Cách điều trị hen phế quản
Cách điều trị hen phế quản
Cách điều trị hen phế quản - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị hen phế quản

Tác giả: - Xuất bản: 30/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Hen phế quản là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc tuân thủ điều trị giúp ích trong kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Cách điều trị hen phế quản sẽ được đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Việc điều trị hen phế quản (suyễn) phải linh hoạt và dựa trên những thay đổi trong các triệu chứng của bạn. Bác sĩ sẽ thăm hỏi về các triệu chứng của bạn trong mỗi lần khám. Dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng hen phế quản mà bạn có, bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp. 

Cách điều trị hen phế quản

Các phương pháp điều trị hen suyễn như sau:

Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc phù hợp cho bạn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: tuổi tác, các triệu chứng, tác nhân gây hen suyễn và loại thuốc nào có tác dụng tốt nhất để kiểm soát bệnh hen suyễn của bạn. Các loại thuốc điều trị hen suyễn bao gồm:

1. Thuốc kiểm soát hen suyễn dài hạn

Thường được dùng hàng ngày, là nền tảng để điều trị hen suyễn. Những loại thuốc này giúp kiểm soát bệnh hen suyễn hàng ngày và làm cho bạn ít có khả năng bị lên cơn hen suyễn hơn. Các loại thuốc kiểm soát dài hạn bao gồm:

  • Corticosteroid dạng hít: Fluticasone propionate (Flovent HFA, Flovent Diskus, Xhance), Budesonide (Pulmicort Flexhaler, Pulmicort Respules, Rhinocort), Ciclesonide (Alvesco), Beclomethasone (Qvar Redihaler), Mometasone (Asmanex HFA, Asmanex Twisthaler) và Fluticasone furoate ( Arnuity Ellipta). Thuốc này cần được sử dụng trong vài ngày đến vài tuần để đạt được hiệu quả tối đa. 
  • Chất kháng Leukotriene: Montelukast (Singulair), Zafirlukast (Accolate) và Zileuton (Zyflo). Lưu ý rằng Montelukast có thể gây phản ứng tâm lý như kích động, hung hăng, ảo giác, trầm cảm và ý định tử tử.
  • Thuốc kết hợp: Fluticasone-salmeterol (seretide), Budesonide-formoterol (Symbicort), Formoterol-mometasone (Dulera) và Fluticasone furoate-vilanterol (Breo Ellipta). Đây là loại thuốc kết hợp chứa chất chủ vận beta tác dụng kéo dài cùng với corticosteroid.
  • Theophylline: Theophylline (Theo-24, Elixophyllin, Theochron) là thuốc uống hàng ngày giúp giữ cho đường thở thông thoáng bằng cách thư giãn cơ xung quanh đường thở. Không sử dụng thường xuyên như các loại thuốc trị hen suyễn khác và cần xét nghiệm máu thường xuyên.

2. Thuốc cắt cơn nhanh

Thuốc được sử dụng khi cần thiết để giảm triệu chứng nhanh chóng, ngắn hạn trong cơn hen. Các loại thuốc giảm đau nhanh bao gồm:

  • Thuốc chủ vận beta tác dụng ngắn. Thuốc này giúp giảm triệu chứng nhanh chóng khi lên cơn hen. Chúng bao gồm albuterol (ProAir HFA, Ventolin HFA và các loại khác) và levalbuterol (Xopenex, Xopenex HFA). Bạn có thể sử dụng thông qua một ống hít cầm tay hoặc máy phun sương, máy chuyển đổi thuốc hen thành hơi thở.
  • Thuốc kháng cholinergic. Giống như các loại thuốc giãn phế quản khác, ipratropium (Atrovent HFA) 

3. Thuốc điều trị sinh học 

Thuốc được sử dụng nếu bệnh hen suyễn của bạn do dị ứng. Các loại thuốc dị ứng bao gồm: omalizumab (Xolair), mepolizumab (Nucala), dupilumab (Dupixent), reslizumab (Cinqair) và benralizumab (Fasenra) - được sử dụng đặc biệt cho những người mắc hen suyễn nặng.

Can thiệp nhiệt phế quản qua nội soi phế quản

Phương pháp điều trị này được sử dụng cho bệnh hen suyễn nặng không cải thiện khi dùng corticosteroid dạng hít hoặc các loại thuốc trị hen suyễn dài hạn khác. Phương pháp này không được áp dụng rộng rãi và không phù hợp với tất cả mọi người.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách điều trị hen phế quản được hiệu quả, phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Chúc bạn luôn sống khỏe!

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết