Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Zona thần kinh
Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Zona thần kinh
Triệu chứng bệnh Zona thần kinh
Triệu chứng bệnh Zona thần kinh - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Zona thần kinh

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng tìm hiểu những triệu chứng thường gặp của bệnh zona thần kinh và những giai đoạn, diễn biến cụ thể của bệnh trong bài viết dưới đây.

Zona thần kinh dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý da liễu khác bởi những biểu hiện khá giống nhau như: phát ban, viêm da, nổi mụn nước. Do đó, việc nhầm lẫn dẫn đến điều trị sai bệnh sẽ không đem lại hiệu quả thậm chí có thể gây biến chứng nặng hơn. 

Bệnh Zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh có tên gọi tắt là bệnh Zona, do virus gây bệnh thủy đậu có tên là varicella-zoster gây ra. Sau khi cơ thể khỏi bệnh thủy đậu hoàn toàn,  virus varicella-zoster không biến mất mà trú ngụ trong cơ thể với trạng thái không hoạt động.

Trong điều kiện thích hợp, các virus này tái kích hoạt trở lại và gây ra những triệu chứng bệnh mới có tên gọi là Zona thần kinh. 

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Zona thần kinh

Zona thần kinh thường chỉ xuất hiện ở một vị trí cơ thể, thuộc vùng chi phối của một dây thần kinh cảm giác đơn độc hay viêm đầu mút của dây thần kinh ngoại biên. Một số biểu hiện thường gặp có thể kể đến như:

  • Đau, rát, ngứa ran, châm chích: Đau thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh zona. Đối với một số người, cơn đau có thể dữ dội. Tùy thuộc vào từng vị trí nhất định mà mức độ cơn đau có thể khác nhau. Cảm giác đau đớn có thể xảy ra trước khi xuất hiện những vết phát ban, mụn nước,... 
  • .Phát ban, mọc mụn nước: Ở những vùng nhiễm bệnh, da bắt đầu đỏ lên, đau rát nhiều hơn và xuất hiện mụn nước cấp tính. Các mụn sẽ nhỏ li ti trong thời gian đầu sau đó lan rộng thành từng bọng nước. Đến thời gian nhất định, các mụn nước, bọng nước này sẽ vỡ ra rồi đóng vảy
  • Các triệu chứng khác: Tùy vào vị trí bị bệnh và sức đề kháng của cơ thể mà một số người có khả năng bị sốt, giảm thính lực,hoa mắt, chóng mặt, ù tai,...

Các giai đoạn phát triển của bệnh Zona thần kinh

Có thể mất từ 3 - 5 tuần kể từ khi người bệnh cảm nhận được triệu chứng của bệnh cho tới khi các biểu hiện đau rát, phát ban, mụn nước,... biến mất hoàn toàn. Dưới đây là những giai đoạn phát triển bệnh cụ thể mà người bệnh cần biết:

  • Đầu tiên, một vài ngày trước khi phát ban xuất hiện, người bệnh có thể cảm thấy đau ở một vùng trên da. Cơn đau có biểu hiện cụ thể như: ngứa, rát, châm chích. Điều này thường xảy ra trước khi phát ban xuất hiện.
  • Tiếp theo, vết ban nổi lên xuất hiện dưới dạng dải hoặc mảng, thường ở một bên cơ thể. Phát ban thường xuất hiện vòng quanh eo hoặc ở một bên mặt, cổ hoặc trên thân (ngực/bụng/lưng), nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nó có thể xảy ra ở các khu vực khác bao gồm cả cánh tay và chân.
  • Trong vòng ba đến bốn ngày, phát ban sẽ phát triển thành các mụn nước đỏ, chứa đầy dịch lỏng và vỡ ra.
  • Thông thường, những mụn nước này bắt đầu khô lại và đóng vảy trong vòng khoảng 10 ngày.
  • Các vảy sẽ biến mất khoảng hai đến ba tuần sau đó.

Thời gian khỏi bệnh còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như phương pháp điều trị và cách chăm sóc sức khỏe của từng người. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh Zona thần kinh rất dễ tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần thăm khám ngay khi da có những dấu hiệu bất thường để được bác sĩ tư vấn và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare