Các phương pháp điều trị mãn kinh sớm ở phụ nữ
Mãn kinh sớm có thể điều trị bằng phương pháp nào?
Mãn kinh sớm có thể điều trị bằng phương pháp nào?

Các phương pháp điều trị mãn kinh sớm ở phụ nữ

Tác giả: - Xuất bản: 06/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ có thể điều trị được không? Điều trị bằng cách nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mãn kinh là giai đoạn đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ rụng trứng ở nữ giới. Thông thường giai đoạn này bắt đầu ở độ tuổi 50, tuy nhiên nhiều chị em gặp phải tình trạng mãn kinh sớm khi giai đoạn này xuất hiện ở độ tuổi 40, thậm chí là 30.

Phương pháp giúp điều trị các triệu chứng mãn kinh sớm ở nữ giới

Những triệu chứng của mãn kinh sớm gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt sẽ không thể xuất hiện lại khi nữ giới bước sang giai đoạn mãn kinh.

Chính vì vậy, chị em chỉ có thể sử dụng các biện pháp điều trị như một công cụ hỗ trợ giúp bù đắp lượng hormone thiếu hụt và cải thiện những triệu chứng mà mãn kinh đem lại.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị cụ thể:

Liệu pháp hormone thay thế

Liệu pháp estrogen là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu để làm giảm các cơn bốc hỏa ở thời kỳ mãn kinh. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng chị em, bác sĩ có thể khuyến nghị dùng estrogen ở liều thấp nhất và khung thời gian ngắn nhất để giảm giảm nhẹ các triệu chứng.

Nếu phụ nữ vẫn còn tử cung, bên cạnh liệu pháp estrogen, người bệnh sẽ cần dùng thêm liệu pháp progestin. Estrogen cũng giúp ngăn ngừa sự loãng xương.

Việc sử dụng lâu dài liệu pháp hormone có thể mang lại một số nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay ung thư vú, nhưng các liệu pháp này thực sự mang lại hiệu quả cho chị em bị mãn kinh sớm.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc, thông báo cho người bệnh về lợi ích và rủi ro của các liệu pháp hormone này trước khi đưa ra bất kì quyết định điều trị nào.

Estrogen tại chỗ

Một trong những biểu hiện rõ nhất ở phụ nữ mãn kinh sớm đó là tình trạng khô âm đạo. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách sử dụng trực tiếp thuốc bôi âm đạo, thuốc đặt, thuốc có estrogen.

Biện pháp điều trị này giúp giải phóng một lượng nhỏ estrogen vào các mô âm đạo. Nó có thể giúp giảm sự khô của âm đạo, cũng như sự khó chịu khi quan hệ vợ chồng và một vài triệu chứng về tiết niệu.

Thuốc ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương

Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh rất dễ bị loãng xương và đau nhức xương khớp. Dựa trên tình trạng thực tế của cơ thể, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc giúp ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương.

Ngoài ra, bổ xung canxi và vitamin D cũng là những chất giúp xương thêm chắc khỏe.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp

Một số thuốc chống trầm cảm liên quan đến nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin có thể làm giảm các cơn bốc hỏa đặc trưng ở thời kì mãn kinh.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp được sử dụng để kiểm soát các cơn bốc hỏa ở những phụ nữ không thể sử dụng estrogen vì lý do sức khoẻ hoặc cho những phụ nữ cần dùng thuốc này để điều trị bệnh rối loạn cảm xúc do mãn kinh.

Các biện pháp giúp chị em chung sống hòa bình với mãn kinh sớm

Bên cạnh những liệu pháp điều trị y khoa, chị em có thể tham khảo thêm những cách đơn giản sau đây để có thể cải thiện tối đa những ảnh hưởng mà mãn kinh sớm đem lại:

  • Ngủ đủ giấc, thư giãn khi mệt mỏi
  • Sử dụng các loại thuốc bôi trơn khi quan hệ tình dục
  • Không hút thuốc lá
  • Xây dựng chế độ ăn khoa học
  • Thường xuyên rèn luyện sức khỏe
  • Thăm khám phụ khoa định kì 6 tháng một lần để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là những phương pháp điều trị mãn kinh sớm phổ biến, trước khi sử dụng bất kì phương pháp nào, chị em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị hiệu quả nhất.

 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết