Cách chăm sóc sức khỏe sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung
Cách chăm sóc sức khỏe sau đốt diệt tuyến
Cách chăm sóc sức khỏe sau khi đốt diệt tuyến - Ảnh: BookingCare

Cách chăm sóc sức khỏe sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tác giả: - Xuất bản: 09/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 09/11/2023
Sau khi sử dụng phương pháp đốt viêm lộ tuyến, người bệnh cần chăm sóc sức khỏe như thế nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Đốt viêm lộ tuyến là một trong những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến nhất hiện nay. Sau khi sử dụng thủ thuật này, người bệnh cần đặc biệt lưu ý các vấn đề xoay quanh việc bảo vệ sức khỏe để cơ thể có thể hồi phục nhanh chóng cũng như giảm thiểu khả năng gây ra những tác động xấu lên vết thương do điều trị mà chưa kịp lành lại.

Dưới đây là những lưu ý về chăm sóc sức khỏe tại nhà sau khi đốt viêm lộ tuyến

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Việc giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín là rất quan trọng sau khi đốt viêm lộ tuyến. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi người bệnh vệ sinh cơ thể tại nhà:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa sâu vào trong âm đạo.
  • Không tắm bồn, ngâm rửa vùng kín lâu.
  • Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín, nhất là những sản phẩm có nồng độ PH cao. Tốt nhất là không nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ trừ khi là các sản phẩm an toàn có sự cho phép của bác sĩ.
  • Giữ vùng kín luôn khô thoáng, lau khô vùng kín sau khi tắm rửa rồi mới mặc đồ.
  • Chọn đồ lót đúng kích cỡ, làm từ chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.

Kiêng quan hệ tình dục

Sau khi đốt viêm lộ tuyến, người bệnh cần kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 8 tuần hoặc tốt nhất là cho đến khi tổn thương lành hẳn.

Nguyên nhân là do lúc này, tử cung đang phải chịu những tổn thương nhất định, việc quan hệ có thể làm những tổn thương này trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây chảy máu. Điều này tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào phía sâu bên trong vùng kín, gây viêm nhiễm.

Tránh các hoạt động mạnh

Vận động quá mạnh có thể gây ra những tác động xấu tới quá trình hồi phục của người bệnh. Trước khi vết thương điều trị lành lại hẳn, người bệnh không nên mang vác đồ nặng, không chơi các môn thể thao tốn sức như chạy bộ, bơi lội, đánh bóng chuyền,...

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn khoa học đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ người bệnh hồi phục nhanh chóng. Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, người bệnh không nên ăn các loại thức ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay các loại đồ uống chứa chất kích thích… 

Những loại thực phẩm này chứa thành phần xấu không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có thể làm chậm quá trình hồi phục vết thương hoặc khiến vết thương chuyển biến xấu hơn.

Sau khi đốt viêm lộ tuyến, người bệnh cần tuân thủ mọi chỉ dẫn từ bác sĩ để có thể đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau điều trị, người bệnh nên đi khám ngay lập tức để được hỗ trợ kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết