Các phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh polyp tử cung hiệu quả
Điều trị bệnh polyp tử cung
Điều trị bệnh polyp tử cung - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh polyp tử cung hiệu quả

Tác giả: - Xuất bản: 13/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Polyp tử cung được điều trị bằng những phương pháp nào? Bệnh có thể trị khỏi hoàn toàn hay không là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh polyp tử cung, nhiều chị em cảm thấy hoang mang, lo lắng vì e ngại bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trên thực tế, không phải tất cả trường hợp mắc polyp tử cung đều phải can thiệp phẫu thuật. Nếu có, người bệnh hoàn toàn có thể lựa chọn những phương pháp điều trị an toàn, hiện đại để loại bỏ polyp tử cung một cách hiệu quả nhất.

Các phương pháp điều trị polyp tử cung

Phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn những rủi ro xấu  mà polyp tử cung có thể gây ra.

Trong một số trường hợp nhẹ, polyp tử cung có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Nếu người bệnh nhận thấy những triệu chứng quá rõ ràng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, cần thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Cần cân nhắc các yếu tố để lựa chọn và phối hợp các phương thức điều trị Polyp tử cung, như triệu chứng của người bệnh, nguy cơ ác tính và nguyện vọng mang thai. Dưới đây là một số phương pháp điều trị polyp tử cung phổ biến nhất:

Theo dõi định kỳ

Người bệnh có thể không cần điều trị nếu các polyp không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và đồng thời, polyp này không có tế bào ung thư. Chị em cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi sát sao sự phát triển của polyp. Trong nhiều trường hợp nhẹ, polyp tử cung có thể tự biến mất.

Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc giúp cân bằng nội tiết tố như progestin hoặc chất chủ vận hormone giải phóng gonadotropin, có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng chảy máu bất thường của Polyp tử cung. 

Tuy nhiên, đây chỉ là cách chữa polyp tử cung tạm thời, thuốc chỉ có tác dụng làm các polyp không lớn hơn và các triệu chứng sẽ tái phát khi người bệnh ngừng sử dụng thuốc.

Cắt polyp tử cung

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật nội soi buồng tử cung để loại bỏ các khối polyp. Khi nội soi, bác sĩ sẽ đưa các dụng cụ vào tử cung thông qua ống soi tử cung để loại bỏ các polyp.

Sau đó, khối polyp bị cắt bỏ sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm để giải phẫu tế bào, tìm kiếm sự hiện diện của tế bào ung thư.

Nếu polyp tử cung có chứa tế bào ung thư, bác sĩ sẽ trao đổi thêm với người bệnh về các phương pháp xử lý tiếp theo. Tình huống xấu nhất là phải cắt bỏ tử cung.

Nghiên cứu cho thấy, việc can thiệp phẫu thuật cắt bỏ khối polyp tử cung giúp cải thiện 75-100% các triệu chứng do polyp gây ra. Polyp cũng hiếm khi tái phát sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, nếu người bệnh không tuân thủ những lưu ý trong chăm sóc sau phẫu thuật, không thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và khoa học hơn… cũng có thể khiến polyp tử cung quay trở lại.

Biện pháp phòng ngừa bệnh polyp tử cung

Trên thực tế, không có biện pháp cụ thể nào có thể phòng ngừa 100% bệnh polyp tử cung bởi nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này cũng chưa được xác định. Có một số nghiên cứu cho rằng, có mối liên quan giữa bệnh sinh polyp tử cung với sự tăng sinh lượng estrogen, tuy vậy, giả thiết này vẫn chưa được kiểm chứng chắc chắn.

Nếu người bệnh đã điều trị Polyp tử cung trước đó, dưới đây là một số lưu ý giúp ngăn chặn khả năng bệnh quay trở lại:

  • Tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật của bác sĩ, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc nặng hoặc hoạt động mạnh. Đặc biệt, cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 4 - 6 tuần sau phẫu thuật để vết thương phục hồi hoàn toàn.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, kết hợp tập luyện thể dục thể thao điều độ để cơ thể luôn khỏe mạnh.Giữ mức cân nặng hợp lý, tránh thừa cân hoặc béo phì bởi đây có thể là nguyên nhân hình thành các khối polyp tử cung.
  • Tái khám sau phẫu thuật đúng lịch hẹn của bác sĩ, đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường để được đánh giá hiệu quả của phẫu thuật, cũng như theo dõi sự biến mất của polyp.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không sử dụng chất tẩy rửa mạnh làm mất cân bằng độ PH tự nhiên của âm đạo.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng/lần để chăm sóc sức khỏe tốt nhất, phát hiện sớm các bệnh phụ khoa hoặc sự xuất hiện của polyp để can thiệp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Polyp tử cung tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các triệu chứng của bệnh có thể gây ra tác động xấu tới nhiều người bệnh, làm giảm sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống. Ngay khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết