Kem đánh răng loại nào an toàn cho bé? - Hướng dẫn chọn kem đánh răng từ bác sĩ nha khoa
Kem đánh răng loại nào an toàn cho bé? - Hướng dẫn chọn kem đánh răng từ bác sĩ nha khoa
Nên chọn kem đánh răng cho bé như thế nào? Lời khuyên từ bác sĩ nha khoa
Nên chọn kem đánh răng cho bé như thế nào? Lời khuyên từ bác sĩ nha khoa - Ảnh: BookingCare

Kem đánh răng loại nào an toàn cho bé? - Hướng dẫn chọn kem đánh răng từ bác sĩ nha khoa

Sản phẩm của: BookingCare
Người kiểm duyệt:
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 16/06/2023 | Cập nhật lần cuối: 22/03/2024
Để hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách cho bé thì việc lựa chọn kem đánh răng an toàn, phù hợp là rất cần thiết. Vậy nên chọn kem đánh răng cho bé như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chọn kem đánh răng nào phù hợp, an toàn cho bé là vấn đề phụ huynh quan tâm tìm hiểu khi bắt đầu giai đoạn hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách. Vậy chọn kem đánh răng phù hợp với bé như thế nào? Trong bài viết dưới đây, BookingCare sẽ tổng hợp các hướng dẫn của bác sĩ nha khoa khi chọn kem đánh răng cho bé, các phụ huynh có thể tham khảo

Nên chọn kem đánh răng cho bé như thế nào?

Hiện nay, rất dễ tìm thấy các sản phẩm kem đánh răng với đa dạng nhãn hàng được bày bán tại nhà thuốc, siêu thị, quán tạp hóa, ... Tuy nhiên, thông tin về kem đánh răng không phải ai cũng nắm rõ, phần lớn sẽ chọn vì sở thích, thương hiệu hay do ấn tượng bởi nội dung được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Nếu chọn kem đánh răng không phù hợp sẽ khiến quá trình vệ sinh răng miệng trở nên kém hiệu quả. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, kem đánh răng không tốt, không sử dụng đúng liều lượng với độ tuổi sẽ vừa gây ảnh hưởng tới việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, vừa khiến trẻ nhỏ khó chịu, chán ghét việc phải đánh răng.

Khi nào bé nên bắt đầu đánh răng?

Ba mẹ có thể hướng dẫn bé làm quen với việc đánh răng và quy trình vệ sinh răng miệng hàng ngày trong khoảng từ 1- 3 tuổi. Lúc này, lựa chọn bàn chải đánh răng mềm, mịn, dễ sử dụng và kem đánh răng phù hợp là điều phụ huynh cần tìm hiểu kỹ để tạo hứng thú cho bé.

Từ 1 tuổi trở lên, bé thường có xu hướng bắt chước hành động của cha mẹ và mọi người xung quanh, do đó, hướng dẫn bé đánh răng đúng cách giai đoạn này là cần thiết, giúp bé hình thành và làm quen với việc đánh răng hàng ngày.

Hưỡng dẫn bé đánh răng đúng cách
Hưỡng dẫn bé đánh răng đúng cách - Ảnh: Trung Tâm Y Khoa Pasteur Đà Lạt

Có cần thiết phải dùng kem đánh răng cho bé không?

Khi mới bắt đầu tập đánh răng, trẻ thường không thích kem đánh răng vì vị hăng cay, hoặc có khi sẽ vô ý nuốt phải. Tuy nhiên kem đánh răng sẽ giúp tăng hiệu quả làm sạch các mảng bám trên răng, các cặn thức ăn còn mắc lại trong răng sẽ được loại bỏ cũng như ngăn ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ.

Thông thường đối với trẻ từ 1 tuổi (thời điểm bắt đầu mọc răng), cha mẹ có thể sử dụng nước và bàn chải có lông mềm chà lên phần nướu và răng của bé hằng ngày. Lúc này bé chưa có khả năng tự làm sạch răng nên cần sự trợ giúp từ người lớn.

Chăm sóc răng cho bé mới mọc răng
Chăm sóc răng cho bé mới mọc răng - Ảnh: Nha khoa Trẻ

Với trẻ từ 3 tuổi có thể dần làm quen với các loại kem đánh răng có vị thơm ngọt, dễ chịu. Trẻ em hơn 3 tuổi nên sử dụng kem đánh răng trẻ em chứa flour với lượng kem phết lên bàn chải bằng hạt đậu để tăng khả năng làm sạch và ngừa sâu răng.

Do đó, khi vệ sinh răng miệng cho bé, cha mẹ nên cẩn thận trong việc chọn kem đánh răng cho bé và hướng dẫn, nhắc nhở để trẻ không nuốt phải.

Hướng dẫn chọn kem đánh răng an toàn cho bé

Để hình thành thói quen đánh răng cho bé, phụ huynh nên lưu ý chọn kem đánh răng để vừa có thành phần an toàn khi sử dụng, vừa có bao bì thu hút trẻ. Theo chia sẻ từ bác sĩ Nguyễn Ngọc Tân - bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn các vấn đề chăm sóc răng miệng và điều trị bệnh lý nha khoa, một vài lưu ý cần nhớ khi lựa chọn kem đánh răng có thể kể đến như:

  • Được ADA kiểm định an toàn
  • Thành phần trong kem an toàn, lành tính
  • Mùi vị gây thích thú cho trẻ
  • Bao bì thu hút trẻ
  • Không chứa chất mài mòn mạnh

Răng ở giai đoạn này còn yếu, trẻ cũng rất nhạy cảm với các thành phần không phù hợp và dễ dị ứng, gây ra nguy hiểm nếu kem đánh răng không thực sự được kiểm định an toàn. Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết các hướng dẫn chọn kem đánh răng cho bé được khuyến nghị từ các bác sĩ nha khoa ngay dưới đây.

Ưu tiên kem đánh răng được kiểm định từ ADA

Trước đa dạng các thương hiệu sản xuất kem đánh răng hiện nay, bạn nên ưu tiên chọn nhãn hàng được kiểm định chất lượng bởi ADA (Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ). Khi được kiểm định, phụ huynh có thể yên tâm hơn về thành phần, công dụng của sản phẩm hơn là các thông tin được quảng cáo tràn lan.

Để được nhận dấu kiểm duyệt từ ADA thì thương hiệu phải đủ điều kiện chứng minh là sản phẩm an toàn với sức khỏe và có hiệu quả trong việc chăm sóc răng miệng. Để biết thêm thông tin, bạn có thể xem tìm kiếm danh sách các sản phẩm kem đánh răng đã được ADA kiểm duyệt tại trang web của Hiệp hội.

Tại Việt Nam, tuy chưa có quá nhiều sản phẩm theo danh sách của ADA được bày bán, tuy nhiên ba mẹ vẫn có thể lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu lớn, uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ kê đơn, tư vấn để được chính xác, an tâm hơn nếu chưa có kinh nghiệm chọn kem đánh răng cho bé.

Nên lưu ý thành phần trong kem

Để đảm bảo sức khỏe cho con, phụ huynh hãy ưu tiên những kem đánh răng được kiểm định từ ADA về thành phần trong kem như:

  • Không chứa chất bảo quản
  • Không chứa gluten (protein gây hại đến sức khỏe)
  • Không chứa chất tạo bọt Sulfate
  • Ưu tiên sản phẩm có thể nuốt được để đảm bảo an toàn cho trẻ khi không may nuốt phải.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể sử dụng kem đánh răng có chứa Active Fluoride - thành phần giúp bảo vệ răng khỏi sâu răng và các mảng bám. Tuy nhiên, lượng fluor trong kem nên được điều chỉnh sử dụng cho từng độ tuổi của bé:

  • Trẻ em dưới 3 tuổi chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ có kích thước bằng một hạt gạo 2 lần/ngày, có thể tăng dần lên khi bé đã biết nhổ bọt kem đánh răng và kỹ năng đánh răng trở nên tốt hơn.
  • Từ 3 đến 6 tuổi, sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu.
  • Từ 6 tuổi trở lên, trẻ em có thể sử dụng một dải kem đánh răng theo chiều dài của lông bàn chải.
Hướng dẫn chọn kem đánh răng phù hợp cho bé
Bé nên sử dụng lượng kem đánh răng tương đương với từng độ tuổi - Ảnh: Google

Sử dụng quá nhiều kem đánh răng có fluor có thể dẫn đến tình trạng răng nhiễm fluor, sẽ xuất hiện những đốm trắng trên răng. Trong trường hợp nuốt phải kem đánh răng chứa fluor cũng không quá nguy hiểm, nhưng cũng có thể gây ra tình trạng đau bụng, buồn nôn. Vì vậy phải kiểm soát lượng kem đánh răng có fluor khi sử dụng.

Bao bì bắt mắt

Những loại kem đánh răng dành cho trẻ thường có màu sắc tươi sáng, các tạo hình đáng yêu, thu hút như nhân vật hoạt hình hoặc siêu anh hùng, ... Với những hình tượng yêu thích được in trên hộp kem sẽ tạo cảm giác tò mò, thích thú cho trẻ mỗi lần đánh răng.

Kem đánh răng cho trẻ thường có bao bì bắt mắt
Kem đánh răng cho trẻ thường có bao bì bắt mắt - Ảnh: BookingCare

Các bé đang trong độ tuổi tò mò, thích khám phá nên với một tuýp kem đánh răng thiết kế ngộ nghĩnh, đáng yêu như mèo con, thỏ con, công chúa, siêu nhân, ... sẽ là những yếu tố nhỏ nhưng lại rất quan trọng trong việc thu hút bé để việc đánh răng là niềm yêu thích mỗi ngày.

Chọn kem có hương vị dễ chịu

Các loại kem có hương dâu, hương cam, mùi vị phù hợp sẽ giúp trẻ hào hứng hơn với việc đánh răng. Kem đánh răng thường có vị bạc hà tạo cảm giác cay the, điều này sẽ khiến bé sợ mỗi lần đánh răng. Thay vào đó, sử dụng kem đánh răng có vị thơm ngọt của trái cây sẽ khiến bé dễ làm quen hơn.

Các chất tạo ngọt này giúp kem đánh răng có vị dễ chịu hơn, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Thêm vào đó vị ngọt này không giống như đường mà có tác dụng giúp ngăn ngừa sâu răng và giữ nước trong kem đánh răng giúp kem để lâu không bị khô. Do đó, ba mẹ không cần quá lo lắng về chất tạo ngọt trong kem đánh răng.

Chất mài mòn nhẹ

Trong kem đánh răng thường có các chất mài mòn, tuy nhiên hàm lượng này cần phải để ý vì có thể sẽ gây mòn men răng, khiến răng bé trở nên nhạy cảm hơn. Bác sĩ Tân đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh nên tránh dùng kem đánh răng làm trắng có chứa chất mài mòn như canxi cacbonat, silica gel khử nước, oxit nhôm ngậm nước, magie cacbonat và silicat.

Các chất mài mòn, chất làm trắng trong kem đánh răng dành cho người lớn chắc chắn sẽ mạnh hơn loại kem đánh răng cho trẻ nhỏ, có tác dụng loại bỏ các mảng bám cứng trong răng nhưng sẽ gây bào mòn men răng ban đầu. Ba mẹ khi chọn kem đánh răng cho bé cần đảm bảo rằng chất mài mòn trong kem đánh răng là dành cho trẻ em.

Chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ nhỏ là vấn đề đáng lưu tâm, không thể qua loa trong cách chọn dụng cụ vệ sinh như kem đánh răng, bàn chải, nước súc miệng, ...cũng như quy trình hướng dẫn vệ sinh răng miệng bé hàng ngày, ba mẹ cần đặc biệt để ý.

Trên đây là bài viết tổng hợp các chia sẻ từ bác sĩ nha khoa Nguyễn Ngọc Tân về hướng dẫn chọn kem đánh răng phù hợp cho bé, mong rằng các lưu ý của bác sĩ sẽ giúp cha mẹ lựa chọn kem đánh răng an toàn, chính xác hơn cho bé.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng