Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh vảy phấn hồng
Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh vảy phấn hồng
Nhận biết bệnh vảy phấn hồng
Nhận biết bệnh vảy phấn hồng - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh vảy phấn hồng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Bệnh vảy phấn hồng là gì? Cách nhận biết các đặc điểm của bệnh ra sao? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Vảy phấn hồng là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp. Các triệu chứng của bệnh có một vài điểm khá tương đồng với một số bệnh da liễu khác khiến nhiều người nhầm lẫn và gặp khó khăn trong quá trình điều trị.

Bệnh vảy phấn hồng là gì?

Bệnh vảy phấn hồng là tình trạng phát ban thường bắt đầu bằng một đốm hình bầu dục trên mặt, ngực, bụng hoặc lưng.

Phát ban tồn tại trong vài tuần và lành mà không để lại sẹo. Thuốc bôi có thể làm giảm ngứa và đẩy nhanh quá trình biến mất của phát ban. Tuy nhiên, bệnh có thể tự khỏi mà cần điều trị nhưng thời gian phát ban có thể kéo dài rất lâu. Bệnh không lây nhiễm và hiếm khi tái phát.

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh cụ thể nhưng có một số ý kiến chuyên gia cho rằng, vảy phấn hồng là do một loại virus gây ra, đặc biệt là do một số chủng vi-rút herpes.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và người trưởng thành trong độ tuổi từ 10 - 35 tuổi. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy phấn hồng

Các dấu hiệu vảy nến phấn hồng có thể nhận biết thông qua các triệu chứng ngoài da và cơ thể. Thông thường, bệnh vảy phấn hồng thường bắt đầu bằng một mảng hình bầu dục, hơi nhô lên, có vảy - được gọi là mảng báo trước - trên mặt, lưng, ngực hoặc bụng. 

Tuy nhiên cũng giống như nhiều bệnh viêm da khác, vảy phấn hồng dễ nhầm lẫn.

Các dấu hiệu bệnh của vảy nến hồng khá giống các bệnh như nấm da, viêm da dầu, giang mai giai đoạn 2, mày đay, vảy nến thể giọt... Khi chưa xác định được chính xác bệnh, người bệnh nên đi khám rồi mới sử dụng các phương pháp điều trị.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh vảy phấn hồng

Bệnh vảy phấn hồng thường bắt đầu bằng một mảng duy nhất trên lưng hoặc thân mình. Mảng này có tên gọi là "mảng báo trước". Nó thường có hình bầu dục và đường kính khoảng 2 đến 10 cm.

Bề mặt của mảng báo trước có thể hơi nhô lên, kết cấu thô ráp khác hẳn với da bình thường. Đôi khi, người bệnh có thể xuất hiện cảm giác đau đầu, sốt, đau họng kèm theo.

Một vài ngày đến vài tuần sau khi mảng báo trước xuất hiện, người bệnh  có thể nhận thấy những vết sưng nhỏ hơn hoặc những đốm có vảy xuất hiện trên mặt, lưng, ngực hoặc bụng. Phát ban có thể gây ngứa hoặc rất ngứa đặc biệt là khi người bệnh tập thể dục hoặc ở trong môi trường nhiệt độ cao.

Nếu người bệnh có làn da sẫm màu, vết phát ban sẽ có màu từ tím sẫm đến nâu, trong khi nếu làn da của người bệnh sáng màu thì vết phát ban sẽ có màu hồng.

Bệnh vảy phấn hồng có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng người bệnh không nên chủ quan khi da gặp phải căn bệnh này. Người bệnh nên đi khám và điều trị sớm để được chẩn đoán chính xác, tránh nhầm lẫn với các loại bệnh da liễu khác

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết