Điểm danh nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang
nguyên nhân viêm xoang
Điểm danh nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang - Ảnh: BookingCare

Điểm danh nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang

Tác giả: - Xuất bản: 07/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 17/01/2024
Viêm mũi xoang là một bệnh rất thường gặp ở nước ta, bệnh thường kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Việc hiểu rõ nguyên nhân, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Xoang là các hốc xương rỗng nằm trong khối xương sọ - mặt và thông với hốc mũi. Các xoang được lót bởi lớp niêm mạc, sạch và chứa đầy không khí. Tình trạng viêm xảy ra làm các xoang bị bít tắc, lớp niêm mạc sưng nề, cản trở quá trình dẫn lưu và thông khí của xoang gọi là Viêm mũi xoang hay viêm xoang.

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang

Tất cả yếu tố dẫn đến sự bít tắc, hạn chế sự lưu thông khí và dịch đều là nguyên nhân dẫn đến viêm xoang. Bao gồm:

  • Viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm, virus tạo thành mủ ở vùng mũi xoang, tổn thương niêm mạc mũi xoang.
  • Cơ địa dị ứng mũi xoang, đối tượng khi tiếp xúc với các kích thích gây dị ứng (như bụi nhà, lông vũ, phấn hoa, nấm mốc, khói thuốc, các loại hoá chất,...) sẽ làm tăng tính thấm các mao mạch tại mũi, phù nề niêm mạc mũi, từ đó làm cản trở sự lưu thông dịch và khí.
  • Chấn thương tạo áp lực có thể gây hiện tượng chảy máu trong mũi xoang và phù nề niêm mạc, hoặc các mảnh xương bị vỡ dẫn đến bít các lỗ thông mũi xoang. Tình trạng này rất dễ gặp ở những người chơi các môn thể thao ngoài trời như bóng đá, bóng chuyền,...

Người bệnh cần được xác định rõ các nguyên nhân mắc bệnh để có được phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có rất nhiều các phòng khám, bệnh viện lớn, uy tín có các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ giúp bạn thực hiện điều này. 

Ai dễ bị viêm xoang mũi?

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng người có cơ địa dị ứng mới dễ mắc bệnh viêm xoang. Sự thật là tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh vì các yếu tố nguy cơ luôn thường trực xung quanh chúng ta như môi trường sống hay điều kiện sinh hoạt. Bạn cần lưu ý phòng ngừa bệnh nếu bạn đã hoặc đang tiếp xúc với các yếu tố sau:

  • Người có cơ địa dị ứng mũi xoang, khi tiếp xúc với các kích thích gây dị ứng như bụi nhà, lông vũ, phấn hoa, nấm mốc, khói thuốc lá hay thuốc lào, các loại hoá chất,...
  • Người bị cảm lạnh hoặc mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi khuẩn, virus hay nấm gây ra.
  • Người mắc các bệnh nhiễm trùng răng miệng như viêm lợi, sâu răng, viêm tuỷ,... đều có thể gây viêm xoang hàm, thường là các bệnh lý ở răng hàm trên.
  • Người có cấu trúc giải phẫu bất thường như vách ngăn mũi bị vẹo, cuốn mũi phì đại, polyp mũi, xoang hơi cuốn giữa.
  • Bệnh nhân có khối u ở trong xoang và hốc mũi hoặc nhét bấc mũi lâu ngày.
  • Những người bị suy nhược toàn thân, rối loạn nội tiết như tiểu đường, rối loạn về vận mạch, rối loạn về nước và điện giải.
Người mắc bệnh viêm đường hô hấp trên có nguy cơ tiềm ẩn bị viêm xoang - Ảnh: Canva
Người mắc bệnh viêm đường hô hấp trên có nguy cơ tiềm ẩn bị viêm xoang - Ảnh: Canva

Chúng ta không ngẫu nhiên mắc bệnh viêm mũi xoang mà đó là do cả một quá trình tích lũy các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh. Việc trang bị kiến thức về những bệnh thường gặp như viêm mũi xoang là điều nên làm, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại sẽ giúp bạn từng bước hướng đến một cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết