Điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền như thế nào?
Điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền như thế nào?
Rối loạn cương dương
Rối loạn cương dương là rối loạn tình dục phổ biến ở nam giới - Ảnh: BookingCare

Điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 10/03/2024
Bằng cách sử dụng các phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả, điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền ngày càng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Rối loạn cương dương gặp trong nhiều bệnh lý và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Mặc dù không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn tới đời sống tinh thần của người bệnh. 

Vậy y học cổ truyền hiểu bệnh lý này như thế nào? Điều trị bằng các phương pháp nào? Ưu và nhược điểm là gì? Hãy để BookingCare giúp bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là bệnh lý rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những rối loạn hoạt động tình dục phổ biến ở nam giới, tỷ lệ cao nhất là ở các nước châu Âu. Tại Việt Nam, rối loạn cương dương được biết đến khá sớm với khái niệm “Liệt dương” và có xu hướng ngày càng tăng trong xã hội ngày nay.

Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không cương cứng lên được và/hoặc không đủ cương cứng trong quá trình giao hợp hoặc có thể đạt được sự cương cứng trước khi quan hệ tình dục nhưng không thể duy trì nó trong quá trình quan hệ tình dục.

Căn nguyên của rối loạn cương dương bao gồm: do tâm lý, thần kinh, nội tiết, tuần hoàn, chấn thương, lối sống không lành mạnh, hoặc do các tình trạng bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, sử dụng các chất kích thích hay các chất gây nghiện như rượu bia, thuốc lá, ma túy,....

Rối loạn cương dương trong Y học cổ truyền

Trong Y học cổ truyền, rối loạn cương dương thuộc phạm vi chứng “Dương nuy”, dương là cơ quan sinh dục nam, nuy là liệt, dương nuy là liệt dương. 

Nguyên nhân thường gặp bao gồm: Thận dương hư, Tâm tỳ lưỡng hư, thấp nhiệt uất kết. 

Lý luận Y học cổ truyền cho rằng thận chủ về sinh dục và phát dục của cơ thể, quyết định sự sinh trưởng của cơ thể từ nhỏ đến lớn như mọc răng, tuổi trưởng thành sinh con cái và cho đến lúc tuổi cao.

Do lao lực quá độ, hay phòng thất vô độ, hoặc bẩm thụ tiên thiên bất túc mà làm thận khí, thận dương hư suy. Vậy nên muốn khắc phục rối loạn cương dương phải chú trọng điều trị và bồi bổ công năng tạng thận. 

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng dương nuy bao gồm:

  • Rối loạn tình chí: yếu tố tâm lý, tình cảm, căng thẳng tinh thần, lo lắng, sợ hãi đột ngột.
  • Ẩm thực bất điều: chế độ ăn uống không điều độ, ăn nhiều các thức ăn cay nóng hoặc sử dụng rượu bia nhiều,  sử dụng chất kích thích.
  • Phòng dục quá độ: quan hệ tình dục bừa bãi, thủ dâm.
  • Ngoại tà xâm phạm: tà khí từ bên ngoài xâm phạm gây bệnh.
  • Hoặc ở người bệnh có thể trạng kém, tuổi cao, mắc bệnh lâu ngày.
  • Tiên thiên bất túc: bệnh lý bẩm sinh, di truyền.

Điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền

Điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền cần thăm khám, hỏi bệnh kỹ càng và phân tích để xem bệnh nhân thuộc thể bệnh nào trên lâm sàng, từ đó có phương án điều trị tốt nhất. 

Có thể sử dụng phương pháp không dùng thuốc, phương pháp dùng thuốc hoặc kết hợp cả hai.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà các phương pháp điều trị chủ yếu sẽ dựa trên nguyên tắc: bổ thận, bổ khí huyết, hành khí, kiện tỳ, an thần, dưỡng tâm, ích tủy sinh tinh,...

Điều trị bằng Y học cổ truyền không chỉ giảm nhẹ triệu chứng mà đi sâu điều trị căn nguyên gây bệnh, tăng cường chức năng ngũ tạng, nâng cao khả năng tình dục.

Phương pháp không dùng thuốc

  • Châm cứu: tùy theo tình trạng bệnh mà lựa chọn công thức huyệt cũng như cách thức châm bổ hay tả phù hợp với người bệnh. Có thể sử dụng một số huyệt như sau: Thận du, Mệnh môn Túc tam lý, Tam âm giao, Thái xung, Thái khê, Quan nguyên, Trung cực, Khúc cốt, Nội quan, Khí hải.
  • Xoa bóp bấm huyệt: mang lại nhiều lợi ích như giúp người bệnh tăng cường lưu thông khí huyết, thư giãn gân cơ để từ đó giúp cải thiện tình trạng bệnh.
  • Tập khí công dưỡng sinh: việc tập luyện khí công, tập thở giúp người bệnh tĩnh tâm, thư giãn, hiệu quả trong những trường hợp có rối loạn tâm lý, giúp giảm căng thẳng và áp lực.

Phương pháp dùng thuốc

Từ xa xưa các vị thuốc điều trị rối loạn cương dương đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều, tùy tình trạng bệnh lý mà gia giảm vào các bài thuốc sao cho phù hợp với người bệnh.

Một số bài thuốc thường được sử dụng như:

  • Hữu quy hoàn: Ôn bổ thận dương, cố tinh.
  • Quy tỳ thang: Bổ dưỡng tâm tỳ, nâng cao thể trạng
  • An thần định chí thang: An thần, cố tinh
  • Bát vị hoàn: Ôn bổ thận dương
  • Long đởm tả Can thang: thanh thấp nhiệt hạ tiêu

Ưu và nhược điểm khi điều trị bằng Y học cổ truyền

Mặc dù điều trị rối loạn cương dương bằng Y học cổ truyền là phương pháp được nhiều người tin dùng nhưng vẫn còn tồn tại một số ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Khắc phục bệnh từ căn nguyên, điều trị toàn diện người bệnh.
  • Có thể sử dụng thời gian dài mà không gây độc cho cơ thể.
  • Các vị thuốc không gây hại cho sức khỏe.
  • An toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ.

Nhược điểm

  • Không mang lại hiệu quả nhanh chóng khiến người bệnh không kiên trì điều trị
  • Là bệnh lý “khó nói” nên khó tiếp cận để điều trị.

Trên đây là các phương pháp Y học cổ truyền thường được áp dụng trong điều trị rối loạn cương dương. Mặc dù tình trạng này không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng cần phát hiện và điều trị kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bài viết về rối loạn cương dương của BookingCare để hiểu hơn về bệnh lý này. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết