Các triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cơ tim
Các triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cơ tim
Các triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cơ tim - Ảnh: BookingCare
Các triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cơ tim - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cơ tim

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Bệnh cơ tim phì đại có thể có hoặc không có triệu chứng, do đó, nên thực hiện thăm khám thường xuyên để phát hiện và có biện pháp xử lý bệnh kịp thời.

Thành cơ tim dày lên ở những người bệnh cơ tim phì đại khiến chức năng bơm máu của tim bị ảnh hưởng. Từ đó, phát triển các triệu chứng liên quan như tim đập không đều, đau ngực kèm khó thở,...

Triệu chứng điển hình của bệnh cơ tim phì đại

Người bệnh phi tim phình đại có thể phát triển nhiều triệu chứng khác nhau hay ngược lại, có trường hợp không phát hiện triệu chứng nào. Một số triệu chứng điển hình của bệnh cơ tim phì đại có thể kể đến như:

  • Đau ngực: thường xảy ra khi tập thể dục hoặc hoạt động thể chất, nhưng cũng có thể xảy ra khi nghỉ ngơi hoặc sau bữa ăn.
  • Khó thở (thở ngắn) và mệt mỏi, đặc biệt là khi gắng sức. Nguyên nhân là do áp lực ở tâm nhĩ trái và phổi tăng cao.
  • Ngất xỉu hoặc bất tỉnh (ngất). Nhịp tim không đều hoặc phản ứng bất thường của mạch máu trong khi hoạt động gắng sức có thể dẫn đến hiện tượng ngất xỉu.
  • Nhịp tim bất thường (loạn nhịp tim): Dẫn đến hiện tượng rung nhĩ hoặc nhịp nhanh thất. Khoảng 25% số người mắc bệnh cơ tim phì đại bị rung tâm nhĩ, làm tăng nguy cơ đông máu và suy tim.
  • Sưng ở phần dưới của cơ thể hoặc ở tĩnh mạch cổ

Khi nào cần thực hiện thăm khám?

Với những người không phát triển triệu chứng hoặc xuất hiện triệu chứng nhưng không rõ ràng, sẽ rất khó phát hiện và đến các cơ sở y tế thăm khám. Cần chú ý đến hai triệu chứng khó thở và tim đập nhanh, nếu nhận thấy chúng xuất hiện thường xuyên hoặc bất thường cần phải đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Tim mạch để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán chính xác người bệnh có mắc bệnh cơ tim phì đại hay một bệnh lý tim mạch nào khác, các bác sĩ sẽ thực hiện khám tổng quát tình trạng tim mạch, bao gồm hỏi về tiền sử bệnh và sử dụng ống nghe để kiểm tra xem có âm thanh bất thường không. Ngoài ra, các biện pháp chẩn đoán chuyên sâu hơn cũng sẽ được chỉ định, bao gồm: siêu âm tim, điện tâm đồ (ECG), chụp cộng hưởng từ MRI, kiểm tra chức năng tim khi vận động,... 

Trường hợp có tiền sử gia đình có người mắc bệnh cơ tim phì đại cần thực hiện thăm khám định kỳ bởi di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra phì đại cơ tim.

Đặc biệt, hãy gọi ngay cấp cứu nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây kéo dài hơn một vài phút:

  • Nhịp tim không đều, nhanh bất thường
  • Khó thở
  • Đau ngực dữ dội

Bệnh cơ tim phì đại là một bệnh lý tim mạch nghiêm trọng, có thể dẫn đến đột tử. Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh cơ tim phì đại, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết