Gan nhiễm mỡ độ 1, độ 2, độ 3 là gì? Có nguy hiểm không và điều trị thế nào

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 29/01/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan >5% trọng lượng gan. Gồm 3 cấp độ: gan nhiễm mỡ độ 1, gan nhiễm mỡ độ 2 và gan nhiễm mỡ độ 3.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan
Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan - Ảnh: Health Expert Group

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan >5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ là tên một loại bệnh lý Tiêu hóa - Gan mật mà trong tế bào ở gan có dạng mỡ giọt và bong bóng mỡ có mức độ to nhỏ khác nhau.

Gan nhiễm mỡ được chia thành: gan nhiễm mỡ độ 1, gan nhiễm mỡ độ 2 và gan nhiễm mỡ độ 3.

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ

Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ gần như không có triệu chứng điển hình, có thể có một số biểu hiện nhưng dễ bị bỏ qua.

Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, các biểu hiện xuất hiện rõ hơn, khi gặp các triệu chứng dưới đây thì người bệnh nên đến ngay các địa chỉ Khám Gan uy tín để khám và chẩn đoán bệnh kịp thời. Một số triệu chứng như: người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, hoạt động trở nên yếu ớt, cơ thể khó chịu và hay buồn nôn… Cụ thể như sau:

Mệt mỏi

Khi bị gan nhiễm mỡ, gan không thực hiện tốt chức năng của nó khiến cho người bệnh cảm thấy ăn không ngon, chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể giảm đi. Do đó, năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ. Điều này dễ dàng dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và kiệt sức.

Rối loạn nội tiết

Trong nhóm những người gan nhiễm mỡ nặng có người có thể xuất hiện các triệu chứng ở nam giới như tuyến vú nam giới phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương dương gặp trở ngại, còn với phụ nữ là rong kinh, tắc kinh, cân nặng của người bệnh giảm hoặc tăng...

Rối loạn tiêu hóa

Đây là một trong những triệu chứng thường thấy của bệnh gan nhiễm mỡ vì lúc này gan không thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Các biểu hiện như: Chán ăn, kém ngon miệng, đầy bụng, khó tiêu,...

Vàng da

Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến vàng da do nhiễm sắc tố mật, vàng da này thường kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, chán ăn. Số ít người gan nhiễm mỡ sẽ vàng da thể nhẹ, sau khi chất béo trong gan được loại bỏ, bệnh vàng da sẽ lập tức biến mất.

Thiếu hụt vitamin

Khi bị gan nhiễm mỡ do sự tích tụ của chất béo và thiếu vitamin trong chế độ ăn, nên cơ thể dễ xuất hiện triệu chứng thiếu hụt nhiều loại vitamin. Biểu hiện lâm sàng có thể thấy là viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng...

Khi xuất hiện những triệu chứng kể trên, người bệnh không nên chủ quan, mà nên có kế hoạch đi khám Tiêu hóa - Gan mật để chẩn đoán tình trạng và điều trị sớm. Nếu chưa đi khám được ngay, có thể đăng ký tư vấn từ xa qua Video với bác sĩ để được định hướng ban đầu. 

Từ một lá gan khỏe mạnh trở thành bệnh xơ gan như thế nào
Từ một lá gan khỏe mạnh trở thành bệnh xơ gan như thế nào - Ảnh: One weigh ticket

Gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu trong quá trình phát triển của bệnh (lượng mỡ chiếm 5 - 10% tổng trọng lượng của gan).

Do là giai đoạn đầu nên gan nhiễm mỡ độ 1 có thể được xem là loại gan nhiễm mỡ nhẹ nhất và dễ chữa nhất so với các cấp độ khác của bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn này lại không có một biểu hiện rõ ràng nào nên rất khó có thể phát hiện, chỉ khi người bệnh đi khám mới biết.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có thể dễ điều trị và không có nguy hiểm gì đến tính mạng. Nhưng đừng vì thế mà chủ quan, lơ là. Khá nhiều người không quan tâm đến sức khỏe, ít đi khám thường xuyên, dẫn đến không phát hiện bệnh kịp thời. Hay dù biết bệnh nhưng do thiếu hiểu biết mà không tìm cách điều trị nên bệnh ngày càng nghiêm trọng, tổn thương gan tăng dần.

Gan nhiễm mỡ độ 2

Ở giai đoạn này bệnh đã phát triển nặng hơn, lượng mỡ chiếm khoảng 10 – 25% trọng lượng gan.

Khi siêu âm, sẽ thấy các mô mỡ đã lan tỏa trên nhu mô gan, cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan đã bị giảm nhiều, khó xác định. Thường khi bị gan nhiễm mỡ độ 2 nhiều người vẫn không phát hiện ra mình bị bệnh do vẫn chưa có những biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài.

Đến giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 2 thì bệnh sẽ phát triển nhanh hơn. Vậy nên, không chỉ áp dụng các biện pháp trong chế độ ăn uống mà chúng ta cần kết hợp sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ gan mật.

Tuyệt đối không được uống thuốc hay sử dụng những biện pháp điều trị nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Đến giai đoạn này bạn nên kiêng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và chất có cồn.

Gan nhiễm mỡ độ 3

Khi lượng mỡ vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Giai đoạn này gan đã trở nên đáng lo ngại, mức độ tổn thương gan đã nghiêm trọng hơn nên việc điều trị là vô cùng cần thiết để tránh xảy ra các thương tổn nặng hơn cho gan như xơ gan, suy gan.

Ở giai đoạn này, bề mặt gan căng ra, bạn có cảm giác đau tức hoặc nặng ở vùng hạ sườn phải. Kéo theo đó là men gan tăng cao, các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn như rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, vàng da, dị ứng, mề đay…

Sự thâm nhiễm mỡ ở gan kéo dài làm giảm quá trình "tiêu hủy" acid béo ở gan, tế bào gan bị "biến dạng" và chức năng gan bị suy giảm. Để biết được tình trạng bệnh nên tới các bệnh viện, phòng khám Gan uy tín để thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh sớm tránh dẫn tới tình trạng bệnh diễn biến phức tạp.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Gan giống như một tấm lưới lọc máu để cho ra máu “sạch”, máu trong hệ tuần hoàn phải đi qua gan rồi mới trở ra hệ tuần hoàn lại.

Trong các chức năng ấy thì chuyện chuyển hóa - khử độc là rất quan trọng. Vì nếu khả năng này suy giảm thì cơ thể sẽ bị ngộ độc, thuốc men uống vào cũng phải được gan chuyển hóa thì mới có tác dụng được cũng như đào thải ra ngoài.

Như đã nói ở trên, dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ không rõ ràng, khiến chúng ta mơ hồ, khó nhận biết. Đây cũng là lý do nhiều người phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn 2, giai đoạn 3. Diễn biến nặng của gan nhiễm mỡ là xơ gan, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ sẽ không nguy hiểm nếu bệnh đang ở giai đoạn đầu, gan vẫn chưa bị thoái hóa hoàn toàn, nếu có biện pháp điều trị kịp thời thì tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện đáng kể. Chính vì thế, cách phòng tránh và điều trị bệnh tốt nhất là đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ chuyên khoa gan chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng tránh và điều trị gan nhiễm mỡ 
Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phòng tránh và điều trị gan nhiễm mỡ 

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào 

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 còn nhẹ, các tế bào gan giảm chức năng không đáng kể. Lúc này, điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, tăng cường vận động là có thể cải thiện được tình trạng suy yếu của gan.

Nhưng khi gan nhiễm mỡ tăng ở mức độ 2 hay 3 thì bệnh đã trở nên đáng lo ngại, mức độ tổn thương gan đã nghiêm trọng hơn nên việc điều trị là vô cùng cần thiết để tránh xảy ra các thương tổn nặng hơn cho gan.

Một lưu ý đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ là người bệnh không nên tự ý dùng thuốc, kể cả các loại thuốc bổ gan, làm mát gan. Những loại thuốc này vốn có tác dụng tăng cường giải độc và sức đề kháng cho gan nhưng nếu không dùng đúng cách thì từ lợi sẽ biến thành hại, gan từ mức độ tổn thương ít, sau khi dùng thuốc sẽ tổn thương nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, tốt nhất trước khi sử dụng thuốc bệnh nhân hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ  chuyên khoa gan đang điều trị để nhận được những lời tư vấn cụ thể và chính xác nhất về chế độ dinh dưỡng cũng như liệu pháp điều trị.

Điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là phòng bệnh để dự phòng và làm giảm nguy cơ gây ra gan nhiễm mỡ. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường vận động cơ thể như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, chơi bóng bàn, cầu lông… ít nhất là 30 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần. Chơi thể thao làm giảm cholesterol, tăng HDL-c, giảm đông máu.
  • Thực hiện chế độ giảm cân.
  • Không nên hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm nhịp tim nhanh, cao huyết áp, xơ vữa động mạch.
  • Nên ăn cá và các chế phẩm từ đậu tương như: đậu phụ, sữa đậu nành, tương… Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Ăn hạn chế phủ tạng động vật, trứng.
  • Hạn chế ăn mỡ và dùng dầu thực vật thay mỡ trong chế biến thực phẩm (dầu oliu, dầu nành, dầu hướng dương, dầu lạc, dầu vừng).
  • Uống chè xanh thay cho cà phê.
  • Không ăn nhiều đường, bánh kẹo, hoa quả nhiều đường.
  • Tránh lao động trí óc quá căng thẳng, lao động chân tay quá sức. Tránh căng thẳng, lo lắng, giận dữ, buồn phiền. 
  • Tránh các thuốc độc cho gan, nhất là các thuốc gây gan nhiễm mỡ như đã trình bày ở trên.

Nếu đang bị gan nhiễm mỡ thì hãy nhớ rằng đừng vì thế mà cảm thấy bi quan trong cuộc sống. Người bệnh hoàn toàn có thể đảo ngược lại tình hình bằng việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao và tránh xa bia rượu để giúp cơ thể có được sức khỏe tốt và đẩy lùi căn bệnh này.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Gan nhiễm mỡ thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/gan-nhiem-mo-khong-ne-ai-n93673.html
2. https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/gan-nhiem-mo-de-dan-den-ung-thu-xo-gan-2654722.html
3. http://suckhoedoisong.vn/doi-pho-voi-gan-nhiem-mo-n136364.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/