Ngứa 2 bên mép vùng kín là bị bệnh gì?
Ngứa 2 bên mép vùng kín là bị bệnh gì?
Ngứa 2 bên mép vùng kín là bị bệnh gì?
Ngứa 2 bên mép vùng kín là bị bệnh gì? - Ảnh: BookingCare

Ngứa 2 bên mép vùng kín là bị bệnh gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/03/2024
Ngứa 2 bên mép vùng kín gây cảm giác khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày bởi vùng kín là nơi nhạy cảm, dễ tổn thương. Để chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng này, bài viết dưới đây cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân và cách điều trị ngứa 2 bên mép vùng kín.

Ngứa 2 bên mép vùng kín là tình trạng ngứa vùng kín xung quanh 2 bên mép âm hộ. Hiện tượng này có thể thỉnh thoảng xuất hiện và không đáng lo ngại nếu thay đổi thói quen vệ sinh và tình trạng ngứa âm hộ cải thiện.

Ngược lại, đây cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ sữa tắm, dung dịch vệ sinh,… cũng là tác nhân gây ngứa.

Tuy nhiên, trường hợp thấy ngứa kéo dài cùng với những triệu chứng như khí hư tiết ra nhiều và có mùi hôi thì khả năng cao là bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm âm đạo, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục…

Nguyên nhân gây ngứa 2 bên mép vùng kín

Một số nguyên nhân gây ngứa 2 bên mép vùng kín như:

  • Mắc các bệnh ngoài da như: Chàm eczema, vảy nến: Những căn bệnh này có thể gây ra triệu chứng khiến cho vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ.
  • Rận mu sống tập trung ở vùng lông mu, chúng tồn tại bằng cách hút máu trong cơ quan sinh sản của người bệnh gây ngứa ngáy khó chịu vùng kín.
  • Dị ứng với nước giặt quần áo, dung dịch vệ sinh,...cũng sẽ khiến cho 2 bên mép vùng nhạy cảm bị ngứa thậm chí là sưng rát.
  • Lựa chọn quần lót không phù hợp, mặc quần quá chật sẽ gây cọ xát vào vùng kín, gây ngứa, đau rát.
  • Thay đổi nội tiết tố: Thông thường thì ở giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen sẽ suy giảm khiến cho âm đạo bị khô và gây ra triệu chứng ngứa, khô teo âm hộ.
  • Nhiễm nấm men: Bạn có khả năng bị nhiễm nấm men nếu ngứa 2 bên mép vùng kín cùng với các triệu chứng khác như khí hư âm đạo bột màu trắng, kèm dịch tiết màu vàng, có thể đóng thành mảng gây đau rát đặc biệt khi quan hệ.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Nguyên nhân là do một số loại vi khuẩn phát triển quá mức trong âm đạo, phổ biến nhất là Gardnerella vaginalis. Viêm âm đạo do vi khuẩn thường kèm theo mùi hôi tanh, đau rát khi đi tiểu và tiết dịch có màu xám, trắng hoặc xanh.
  • Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục, bệnh trichomonas…

Điều trị ngứa 2 bên mép vùng kín

Khi gặp tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín ở thể nhẹ không gây ra sự thay đổi mùi và màu sắc của khí hư, chị em có thể thay đổi các thói quen vệ sinh, thay loại quần lót với vật liệu mềm thấm hút tốt., thay đổi loại dung dịch vệ sinh với pH phù hợp với pH sinh lý của âm đạo

Tuy nhiên, khi bị ngứa vùng kín kéo dài, kèm theo bất thường về khí hư thì chị em nên tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để xác định chính xác nguyên nhân. Tùy theo từng tình trạng cụ thể cũng như nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị thích hợp. Một trong những phương pháp điều trị ngứa vùng nhạy cảm phổ biến nhất đó là sử dụng thuốc đặc trị.

Ở những bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm nặng nề, viêm vùng chậu thì ngoài điều trị nội khoa thì có thể cần thiết phải can thiệp ngoại khoa. Các tình trạng ngứa thời gian lâu dài, kèm theo hiện tượng dày lên của âm hộ thì chị em cần đi khám ngay vì đó có thể là biểu hiện của các bệnh lý ung thư âm hộ. 

Hi vọng rằng với những thông tin trên, chị em đã được cung cấp những kiến thức hữu ích về tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín. Thực tế thì có rất nhiều chị em thường chủ quan không điều trị vì nghĩ rằng hiện tượng này không quá nguy hiểm, đây quả thực là suy nghĩ sai lầm. Mọi bệnh lý sẽ giải quyết dễ dàng, nhẹ nhàng hơn nếu phát hiện ở giai đoạn đầu chị em nhé.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết