Các phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả
Các phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả
Các phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả
Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu điều trị rò hậu môn - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 30/03/2024
Rò hậu môn đặc trưng bởi sự hình thành của đường rò nên phương pháp chủ yếu điều trị rò hậu môn là phẫu thuật. Có rất nhiều phương pháp như: phẫu thuật cắt đường rò, thủ thuật LIFT hay hiện đại hơn là VAAFT.

Bệnh rò hậu môn cần phải điều trị kịp thời khi phát hiện những triệu chứng của bệnh. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân, tuy nhiên hầu hết bệnh cảnh của rò hậu môn là do quá trình hình thành ổ áp xe và vỡ ra tạo đường rò ra ngoài vùng da quanh hậu môn. Vì vậy phương pháp điều trị tối ưu nhất là phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Phẫu thuật cắt bỏ đường rò 

Phẫu thuật cắt đường rò là tiêu chuẩn vàng cho rò hậu môn cấp tính và trước tiên đòi hỏi phải xác định đường rò bằng cách sử dụng que thăm dò. Phương pháp này thường được áp dụng với bệnh nhân có rò hậu môn đơn giản, nghĩa là chỉ có một đường rò và không phân chia nhánh phức tạp. Thủ thuật này cho phép đạt khoảng 95% mục tiêu điều trị.

Đặt seton đường rò 

Đây là một thủ thuật cho điều trị rò hậu môn phức tạp. Setons có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị triệt để cho lỗ rò hoặc như một thủ thuật trong giai đoạn đầu, phù hợp cho  bệnh nhân quay lại để phẫu thuật cắt bỏ đường rò sau khi đường rò cao của họ chuyển thành đường rò thấp.

Một số nhược điểm của seton là chúng yêu cầu phải theo dõi thường xuyên, gây cồng kềnh cho bệnh nhân, có thể gây khó chịu cho bệnh nhân và thời gian lành vết thương lâu, có thể lên đến 6 tháng hoặc trong một số trường hợp có thể lâu hơn.

Thắt đường rò gian cơ thắt ( LIFT)

Phẫu thuật LIFT đặc hiệu cho các đường rò xuyên cơ thắt. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng cho các lỗ rò phức tạp khác có đường rò xuyên qua rãnh gian cơ thắt. LIFT là một phương pháp phẫu thuật hiệu quả đối với các trường hợp rò hậu môn cao và phức tạp với tỷ lệ chữa lành từ 70 - 80%. Một số nhược điểm của LIFT là tỷ lệ tái phát cao. Ưu điểm của thủ thuật LIFT là khả năng phẫu thuật cho những bệnh nhân đã từng phẫu thuật lỗ rò trước đó, bảo tồn khả năng đại tiện tự chủ, vết mổ nhỏ và phương pháp này thích hợp với việc phẫu thuật lại nếu cần.

Điều trị rò hậu môn có hỗ trợ bằng video (VAAFT)

Điều trị lỗ rò hậu môn có hỗ trợ bằng video hay VAAFT là một phương pháp mới  để điều trị lỗ rò hậu môn. Bao gồm đặt một ống nội soi nhỏ, một "ống soi", thông qua lỗ rò bên ngoài và đường rò để tìm lỗ rò bên trong. Ưu điểm của VAAFT giúp bệnh nhân giảm đau, giảm thời gian nằm viện và có thể được lặp lại một cách an toàn đối với những bệnh nhân thất bại với VAAFT ban đầu. 

Có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả bệnh lý rò hậu môn. Cần chú ý đến triệu chứng của bệnh để kịp thời chấn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý và an toàn, phù hợp với giai đoạn và nguyên nhân của bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết