Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh là gì?
Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh là gì?
Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh
Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh là gì? Những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh cao hơn? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Zona thần kinh là một trong những bệnh lý da liễu thường gặp ở những người từng mắc bệnh thủy đậu. Bệnh không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh rất nhanh lây lan và có thể để lại sẹo. 

Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh

Zona thần kinh là một loại bệnh do virus Varicella-zoster (virus thủy đậu) gây ra. Sau khi phục hồi từ bệnh thủy đậu, virus thủy đậu vẫn tồn tại ở trạng thái “ngủ” trong hệ thần kinh nhiều năm. 

Hầu hết những người đã từng mắc bệnh thủy đậu đều sống chung với virus này trong cơ thể. Khoảng 30% người mắc bệnh thủy đậu có nguy cơ bị bệnh Zona sau này do virus tái hoạt động trở lại, di chuyển dọc theo đường thần kinh cảm giác đến da và tạo ra các mụn nước.

Thời điểm dễ xuất hiện bệnh zona là vào mùa mưa với thời tiết lạnh, độ ẩm cao song song với việc cơ địa mệt mỏi, sức đề kháng yếu.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được chính xác lý do các virus Varicella-zoster này hoạt động trở lại. Nguyên nhân có thể là do khả năng miễn dịch với nhiễm trùng giảm đi khi cơ thể già đi. Bệnh zona phổ biến hơn ở người lớn tuổi và ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Zona thần kinh

Không phải tất cả những ai từng mắc bệnh thủy đậu cũng sẽ bị Zona thần kinh. Dưới đây là một vài yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Độ tuổi cao:

Bệnh zona thường gặp nhất ở những người lớn hơn 50 tuổi. Nguy cơ này tăng theo tuổi tác. Một số nghiên cứu ước tính rằng khoảng 50% người từ 60 tuổi trở lên có thể mắc phải zona thần kinh.

  • Hệ miễn dịch suy yếu: 

Những người bị bệnh như HIV/AIDS, ung thư, những người đang cấy ghép nội tạng, hóa xạ trị,... cũng có nguy cơ cao bị bệnh Zona thần kinh do hệ miễn dịch bị suy giảm, các loại virus gây bệnh hoạt động trở lại và biểu hiện thành các triệu chứng ra bên ngoài cơ thể.

  • Một số loại thuốc:

Với những người cấy ghép nội tạng, các loại thuốc ngăn ngừa đào thải các cơ quan cấy ghép có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh zona. Sử dụng steroid lâu dài, chẳng hạn như prednisone, cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh zona.

Bệnh Zona thần kinh ban đầu tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời rất dễ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu trên da xuất hiện những triệu chứng của Zona thần kinh, người bệnh nên đi gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare