Người bệnh u não có thể sống được bao lâu?
Bệnh u não sống được bao lâu?
Bệnh u não sống được bao lâu? - Ảnh: BookingCare

Người bệnh u não có thể sống được bao lâu?

Tác giả: - Xuất bản: 22/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Người bị bệnh u não sống được bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người mắc bệnh u não. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường, người bệnh nên tới bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Phát hiện và điều trị bệnh kịp thời  đóng vai trò quan trọng trong tiên lượng thời gian và quyết định chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Người bệnh u não sống được bao lâu?

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh:

"Tuổi thọ của mỗi người bị bệnh u não là không giống nhau. Một số bệnh nhân u não có thể sống khỏe mạnh bình thường và tuổi thọ không giảm đáng kể sau khi được điều trị u não. Một số khác có thể sống thêm vài tháng hoặc vài năm."

Một số u não phát triển rất nhanh, khối u lớn nhanh sau vài tuần hoặc vài tháng. Một số trường hợp khác phát triển rất chậm, mỗi năm tăng thêm 2 – 3mm. U não có thể tái phát sau điều trị, nhưng cũng có loại không tái phát hoặc u không phát triển to hơn sau nhiều năm.

Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm trên 5 năm sau khi điều trị. Ở trẻ em, tỷ lệ u não ác tính sống thêm trên 5 năm cao tới 72 %. Trẻ em dưới 3 tuổi có thời gian sống thêm sau điều trị ngắn hơn so với trẻ em từ 3-16 tuổi.

Trong số các loại u não, u tế bào thần kinh đệm đa hình thái ác tính (glioblastoma multiforme) là loại có thời gian sống thêm sau mổ ngắn nhất.

Đối với u màng não, người bệnh có thể được chữa khỏi nếu được phẫu thuật sớm và cắt bỏ hoàn toàn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh mắc bệnh u não

Loại u não

Các loại u não khác nhau đáp ứng khác nhau với biện pháp điều trị. Với u não lành tính, chúng phát triển rất chậm trong trục hoặc ngoài trục của não và đáp ứng tốt với điều trị, có thể loại bỏ hoàn toàn và không gây giảm tuổi thọ đáng kể.

Trong khi đó, các u não ác tính có thể xâm lấn, lan vào mô não xung quanh và rất khó để điều trị, trường hợp này tiên lượng thường xấu.

Vị trí khối u

Vị trí của khối u trong não có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp điều trị.

Ví dụ, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho hầu hết các loại u não. Nhưng ở một số khu vực của não, rất khó để phẫu thuật. bao gồm vị trí của các dây thần kinh thị hoặc não, tủy sống, hoặc các khu vực gần hoặc xung quanh các mạch máu chính.

Đối với các khối u ở những khu vực này, xạ trị hoặc hóa trị liệu có thể là lựa chọn tốt hơn  trong điều trị. Tiên lượng lúc này phụ thuộc vào mức độ đáp ứng của khối u với phương pháp điều trị.

Tuổi tác của người bệnh

Tiên lượng sẽ tốt hơn nếu người bệnh dưới 40 tuổi. Tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với biện pháp điều trị. Nếu người bệnh có sức khỏe tốt, khả năng phục hồi sau điều trị sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.

Nhìn chung, tuổi thọ của người bệnh u não phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh sử dụng các biện pháp trị liệu, người bệnh u não cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, có chế độ ăn uống tốt và giữ tinh thần luôn trong trạng thái khỏe khoắn, tích cực để  góp phần tăng hiệu quả điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết