Cách chữa tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới như thế nào? 
Cách chữa tinh trùng yếu ở nam giới - Ảnh: BookingCare

Cách chữa tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới như thế nào? 

Tác giả: - Xuất bản: 01/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/01/2024
Tinh trùng là nhân tố quyết định tới sự thành công của quá trình thụ thai. Khi tinh trùng yếu sẽ làm giảm khả năng thụ thai và ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản ở nam giới. Vậy có cách nào để cải thiện tình trạng tinh trùng yếu không?

Khi tinh trùng bị suy giảm cả chất lượng và số lượng sẽ làm giảm khả năng thụ thai, gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cần làm gì để cải thiện và chữa tình trạng tinh trùng yếu.

Tinh trùng yếu là gì? Dấu hiệu tinh trùng yếu

  • Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng. Đó là khi tỷ lệ tinh trùng di động tiến tớithấp hơn 30%, tức là tỷ lệ chết và không di động cao hơn 70, trong đó tinh trùng di động thấy được chiếm ít hơn 50% và di động nhanh chiếm ít hơn 15%. Lượng tinh dịch mỗi lần xuất tinh ít hơn 1,4ml và số lượng tinh trùng ít hơn 16 triệu con trong 1 ml tinh dịch.  Tỷ lệ sống dưới 54% và hình dạng bình thường dưới 4%.
  • Các dấu hiệu tinh trùng yếu: 
  • Tinh dịch loãng, ít: tinh dịch không có độ dính và nhớt mà loãng như nước vo gạo.
  • Tinh dịch có màu sắc và mùi bất thường
  • Tinh dịch vón cục: tinh dịch có các hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp lại thấy mịn như bột, ở trạng thái này tinh trùng dễ bị chết, khó di chuyển.
  • Tinh dịch bị đông đặc: tình trạng này khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, gây ảnh hưởng đến kết quả thụ thai.

Cách chữa tinh trùng yếu ở nam giới

Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý toàn thân hoặc bệnh lý liên quan tới sức khỏe sinh sản, nam giới có thể được chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp:

  • Thuốc kháng sinh: Nhiễm trùng ở đường sinh sản có thể được điều trị bằng thuốc
  • Liệu pháp hormone và thuốc nội tiết: Điều trị đối với trường hợp tinh trùng ít do nồng độ một số hormone cao hay thấp 
  • Phẫu thuật: Được áp dụng khi nguyên nhân là do giãn tĩnh mạch thừng tinh hay tắc ống dẫn tinh. Tình trạng xuất tinh không có tinh trùng thì có thể lấy tinh trùng trực tiếp từ mào tinh hoàn hoặc tinh hoàn bằng các kỹ thuật phục hồi tinh trùng.
  • Điều trị các vấn đề về quan hệ tình dục: Thuốc hoặc tư vấn tâm lý có thể là cách khắc phục tinh trùng ít do nguyên nhân xuất tinh sớm, rối loạn chức năng cương cứng…
  • Điều trị chống oxy hoá làm tăng chất lượng tinh trùng.

Một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng tinh trùng yếu

Không có biện pháp nào phòng ngừa hiện tượng tinh trùng yếu hoàn toàn. Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt để giảm thiểu tình trạng này: 

  • Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng, giữ cho cơ thể thoải mái, hạn chế căng thẳng. 
  • Duy trì cân nặng hợp lý, không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Nam giới nên bổ sung các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sự phát triển của tinh trùng như axit béo Omega-3, vitamin C, vitamin E và selen. Ăn đa dạng các loại rau xanh, quả chín như quả mọng, khoai tây, các loại rau họ cải, thịt bò, trứng, ốc, hến, thịt đỏ, cá, đặc biệt cá hồi, các hải sản có vỏ như hàu, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Tinh trùng yếu là tình trạng hiện có ở nam giới và khá nhạy cảm. Nhiều nam giới có tâm lý ngại đi khám bệnh cho đến khi nặng hơn dẫn đến vô sinh. Vậy nên nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của tinh trùng yếu thì hãy đến gặp bác sĩ để có phương pháp chữa phù hợp và hiệu quả nhé.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết