Cảnh báo ngay các dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu
Cảnh báo ngay các dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu
Các dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo ngay các dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Tinh trùng là yếu tố quyết định đến sự thành công của quá trình thụ thai. Khi tinh trùng bị suy giảm cả về chất lượng và số lượng sẽ khiến khả năng thụ thai giảm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Vậy những dấu hiệu để nhận biết vấn đề này là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng, có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Bằng cảm quan, không thể xác định chính xác tinh trùng khỏe hay yếu. Nhận biết sớm các dấu hiệu qua bài viết này sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị kịp thời hiệu quả. 

Cảnh báo ngay các dấu hiệu tinh trùng yếu

Tinh dịch loãng, ít

  • Tinh dịch không có độ dính và nhớt mà loãng như nước vo gạo là dấu hiệu sự suy giảm bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở nam giới. Về đại thể, tinh trùng phải được hơn 1,5ml kèm theo màu sắc trắng đục

Tinh dịch có màu sắc và mùi bất thường

  • Tinh dịch khi mới ra ngoài có mùi tanh đặc trưng và màu trắng ngọc trai. Nếu tinh dịch có những thay đổi bất thường về màu sắc hoặc mùi thì đó là dấu hiệu cảnh báo tinh dịch cũng như tinh trùng có thể có vấn đề, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Tinh dịch đông đặc

  • Sau khi xuất tinh, thông thường tinh dịch thành một đám dính, sau đó khoảng 20-30 phút, tinh dịch sẽ ly giải và biến thành chất lỏng. Nếu tình trạng hóa lỏng không diễn ra hoặc chỉ hóa lỏng một phần thì đó là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị đông đặc, và tình trạng này khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, gây ảnh hưởng đến kết quả thụ thai.

Tinh dịch vón cục

  • Biểu hiện của tình trạng này là trong tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột. Trường hợp tinh dịch hình thành cục đông, có dây sợi dễ khiến tinh trùng bị yếu, bất động và chết trước khi đến gặp trứng.

Ngoài ra, suy giảm tinh trùng hoặc tinh trùng yếu còn có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng như không còn ham muốn tình dục, tinh hoàn bị sưng và đau, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…

Các nguyên nhân dẫn tới tinh trùng yếu

Nguyên nhân bệnh lí

Nam giới mắc một số bệnh như giãn tĩnh mạch tinh, viêm tinh hoàn, mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (gồm bệnh lậu, HIV), mất cân bằng nội tiết tố…cũng là nguyên nhân khiến tinh binh yếu.

Nguyên nhân môi trường

Quá trình sinh tinh và khả năng hoạt động của tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ thể phơi nhiễm quá mức với một số tác nhân:

  • Hóa chất công nghiệp: Tình trạng phơi nhiễm kéo dài với benzene, toluene, xylene, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn,... có thể khiến tinh trùng bị ảnh hưởng.
  • Kim loại nặng: Phơi nhiễm với chì và các kim loại nặng khác có thể gây vô sinh.
  • Tia xạ: Phơi nhiễm với tia xạ có thể làm giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng sinh tinh. 

Lối sống và chế độ dinh dưỡng

  • Việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá gây giảm nồng độ testosterone ảnh hưởng đến tinh trùng.
  • Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, tâm lý căng thẳng, trầm cảm cũng là nguyên nhân gây tác động tới quá trình sinh tinh.
  • Cân nặng: Béo phì vừa có thể tác động trực tiếp lên tinh trùng vừa làm mất cân bằng nội tiết tố gây ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh. Ngoài ra, với sự mất cân bằng trong chuyển hoá, làm ảnh hưởng tới chuyển hoá cơ thể, giảm lượng tiết testosteron

Không có biện pháp nào hỗ trợ phòng ngừa hoàn toàn hiện tượng tinh trùng yếu mà chỉ có thể phòng tránh phần nào. Bạn nên có lối sống lành mạnh, tránh stress, thức khuya, hạn chế bia rượu, thuốc lá, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể ổn định nồng độ Testosterone trong cơ thể, có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng và số lượng tinh trùng, tăng khả năng làm cha cho nam giới.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết