Chia sẻ kinh nghiệm đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 02/11/2018, Cập nhật lần cuối: 12/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Chia sẻ kinh nghiệm đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức
Cổng vào cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức

Trực tràng là một trong những khu vực dễ mắc bệnh trong cơ thể. Nếu như một người có thói quen ăn uống không đảm bảo, nguy cơ mắc các bệnh về trực tràng là rất cao. Thời gian ủ bệnh của các mặt bệnh về trực tràng khá dài, khó phát hiện nếu không đi khám tại các cơ sở uy tín.

Bệnh viện Việt Đức là nơi khám và điều trị các mặt bệnh về trực tràng rất uy tín và được nhiều người tin tưởng, cụ thể là ở Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn. Hằng ngày, trung tâm nhận được lượng lớn bệnh nhân đến đăng ký khám trực tràng và các mặt bệnh liên quan. Bài viết này xin chia sẻ một số kinh nghiệm nên tham khảo trước khi đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức.

Khi nào cần đi khám trực tràng?

Như đã đề cập, bệnh về trực tràng thường có thời gian ủ bệnh lâu dài, khó phát hiện. Khi phát hiện ra thỉ căn bệnh đã trở nên khá nghiêm trọng, tốn nhiều thời gian và chi phí chữa trị. Vì thế, ngay khi có những dấu hiệu sau đây, người bệnh nên thu xếp và tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe trực tràng của mình:

1. Rối loạn tiêu hóa kéo dài

Một số chứng rối loạn tiêu hóa như ợ chua, thở hôi, ợ hơi, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn, đau quặn bụng, đau râm ran,… có thể là dấu hiệu tồn tại khối u ở khu vực trực tràng hay ung thư trực tràng.

Hơn nữa, người có dấu hiệu mắc bệnh trực tràng còn thường xuyên đi ngoài, biểu hiện giống bệnh kiết lị, dùng thuốc khác sinh không có tác dụng.

2. Xuất hiện máu khi đi ngoài

Máu đỏ tươi xuất hiện khi đi ngoài, phủ lên phân, kèm theo chất nhầy trong nhiều trường hợp là dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng đang ở mức báo động, cần đi khám để được chẩn đoánvà điều trị ngay khi còn có thể. Nếu để tình trạng kéo dài thì căn bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.

3. Đi đại tiện nhiều lần trong ngày

U hay ung thư trực tràng làm sản sinh ra các tiết dịch, kích thích ruột tạo cảm giác muốn đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Bệnh càng nặng thì sẽ càng đi nhiều lần trong ngày, làm thay đổi thói quen đi vệ sinh của người bệnh.

4. Thay đổi hình dạng, kích thước của phân

Bệnh nhân mắc các chứng bệnh về đại tràng và trực tràng khi đi đại tiện phân thường thay đổi hình dạng và kích thước., lúc rắn, lúc lỏng. Có lúc bị táo bón kéo dài hay bị tiêu chảy kéo dài. 

Kinh nghiệm đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức

Bệnh nhân có thể tham khảo một số lưu ý sau đây nếu có ý định đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức:

Trước khi đi khám

  • Bệnh viện không khám bệnh vào thứ 7, chủ nhật. Thời gian khám bệnh là từ 7h – 12h sáng, 13h30 – 16h chiều. Mùa đông kết thúc khám vào 16h30.
  • Chuẩn bị mang theo các giấy tờ tùy thân cần thiết và thẻ BHYT nếu có để được hưởng miễn giảm chi phí theo chế độ.
  • Người bệnh đi khám nên có người thân đi cùng, nhất là những người bệnh đã trở nặng hoặc trong trường hợp cần gây mê để nội soi trực tràng.
  • Người bệnh mang theo các kết quả xét nghiệm đã có trong lần khám trước đó (trong vòng 6 tháng) để bác sĩ theo dõi và có thể không cần tốn chi phí thực hiện xét nghiệm nếu kết quả trước đó còn dùng được.

Đi khám tại Bệnh viện Việt Đức

  • Bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức, tới khu Khám bệnh để đăng ký khám trực tràng. Không đi thẳng vào Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng – Tầng sinh môn vì đây không phải là nơi khám bệnh.
  • Bệnh nhân nên đi sớm từ sáng để không phải đợi quá lâu. Bệnh nhân có thể chọn đăng ký khám thông thường hay khám theo yêu cầu. Đăng ký tại nhà C4 của bệnh viện.
  • Trong quá trình khám, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số các chỉ định cần thiết như xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh,… Do đó, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình trước ngày đi khám.
  • Bệnh nhân không nên quá lo lắng nếu khám hậu môn trực tràng vì quá trình khám diễn ra khá nhanh chóng.
  • Để tránh bệnh viện quá tải bệnh nhân phải chờ lâu, người bệnh tốt nhất nên đặt lịch đăng ký khám trước. Như vậy sẽ đỡ tốn thời chờ khám và không bị mệt mỏi khi chờ đợi.
  • Bệnh nhân nên thanh lọc cơ thể, làm sạch ruột trước khi đến khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức. 

Một số cách khám hậu môn trực tràng phổ biến

Để chuẩn bị thật tốt trước khi đi khám trực tràng, người bệnh cũng cần biết một số cách khám trực tràng mà các bác sĩ hay áp dụng. Các cách khám trực tràng mà các bác sĩ hay áp dụng đó là:

  • Dùng mắt thường quan sát những biểu hiện vốn có ở hậu môn trực tràng. Cách thức này không gây ảnh hưởng gì đến trực tràng của bệnh nhân.
  • Dùng ngón tay trỏ đưa vào trong hậu môn để xác định mức độ, tình trạng bệnh của bệnh nhân. Cách này thường được áp dụng nhiều nhưng sẽ gây đau cho bệnh nhân.
  • Siêu âm hậu môn khám trực tràng.
  • Nội soi hậu môn trực tràng.
Khám trực tràng bằng cách đưa ngón trỏ vào hậu môn - Ảnh: vienydhdt.gov.vn

Một số lưu ý khi đi khám trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức

  • Nên điều chỉnh chế độ ăn 3 – 4 ngày trước đó, hạn chế chất xơ, ăn nhẹ, ăn thức ăn dễ tiêu hóa. Không dùng các chất vitamin hay các chất bổ sung trong trường hợp được yêu cầu nội soi trực tràng.
  • Uống nhiều nước và dùng thuốc nhuận tràng mạnh để làm sạch ruột trước ngày đi nội soi để bác sĩ dễ dàng quan sát trực tràng. Không ăn uống
  • Thông báo tất cà nhưng triệu chứng mà bạn mắc phải để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và đưa ra những yêu cầu làm thủ thuật cần thiết. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thì nên hỏi luôn bác sĩ trong quá trình khám để hiểu rõ về bệnh tình của mình.
Nội soi trực tràng là một trong những thủ thuật được chỉ định nhiều - Ảnh: Internet

Trên đây những kinh nghiệm về đi khám trực tràng mà người có ý định đi khám cần tham khảo để chuẩn bị thật tốt trước khi tới khám, đặc biệt là chuẩn bị để thực hiện các xét nghiệm, chỉ định theo bác sĩ.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh lý trực tràng tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://cafef.vn/4-trieu-chung-som-ro-rang-nhat-cua-ung-thu-truc-trang-dung-de-phat-hien-benh-khi-da-muon-20180904105119586.chn
2. http://benhvienk.vn/dau-hieu-som-canh-bao-ung-thu-dai-trang-nd32720.html
3. http://benhvienk.com/hoi-dap/cac-cach-tham-kham-hau-mon-truc-trang/
4. https://suckhoedoisong.vn/5-dau-hieu-giup-tu-nhan-biet-som-ung-thu-dai-truc-trang-n114217.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/