Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng khi cắm Implant
Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng khi cắm Implant
Chăm sóc răng miệng sau khi cắm implant
Chăm sóc răng miệng như thế nào khi cắm Implant để kéo dài tuổi thọ của răng trên Implant - Ảnh: BookingCare

Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng khi cắm Implant

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/07/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/07/2024
Không những cải thiện chức năng ăn nhai, chiếc răng implant còn mang lại giá trị thẩm mỹ hoàn hảo với kết cấu và hình dạng hoàn toàn giống với răng thật. Vậy chăm sóc răng miệng khi implant như thế nào để răng luôn đẹp, chắc chắn như ban đầu?

Cấy ghép Implant không phải là kỹ thuật quá khó nhưng làm sao để răng Implant có thể tồn tại lâu dài trên cung hàm mới khó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách chăm sóc răng miệng khi cắm Implant để kéo dài tuổi thọ của răng trên Implant.

Trồng răng Implant sau bao lâu thì ăn được?

Răng Implant cần sự ổn định để có thể tích hợp vào xương hàm. Do vậy, nếu trong khoảng thời gian chờ tích hợp mà Implant chịu sự tác động của ngoại lực hay vệ sinh răng miệng không tốt gây đọng thức ăn xung quanh sẽ dẫn tới viêm nhiễm thì nó cũng rất dễ bị đào thải.

Sau giai đoạn tích hợp xương (3 - 6 tháng) bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ bên trên trụ Implant. Mão răng sứ được chế tác từ sứ với hình dạng và màu sắc tương tự như răng thật. Giai đoạn làm mão răng sứ cũng là bước cuối cùng để hoàn thiện một chiếc răng Implant hoàn chỉnh.

Bạn nên có một chế độ ăn thích hợp để kéo dài tuổi thọ của răng trên Implant:

  • Cần nhịn ăn trong một vài giờ đầu. Sau 3 - 5 giờ, bạn có thể ăn các món ăn mềm, dễ nuốt và tránh nhai vào vị trí vừa cấy ghép. Bạn có thể ăn thức ăn mềm, lỏng dễ nuốt như súp, cháo, khoai tây nghiền trong vòng 3 - 6 tháng đầu.
  • Sau 3 - 6 tháng, lúc này trụ Implant đã hoàn toàn tích hợp vào xương, bạn có thể bắt đầu ăn nhai các món ăn cứng hơn.
  • Cũng giống như nhiều loại răng giả khác, bạn cần tránh ăn nhai đồ dai cứng ở vị trí răng cắm Implant nhằm tránh gãy, vỡ sứ.

Hướng dẫn chăm sóc sau trồng răng Implant

Sau khi cắm Implant, bạn cần tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ để tránh những biến chứng có thể xảy ra:

  • Uống thuốc theo đơn bác sĩ kê: Nếu cảm thấy ê buốt, khó chịu tại vị trí trụ Implant vừa cấy, bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc giảm đau theo đơn bác sĩ kê. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc bên ngoài để tránh ảnh hưởng xấu đến răng vừa trồng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng để tránh chạm vào vùng nướu tại vị trí vừa mới cấy ghép. Súc miệng bằng nước muối sinh lý kết hợp dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn vụn thức ăn thừa còn mắc kẹt.
  • Vận động:
    • Hạn chế vận động mạnh trong 1- 2 tuần sau phẫu thuật (đặc biệt bệnh nhân ghép xương, nâng xoang).
    • Không nên đi xa, đi tàu xe, máy bay, đi công tác xa.
    • Người bệnh cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cần có người nhà con, cháu) trực tiếp chăm sóc, hướng dẫn uống thuốc và theo dõi.
  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống:
    • Tránh hút thuốc vì điều này có thể làm chậm quá trình lành thương.
    • Nên ăn đồ mềm, nguội, tránh dùng các loại chất kích thích như: Rượu, bia, đồ ăn cay, nóng, lạnh.
    • Sau phẫu thuật, không uống nước bằng ống hút; không xì mũi trong vòng 15 ngày; khi hắt hơi nhớ há miệng; tránh súc miệng mạnh; tránh đi máy bay trong tuần tiếp sau phẫu thuật.
  • Tái khám đúng lịch hẹn: Cuối cùng, đừng quên tái khám đúng hẹn để các bác sĩ đánh giá tình trạng lành thương cũng như xác định thời điểm phục hình răng sứ.

Trồng răng Implant có chi phí khá cao nhưng thời gian tồn tại trong miệng nhiều hơn so với các phương pháp làm răng giả khác. Để kéo dài tuổi thọ của răng Implant, người bệnh cần biết cách chăm sóc răng miệng hợp lí, khám răng miệng định kỳ để loại bỏ mảng bám, cao răng xung quanh Implant.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết