗ trợ hiếm muộn ở nữ giới 

Phương pháp IUI 

Bác sĩ sẽ lấy tinh trùng của chồng bạn, lọc rửa và bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung của bạn. Cách này sẽ chọn lọc lượng tinh trùng khỏe và đồng đều nhất để đưa vào tử cung vừa giúp nâng cao khả năng sống của tinh trùng trong môi trường âm đạo lại rút ngắn quãng đường tinh trùng phải tự bơi vào tử cung.

Phương pháp IVF

Phương pháp này có tên quen thuộc hơn là thụ tinh trong ống nghiệm. Người phụ nữ sẽ tiêm thuốc do bác sĩ kê để kích thích các nang trứng phát triển. Sau đó bác sĩ sẽ chọc hút lấy các nang  trứng này ra ngoài, sau đó cho tinh trùng và trứng gặp nhau trong phòng thí nghiệm để thực hiện quá trình thụ tinh. Và sau đó lại đưa các phôi đã hình thành vào buồng tử cung của bệnh nhân để làm tổ và phát triển. Lúc này các phôi chỉ việc bám vào nội mạc tử cung là mang thai thành công.

Hiếm muộn là tình trạng không mong muốn với bất kỳ gia đình nào. Biết được các nguyên nhân phổ biến gây hiếm muộn ở nữ sẽ giúp bạn phần nào chủ động phòng tránh cho chính mình. Bên cạnh đó, nếu có nguyên nhân thực thể, cần lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín để tích cực điều trị can thiệp sớm để có hiệu quả tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết