Hội chứng thận hư: chẩn đoán như thế nào? Điều trị ra sao?
Hội chứng thận hư: chẩn đoán như thế nào? Điều trị ra sao?
Hội chứng thận hư: Chẩn đoán như thế nào? Điều trị ra sao
Hội chứng thận hư: Chẩn đoán như thế nào? Điều trị ra sao - Ảnh: BookingCare

Hội chứng thận hư: chẩn đoán như thế nào? Điều trị ra sao?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Hội chứng thận hư là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có thể để lại nhiều biến chứng. Theo dõi bài viết để tìm hiểu xem hội chứng thận hư được chẩn đoán như nào và phương pháp điều trị bệnh.

Hội chứng thận hư là một bệnh lý thận mạn tính, đặc trưng bởi sự xuất hiện của protein trong nước tiểu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị.

Theo dõi bài viết để tìm hiểu xem hội chứng thận hư được chẩn đoán như nào và phương pháp điều trị bệnh.

Chẩn đoán hội chứng thận hư như nào?

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán hội chứng thận hư bao gồm:

  • Xét nghiệm nước tiểu:

Phân tích nước tiểu có thể tiết lộ những bất thường trong nước tiểu, chẳng hạn như lượng lớn protein. Người bệnh có thể được yêu cầu thu thập mẫu nước tiểu trong vòng 24 giờ.

  • Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm máu có thể cho thấy mức độ albumin protein thấp và thường làm giảm mức độ protein trong máu nói chung. Mất albumin thường liên quan đến sự gia tăng cholesterol trong máu và chất béo trung tính trong máu. Nồng độ creatinin và urê nitơ trong máu cũng có thể được đo để đánh giá chức năng thận tổng thể.

  • Sinh thiết thận:

Trong quá trình sinh thiết thận, một cây kim sẽ được đưa qua da và vào thận. Mô thận được thu thập và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Nếu người bệnh mắc bệnh tiểu đường và bác sĩ nghi ngờ mắc hội chứng thận hư, người bệnh có thể không cần sinh thiết thận. Bệnh sử, xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu có thể đủ để giúp bác sĩ chẩn đoán hội chứng thận hư do bệnh tiểu đường.

Hội chứng thận hư được điều trị ra sao?

Điều trị hội chứng thận hư bao gồm điều trị bất kỳ tình trạng bệnh lý nào có thể gây ra hội chứng thận hư. Bác sĩ cũng có thể đề nghị dùng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống để giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng hoặc điều trị các biến chứng của hội chứng thận hư.

Một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị như:

  • Thuốc huyết áp: Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) làm giảm huyết áp và lượng protein thải ra trong nước tiểu.
  • Thuốc lợi tiểu:Giúp kiểm soát tình trạng sưng phù bằng cách tăng lượng nước thải qua thận.
  • Thuốc giảm cholesterol: Statin có thể giúp giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thuốc giảm cholesterol có thể cải thiện kết quả cho những người mắc hội chứng thận hư hay không, chẳng hạn như tránh các cơn đau tim hoặc giảm nguy cơ tử vong sớm.
  • Thuốc chống đông máu: Những loại thuốc này có thể được kê đơn để làm giảm khả năng đông máu của người bệnh, đặc biệt nếu bạn bị cục máu đông.
  • Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch: Các loại thuốc để kiểm soát hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như corticosteroid, có thể làm giảm tình trạng viêm đi kèm với một số tình trạng có thể gây ra hội chứng thận hư.

Quá trình chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn ngăn chặn sự suy giảm chức năng thận và các biến chứng nguy hiểm khác. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc về hội chứng thận hư.

Nếu có các triệu chứng hội chứng thận hư, người bệnh nên đến thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare