Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?
Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?
Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?
Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung? - Ảnh: BookingCare

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/10/2023
U xơ tử cung đa phần là các u lành tính. Phẫu thuật là cách tốt nhất để loại bỏ u cũng như ngăn ngừa biến chứng bệnh. Vậy u xơ tử cung khi nào nên phẫu thuật?

U xơ tử cung là loại u lành, tuy nhiên kích thước u tăng dần cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bệnh. Để quyết định u xơ tử cung có nên mổ hay không sẽ phụ thuộc vào kích thước khối u, vị trí cũng như nhu cầu của người bệnh.

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Có 3 phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung là:

  • Kỹ thuật đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần. 
  • Phẫu thuật bóc u xơ.
  • Phẫu thuật cắt tử cung 

Kích thước tử cung bình thường sẽ khoảng 8cm. Vì thế, nhiều người tin rằng nếu u xơ phát triển gần bằng 8-10cm là to và cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, không có khuyến cáo y khoa nào xác định kích thước cụ thể của khối u xơ cần phải mổ. Thay vào đó, bác sĩ cần dựa trên những dữ liệu và thông tin sức khỏe. Việc u xơ nên được điều trị như thế nào sẽ tùy thuộc vào:

  • U xơ không triệu chứng: Không điều trị, tiếp tục theo dõi bệnh nhân
  • Phụ nữ sau mãn kinh: Bệnh nhân bị chảy máu sau mãn kinh cần phải được đánh giá xem có ung thư niêm mạc tử cung không.  Nếu kết quả đã loại trừ khả năng ung thư niêm mạc tử cung thì có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ tử cung. 
  • U xơ có triệu chứng, đặc biệt nếu mong muốn có thai: Làm thuyên tắc động mạch tử cung, các kỹ thuật khác (ví dụ: siêu âm tập trung cường độ cao), hoặc phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung
  • Triệu chứng nặng khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả, đặc biệt nếu không mong muốn có thai: Cắt bỏ tử cung, có thể trước khi điều trị nội khoa

Người bệnh u xơ tử cung có những yếu tố dưới đây thì có thể cân nhắc thực hiện phẫu thuật cắt tử cung: 

  • Không muốn sinh con trong tương lai.
  • Mong muốn điều trị dứt điểm. Cắt tử cung là phương pháp điều trị dứt điểm. Sau phẫu thuật bóc nhân xơ, các khối u mới có thể bắt đầu phát triển trở lại, và khoảng 25% phụ nữ được bóc nhân xơ đã lại bị cắt tử cung khoảng 4 đến 8 năm sau đó.
  • Bệnh nhân có những bất thường khác làm phức tạp hơn một ca phẫu thuật phức tạp như cắt bỏ u xơ (ví dụ: dính rộng, lạc nội mạc tử cung).
  • Cắt tử cung sẽ điều trị hoặc làm giảm nguy cơ mắc các rối loạn khác (ví dụ: tân sinh trong biểu mô cổ tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng ở phụ nữ có đột biến BRCA, hội chứng Lynch).

U xơ kích thước bao nhiêu là to?

Thực tế, không có số liệu chính xác để trả lời cho thắc mắc này. Khái niệm kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to hầu như không đề cập. Kích thước của u xơ tử cung không phải là yếu tố duy nhất mà bác sĩ cân nhắc đến khi đưa ra phác đồ điều trị.

U xơ có kích thước nhỏ hay lớn đều nguy hiểm như nhau nếu:

  • U xơ có kích thước bằng viên bi nằm ngay dưới lớp niêm mạc tử cung, gây rong kinh rong huyết, sảy thai liên tiếp.
  • U xơ có kích thước lớn gây áp lực lên vùng chậu, chèn ép vào các cơ quan xung quanh. Tình trạng này có thể khiến bệnh nhân trông như đang mang thai.

Như vậy u xơ tử cung khi nào nên mổ sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, kích thước và vị trí của khối u. Nếu có chỉ định mổ, hãy lựa chọn mổ tại cơ sở y tế uy tín để ngăn ngừa biến chứng cũng như giảm tỷ lệ tái phát sau mổ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare