Cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả
Cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả
Cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả - Ảnh: BookingCare
Cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả - Ảnh: BookingCare

Cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/11/2023
Viêm gan B ngày một trợ nên phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù là thanh thiếu niên hay người lớn tuổi. Tham khảo các phương pháp phòng ngừa bệnh viêm gan B hiệu quả trong bài viết dưới đây từ BookingCare.

Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, việc phòng tránh viêm gan B là cực kỳ quan trọng.

Sự nguy hiểm của bệnh lý viêm gan B

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Đây là một trong những loại bệnh gan phổ biến nhất trên toàn cầu và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy gan và ung thư gan

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hơn 2 tỷ người trên thế giới mắc bệnh viêm gan B mạn tính với 1,5 triệu ca nhiễm mới mỗi năm. Không chỉ ước tính có khoảng 820.000 người chết mỗi năm do viêm gan B và các biến chứng liên quan như xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan nguyên phát).

Đường lây truyền phổ biến của bệnh viêm gan B bao gồm: lây truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, tiếp xúc với máu, chất nhầy hoặc dịch tiết của người bị nhiễm virus HBV. Khả năng lây nhiễm của bệnh viêm gan B cao gấp 100 lần so với virus HIV/AIDS.

Điều nguy hiểm nhất ở bệnh lý này chính là chúng không có triệu chứng biểu hiện rõ ràng mà phát triển âm thầm, rất khó phát hiện. Đến khi bệnh có các triệu chứng rõ ràng cũng là lúc gan bị tổn thương nặng nề. Do đó, cần có các biện pháp phòng ngừa và tầm soát bệnh từ sớm.

Cách phòng tránh bệnh viêm gan B hiệu quả

Để phòng tránh bệnh viêm gan B hiệu quả cần ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus viêm gan B. Thực hiện các biện pháp sau đây để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với virus:

  • Sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục, thủy chung một vợ một chồng
  • Các cặp đôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân để sàng lọc viêm gan B để có biện pháp phòng tránh lây truyền từ mẹ sang con
  • Băng kín các vết thương hở, tránh tiếp xúc với máu và các dịch tiết của người bệnh nhiễm HBV
  • Trường hợp tình cờ tiếp xúc với dịch tiết hoặc máu nghi ngờ có nhiễm siêu vi B cần rửa sạch dưới vòi nước theo 1 chiều và sau đó nên đến gặp bs chuyên khoa nhiễm để được tư vấn liệu trình dự phòng lây nhiễm siêu vi B thích hợp
  • Tránh dùng chung các vật sắc nhọn như dao cạo râu, bấm móng tay, bàn chải đánh răng và bông tai,..
  • Nếu có ý định xăm hình hoặc xỏ khuyên, cần lựa chọn địa điểm xăm uy tín, đảm bảo sử dụng kim mới, vô trùng

Quan trọng nhất là cần phải tiêm phòng vắc-xin phòng ngừa viêm gan B đúng theo khuyến cáo từ Tổ chức WHO. CỤ thể, cần tiêm vacxin phòng viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu), tiếp theo là 2 hoặc 3 liều với khoảng thời gian cách nhau tối thiểu là 4 tuần.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo mọi người nên thăm khám sức khỏe gan mật định kỳ từ 1 đến 2 lần mỗi năm để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm bệnh lý nếu có.

Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có được kiến thức cần thiết để phòng tránh viêm gan B hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết