Cách điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em an toàn, hiệu quả
Điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ
Điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ cần tuân theo chỉ định của bác sĩ - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em an toàn, hiệu quả

Tác giả: - Xuất bản: 23/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 23/12/2023
Cách điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng, độ tuổi và căn nguyên gây bệnh, tình trạng sức khỏe của trẻ. Thông thường trẻ bị tiêu chảy cấp cần được bổ sung nước, điện giải và một số phương pháp điều trị khác theo chỉ định bác sĩ. 

Tiêu chảy cấp ở trẻ thường khỏi trong vòng vài ngày hoặc lâu hơn tùy theo căn nguyên và mức độ bệnh, tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Hầu hết trường hợp điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ có thể thực hiện tại nhà. Đôi khi, trẻ cần phải nhập viện nếu các triệu chứng tiêu chảy cấp ở trẻ nghiêm trọng hoặc nếu có biến chứng.

Cách điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em

Điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em bù nước, điện giải là quan trọng nhất để hạn chế tình trạng mất nước, điện giải ở trẻ . Ngoài ra, trẻ có thể được chỉ định một số loại thuốc hỗ trợ (theo đơn kê của bác sĩ).

Bù nước điện giải để ngăn ngừa tình trạng mất nước điện giải

Bù nước điện giải bằng dung dịch Oresol là dung dịch bù nước điện giải tốt nhất, nếu không có Oresol có thể dùng các dung dịch pha chế tại nhà như nước cháo muối, nước gạo rang,...

Cách cho uống:

  • Trẻ< 2 tuổi cho uống từng thìa mỗi 1-2 phút cho uống 1 thìa . Trẻ lớn có thể cho uống từng ngụm bằng cốc
  • Nếu trẻ nôn đợi 10 phút rồi tiếp tục cho uống oresol nhưng cho uống chậm hơn 2-3 phút cho uống 1 thìa 

Số lượng nước uống sau mỗi lần đi ngoài phân lỏng

Tuổi

Lượng ORS cho uống sau mỗi lần đi ngoài

Lượng ORS cần cung cấp để dùng tại nhà

< 24 tháng

50-100ml

500ml/ ngày

2-10 tuổi

100-200ml

1000ml/ ngày

> 10 tuổi

uống cho đến khi hết khát

2000ml/ ngày

Đôi khi trẻ có thể cần phải nhập viện để điều trị nếu trẻ có dấu hiệu mất nước . Điều trị tại bệnh viện thường bao gồm truyền dung dịch bù nước qua đường tĩnh mạch và bổ sung điện giải qua đường uống ngay khi trẻ uống được. 

Bổ sung kẽm cho trẻ bị tiêu chảy cấp

Kẽm được dùng trong phác đồ điều trị trẻ bị tiêu chảy cấp kết hợp cùng nước điện giải. Bổ sung kẽm mất đi do tiêu chảy cấp rất quan trọng giúp trẻ sớm hồi phục bệnh ( giảm thời gian, mức độ nặng tiêu chảy ), đồng thời tăng cường sức khỏe, tăng quá trình hấp thu, tăng biệt hóa niêm mạc ruột 

Lượng kẽm bổ sung cho trẻ tiêu chảy cấp theo khuyến nghị của WHO là:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi được chỉ định uống 10mg kẽm nguyên tố/ngày x 14 ngày.
  • Trẻ trên 6 tháng tuổi được chỉ định uống 20mg kẽm nguyên tố/ngày x 14 ngày.

Một số loại thuốc hỗ trợ cho trẻ bị tiêu chảy cấp

Bổ sung probiotics

Probiotics củng cố sự cân bằng của các vi khuẩn chí ở ruột, kích thích sự phát triển và trưởng thành của cơ chế đáp ứng miễn dịch niêm mạc ruột, cạnh tranh thức ăn của các loại vi khuẩn gây bệnh

Thuốc chống nôn, cầm tiêu chảy

Thông thường không nên tự ý dùng thuốc để cầm tiêu chảy cho trẻ dưới 12 tuổi.  Hiện tại chưa có bằng chứng lâm sàng để sử dụng các thuốc này trong điều trị tiêu chảy cấp trẻ em

Kháng sinh

Không dùng kháng sinh cho mọi trường hợp tiêu chảy nếu không đúng chỉ định sẽ gây tiêu chảy kéo dài, nếu nguyên nhân tiêu chảy cấp do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh phù hợp với trẻ. 

Trẻ nên tiếp tục chế độ ăn bình thường sau khi hết nôn trớ và tình trạng mất nước đã được điều trị. Tuy nhiên cha mẹ cần tránh nước ép trái cây và đồ uống có ga vì chúng có thể làm bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Như vậy, cách điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em hầu hết tập trung vào việc cấp nước, bù điện giải cho trẻ. Trong một số trường hợp, trẻ có thể được chỉ định thêm một số loại thuốc hỗ trợ điều trị khác theo đơn kê của bác sĩ. Cha mẹ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, chú ý chế độ dinh dưỡng giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết