Giải đáp: Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay
Giải đáp: Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay
Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay
Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay - Ảnh: BookingCare

Giải đáp: Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 07/01/2024
Tỷ lệ thành công của IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) hiện nay đang là vấn đề đáng quan tâm của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tỷ lệ thành công của IVF thường được đánh giá dựa trên khả năng mang thai và sinh sản của người phụ nữ.

Phương pháp làm mẹ nhờ thụ tinh ống nghiệm (IVF) đã là một cách hiệu quả giúp những cặp vợ chồng gặp khó khăn trong công việc có con. Từ khi ra đời vào những năm 1970, IVF đã trải qua nhiều tiến bộ và cải tiến để nâng cao tỷ lệ thành công.

Tuy nhiên, việc xác định chính xác tỷ lệ thành công của IVF vẫn gặp khó khăn do nhiều yếu tố ảnh hưởng như tuổi của người tham gia, tình trạng sức khỏe, lua chọn kỹ thuật và các yếu tố môi trường khác. Thông thường, tỷ lệ thành công của IVF được tính toán dựa trên tỷ lệ mang thai mỗi lần cấy (chuyển phôi). Tuy nhiên, để đạt được thành công như vậy, nhiều cặp vợ chồng sẽ phải trải qua nhiều vòng điều trị IVF.

Trong những năm gần đây, IVF đã có những tiến bộ đáng kể, đóng góp vào công việc nâng cao tỷ lệ thành công của phương pháp này. Cùng BookingCare tìm hiểu về tỷ lệ thành công của IVF qua bài viết dưới đây.

Tỷ lệ thành công của IVF hiện nay

Tỉ lệ thành công sau điều trị IVF hiện nay chủ yếu được tính dựa trên tổng số trường hợp có thai lâm sàng (có hình ảnh túi thai trên siêu âm) sau khi chuyển phôi từ 20 ngày. 

Sau nguyên nhân gây vô sinh thì tuổi của người vợ là yếu tố quan trọng thứ 2 chi phối đến tỉ lệ có thai sau IVF. Chính vì vậy, để có một cái nhìn chính xác về tỉ lệ thành công sau IVF thì tỉ lệ có thai thường được tính theo độ tuổi của người vợ hoặc theo từng nguyên nhân vô sinh hay theo từng kỹ thuật điều trị tương ứng. 

Phải xem xét cả yếu tố chuyển phôi tươi hay chuyển phôi đông.

Biểu đồ tỷ lệ thành công IVF Hùng Vương vào năm 2022. Chuyển phôi đông, IVF trứng tự thân - Ảnh: BV Hùng Vương
Biểu đồ tỷ lệ thành công IVF Hùng Vương vào năm 2022. Chuyển phôi đông, IVF trứng tự thân - Ảnh: BV Hùng Vương

Dựa vào các cách phân loại này, các cặp vợ chồng cần xác định trường hợp của mình thuộc  nhóm nào để có thể ước tính được tỉ lệ thành công sau IVF phù hợp với mình.

Các vấn đề bệnh lý liên quan bất thường tử cung, buồng trứng  hay bệnh lý nội khoa, ngoại khoa ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Thói quen hút thuốc lá, dùng chất kích thích.

Người phụ nữ có tâm trạng tốt, vui vẻ thì tỷ lệ thành công của phương pháp cũng được tăng lên. Ngược lại, nếu người vợ lo lắng, căng thẳng thì tỷ lệ thành công cũng sẽ giảm đi đáng kể. Vì khi người phụ nữ có những bất ổn về mặt tâm lý sẽ dẫn đến tử cung co bóp mạnh, phôi thai khó làm tổ được.

Chuyển nhiều phôi hơn trong một lần chuyển phôi không làm tăng tỷ lệ có thai, mặc khác làm gia tăng biến chứng thai kỳ như đa thai, sanh non, sảy thai, nhẹ cân,…

Tỷ lệ em bé sinh trên nhóm bệnh chuyển phôi tươi, noãn của bệnh nhân phân chia theo các nhóm tuổi (T7/2020 – T7/2021) - Ảnh: IVFmd.vn
Tỷ lệ em bé sinh trên nhóm bệnh chuyển phôi tươi, noãn của bệnh nhân phân chia theo các nhóm tuổi (T7/2020 – T7/2021) - Ảnh: IVFmd.vn

Chỉ số cận lâm sàng cần quan tâm trong suốt quá trình điều trị

Beta hCG là chỉ số đo nồng độ hormone beta hCG (Human Chorionic Gonadotropin) trong máu, được tạo thành từ nhau thai và xuất hiện khi phôi bắt đầu làm tổ tại nội mạc tử cung

Kết quả thụ thai hay không sẽ dựa vào chỉ số nồng độ beta hCG như sau:

  • Nồng độ beta hCG < 5 mIU/mL được xem là âm tính đối với thai kỳ (kết quả không có thai).
  • Nồng độ trên ≥ 25 mIU/mL được xem là dương tính đối với thai kỳ (kết quả có thai).
  • Tùy vào chỉ số beta hCG mà bác sĩ điều trị sẽ có nhận định phù hợp để theo dõi thai kỳ.

Một số trường hợp đặc biệt của nồng độ beta hCG:

  • Nồng độ beta hCG cao: Khả năng người phụ nữ có thể mang đa thai (sinh đôi hoặc sinh ba) hoặc thai trứng…
  • Nồng độ beta hCG thấp: Nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sẩy thai hoặc tính tuổi thai không chính xác …
  • Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm beta hCG không đạt được 100%, trong một vài trường hợp kết quả có thể là âm tính giả và dương tính giả với thai kỳ.

Một số nghiên cứu gần đây đã báo cáo rằng tỷ lệ thành công trung bình của IVF trên toàn thế giới là khoảng 40-45%, nhưng con số này thay đổi theo quốc gia và khu vực cũng như theo từng cơ sở y tế điều trị cụ thể. 

Tại Việt Nam trung bìnhtỷ lệ này ở khoảng 35- 40%. Có 1 số trung tâm lỷ có thai lên đến 60-70%Tỷ lệ thành công này sẽ giảm từ 2-10% đối với phụ nữ lớn tuổi (sau 40 tuổi) và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Đối với những cặp đôi đang chờ đợi tin vui từ IVF, quan trọng nhất là hiểu rằng mỗi trường hợp là duy nhất và không có kết quả nào là chắc chắn. 

Với sự tiếp tục phát triển của nghiên cứu và công nghệ y tế ngày càng hiện đại, tỷ lệ thành công của IVF ngày càng có xu hướng tăng lên mang lại hy vọng và cơ hội mới cho những người đang đối mặt với khó khăn trong việc trở thành cha mẹ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết