Lưu ngay: Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh gout
 Người bị bệnh gout nên ăn gì?
Người bị bệnh gout nên ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Lưu ngay: Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh gout

Tác giả: - Xuất bản: 20/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 20/12/2023
Bị bệnh gout thì nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gout. Một số loại thực phẩm đã được chứng minh có công dụng làm giảm lượng axit uric trong cơ thể, từ đó giúp giảm thiểu các triệu chứng đau nhức và ngăn ngừa gout tái phát.

Bị bệnh gout nên ăn gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm mà người bệnh gout có thể lựa chọn để thêm vào thực đơn hàng ngày. Dưới đây là 10 nhóm thực phẩm tốt cho người bị bệnh gout được các chuyên gia khuyên dùng:

Rau xanh

Súp lơ xanh và rau chân vịt là những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và được khuyến khích sử dụng cho người bị bệnh gout vì chúng có thể giảm hấp thu đạm và giảm sự hình thành acid uric trong cơ thể.

Ngoài ra, việc bổ sung rau cải xanh, củ cải, bí vào chế độ ăn hàng ngày cũng rất quan trọng vì chúng chứa nhiều kiềm và có tác dụng làm giảm acid uric trong máu, từ đó làm chậm tiến triển của bệnh gout.

Trước đây, có một số nghiên cứu cho rằng người bệnh gout nên tránh một số loại rau giảu purin như: măng tây, rau bina,... Tuy nhiên, các bằng chứng mới đây cho thấy việc tiêu thụ các loại rau này không ảnh hưởng đến nồng độ axit uric hoặc làm tăng nguy cơ bị bệnh gout tấn công.

Sữa ít béo

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy uống sữa gầy có thể giúp giảm axit uric và những cơn đau nhức do bệnh gout bùng phát. Nó làm tăng tốc độ bài tiết axit uric qua nước tiểu và cũng làm giảm phản ứng viêm của cơ thể đối với các tinh thể axit uric trong khớp.

Bên cạnh đó, việc chọn các sản phẩm sữa ít chất béo như sữa tách béo hoặc sữa chua ít béo cũng sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Trái cây giàu vitamin C và Kali

Vitamin C có tác dụng hỗ trợ đáng kể trong việc giảm nồng độ axit uric trong máu, ngăn ngừa viêm, chống lại sự oxy hóa, tăng cường sức đề kháng và sức bền cho mạch máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

Một số loại trái cây giàu vitamin C tốt cho người bệnh gout bao gồm:  cam, chanh, dâu tây, nho, ổi và kiwi…

Ngoài ra, những loại trái cây giàu Kali như: chuối, cam, mơ, bưởi, bơ, dưa hấu và lựu cũng rất tốt cho sức khỏe của người bệnh Gout. Kali đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động trao đổi chất của cơ thể, giúp cân bằng nước và điện giải, giảm huyết áp và sức khỏe của xương.

Đồng thời, kali còn giúp hỗ trợ tăng đào thải axit uric qua đường tiết niệu do đó làm giảm acid uric và các triệu chứng của bệnh Gout.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa các chất chống ôxy hóa có tác dụng chống viêm và hỗ trợ giảm đau xương khớp hiệu quả. 

Ngũ cốc nguyên hạt và tinh bột chứa một lượng purin ở mức an toàn, có thể giúp giảm lượng axit uric trong máu và hòa tan axit uric trong nước tiểu. Đặc biệt, các loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng calo khá thấp, phù hợp cho những người có vấn đề về tăng axit uric trong máu như người bị bệnh Gout.

Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm cung cấp lượng protein dồi dào và chứa hầu hết các loại vitamin B cần thiết như choline, biotin và axit folic. Một quả trứng chứa khoảng 100mg choline, có tác dụng bảo vệ màng tế bào, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin của hệ thần kinh và giúp giảm viêm khớp do bệnh gout gây ra.

Trong trứng cũng có một lượng lớn omega - 3, giúp giảm đau và viêm khớp cũng như cứng khớp ở những người mắc bệnh gout.

Dầu thực vật

Dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng… là những loại dầu thực vật cung cấp chất béo tốt cho người bệnh Gout, hỗ trợ chống viêm khớp, giảm sưng đau và giảm axit uric…

Người bệnh nên thường xuyên sử dụng dầu oliu, dầu thực vật trong các bữa ăn hàng ngày, cho một số món như: salad để hấp thụ tối đa dưỡng chất, tránh chế biến ở nhiệt độ cao.

Hạn chế hoặc tránh sử dụng dầu đậu nành, dầu hạt hướng dương hay các loại thực phẩm chiên rán bằng mỡ động vật.

Quả anh đào

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu lợi ích của quả anh đào và nước ép anh đào trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh gout và kết quả ban đầu rất hứa hẹn. 

Quả anh đào và một số sản phẩm từ quả anh đào (chẳng hạn như nước ép anh đào chua) cũng chứa hàm lượng cao anthocyanins, một chất flavonoid có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa rất hữu ích trong việc kiểm soát cơn đau và chứng viêm liên quan đến các cơn gout cấp tính.

Thịt trắng

Nhiều người cho rằng thịt chứa purin không tốt cho người bệnh Gout nên loại bỏ khỏi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc không ăn thịt có thể gây thiếu hụt đạm cho cơ thể.

Thật may, có nhiều loại thịt không chứa nhiều purin như thịt nạc, ức gà, cá sông và cá nước ngọt như cá trắm, cá chép và cá rô. Những loại thực phẩm này rất tốt cho người bệnh Gout, giúp ngăn chặn sự kết tủa của axit uric.

Người bệnh gout nên ăn khoảng 110 - 170g thịt trắng mỗi ngày. Nói như vậy không có nghĩa là người bệnh gout phải kiêng hoàn toàn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu… Mỗi tuần người bệnh gout có thể ăn 2 bữa thịt đỏ và mỗi lần không quá 100g.

Uống đủ nước

Người bị bệnh gout cần đảm bảo uống đủ từ 2 - 2.5l nước/ngày, đặc biệt là nước khoáng kiềm, nước không có gas sẽ tăng cường đào thải axit uric qua đường tiểu. Các loại nước uống tốt cho người bệnh Gout là nước lọc, nước ép dứa, nước ép dưa chuột, nước ép táo…

Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống tuyệt vời dành cho người bệnh Gout. Do nồng độ chất chống ôxy hóa trong nước trà xanh rất cao giúp giảm các triệu chứng đau, sưng hiệu quả.

Trên đây là 10 loại thực phẩm tốt cho người bệnh gout được các bác sĩ khuyên dùng. Người bệnh có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn hàng ngày để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết