Nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở nữ giới là gì?
Nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở nữ giới
Nguyên nhân gây mãn kinh sớm - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở nữ giới là gì?

Tác giả: - Xuất bản: 01/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Mãn kinh sớm có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau thâm chị là 30 tuổi. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mãn kinh là một trong những giai đoạn không thể thiếu trong chu kỳ sống của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, mãn kinh sớm lại là một tình trạng bất thường gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ở nữ giới. Tìm hiểu được nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng giúp điều trị các triệu chứng một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở nữ giới

Mãn kinh sớm không phải là tình trạng hiếm gặp và có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số lý do phổ biến:

Di truyền

Chị em phụ nữ có tiền sử gia đình mãn kinh sớm có nhiều khả năng cũng gặp phải tình trạng này.

Nhiễm sắc thể bị khiếm khuyết

Khiếm khuyết nhiễm sắc thể có thể gây ra mãn kinh sớm. Ví dụ, phụ nữ mắc hội chứng Turner được sinh ra mà không có nhiễm sắc thể X thứ hai hoặc sinh ra mà không có một phần của nhiễm sắc thể X. Buồng trứng phát triển không hoàn thiện và kết quả là họ có nguy cơ cao bị mãn kinh sớm.

Phụ nữ từng phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc u nang buồng trứng

Vì một số lý do nào đó, người bệnh phải cắt bỏ buồng trứng. Phẫu thuật cắt bỏ cả 2 buồng trứng đồng nghĩa với việc phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh ngay lập tức. Một số trường hợp bóc tách u nang, bóc u lạc nội mạc  gây tổn thương buồng trứng làm cho suy giảm chức năng buồng trứng nhanh dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm.

Kinh nguyệt không còn xảy ra, và hormone sinh dục suy giảm nhanh chóng. Các triệu chứng mãn kinh cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Phụ nữ đã cắt bỏ tử cung, để lại n buồng trứng. Kinh nguyệt không còn nhưng do  buồng trứng của họ sẽ tiếp tục tạo ra hormone. Nên về sinh lý người phụ nữ vẫn được duy trì , không bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng mãn kinh sớm . Tuy nhiên tử cung của họ bị cắt bỏ, họ không thể mang thai.

Mắc các bệnh tự miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của cơ thể có chức năng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên khi có bất thường chúng cũng là nguyên nhân dẫn đến mãn kinh sớm.

Bệnh suy tiến yên nguyên phát ở tuổi trẻ dẫn đến dậy thì muộn hoặc vô kinh. Ở tuổi trưởng thành gây vô kinh, giảm ham muốn, suy nhược các đặc điểm tình dục thứ cấp và vô sinh

Suy tuyến giáp cũng gây rong kinh hoặc vô kinh thứ phát. 

Ngoài ra các bệnh hệ thống khác cũng có thể gây nên tình trạng mãn kinh sớm.

Hóa trị hoặc xạ trị vùng chậu điều trị ung thư

Hóa trị ung thư hoặc xạ trị vùng chậu đối với ung thư hệ sinh sản gây tổn thương, teo nhỏ buồng trứng. Phụ nữ có thể ngừng chu kỳ kinh nguyệt, có vấn đề về sinh sản hoặc mất khả năng sinh sản. Điều này có thể xảy ra ngay lập tức hoặc mất vài tháng mới biểu hiện thành các triệu chứng rõ ràng.

Với điều trị ung thư, cơ hội mãn kinh phụ thuộc vào loại hóa trị được sử dụng, mức độ sử dụng và tuổi của người phụ nữ khi điều trị. Phụ nữ càng trẻ thì càng ít có khả năng mãn kinh sớm.

Bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, có thể còn nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ bị mãn kinh sớm. Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để có thể theo dõi sức khỏe toàn diện, phát hiện và điều trị các bệnh kịp thời (nếu có).

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết