Các triệu chứng thường gặp của viêm da tiếp xúc
Dấu hiệu nhận biết viêm da tiếp xúc
Dấu hiệu nhận biết viêm da tiếp xúc - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng thường gặp của viêm da tiếp xúc

Tác giả: - Xuất bản: 25/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Viêm da tiếp xúc là một trong những dạng viêm da phổ biến thường gặp ở mọi độ tuổi. Trong đó, viêm da tiếp xúc được chia thành 2 loại đó là: viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. Hai loại bệnh này có những triệu chứng và biểu hiện gì? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhiều người bệnh còn gặp khó khăn trong việc phân biệt sự khác nhau giữa viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng.Trường hợp người bệnh tự ý sử dụng thuốc nhưng không đúng bệnh có thể gây ra nhiều rủi ro. Người bệnh cần nắm được những triệu chứng đặc trưng của bệnh để có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Triệu chứng viêm da tiếp xúc kích ứng

Viêm da tiếp xúc kích ứng xảy ra khi da bị tổn thương bởi cọ xát, hay tiếp xúc với các yếu tố trong môi trường như lạnh, tiếp xúc nước quá nhiều, hoá chất như axit hay kiềm, hoặc các chất tẩy rửa. 

Khi các hoá chất hay các tác nhân vật lý phá huỷ bề mặt da tạo ra tình trạng da bị kích ứng. Những thương tổn này gây suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da mà khả năng sửa chữa thương tổn của da chưa bù đắp kịp thời. 

Khi các chất gây kích ứng lấy đi lớp chất giữ ẩm trên bề mặt da, hoá chất có thể xâm nhập dễ dàng và vào sâu trong da hơn gây thương tổn cho da.

Thường trong lần đầu tiếp xúc, thương tổn da thường xuất hiện ngay vị trí tiếp xúc. Đó là những mảng màu đỏ, viền giới hạn rõ, có thể có mụn nước hay bọng nước trên bề mặt, sưng nề và có thể rất ngứa.

Trong một số trường hợp đặc biệt, biểu hiện có thể khác:

  • Khi tiếp xúc với kiềm hay axit mạnh, có thể làm nổi bóng nước trên da, phù nề và đau.
  • Khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng nhẹ như nước và xà phòng, da có thể khô, ngứa, nứt nẻ tiến triển trong nhiều tuần. Sau đó những vết nứt có thể đóng mài và tróc vảy.

Triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng xảy ra do phản ứng dị ứng khi da tiếp xúc với các dị nguyên. Với người không dị ứng, các dị nguyên này là vô hại. Hầu như tất cả các tác nhân từ môi trường đều có thể là dị nguyên gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng. Trong đó, các dị nguyên gây dị ứng  thường gặp nhất có thể kể đến là niken, nước hoa, cao su, chất nhuộm tóc, chất khử mùi, …

Dưới đây là những dấu hiệu thường thấy của viêm da tiếp xúc dị ứng:

  • Ngứa ngáy dữ dội, không quá đau đớn
  • Da xuất hiện những mảng đỏ rát nhẹ, kích thước nhỏ, trên có vảy da khô, đôi khi kèm theo những đốm màu đỏ nhỏ hoặc những sẩn chắc, hình tròn.
  • Xuất hiện nhiều mụn nước trên da kèm theo sưng tấy và các bọng nước
  • Khi bệnh tiến triển mạn tính thường có lichen hóa, da dày, nếp da sâu thành những đường kẻ song song hoặc hình thoi, bong vảy da cùng các sẩn vệ tinh, nhỏ, chắc, hình tròn, phẳng, những vết trầy xước, dát đỏ và nhiễm sắc tố.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường trên da, người bệnh nên thăm khám trực tiếp với các bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị chính xác nhất. Tránh trường hợp tự ý sử dụng thuốc nhưng không đúng bệnh khiến tình trạng da chuyển biến xấu và khó điều trị hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết