Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung
Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung
Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung
Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 13/10/2023
U xơ tử cung là bệnh không còn xa lạ gì với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không nhiều người biết nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra u xơ tử cung là gì? Trong bài viết dưới đây BookingCare sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin này.

Nhiều người có u xơ tử cung nhưng không hề phát hiện ra bởi vì chúng thường không gây ra triệu chứng. Chỉ khi bệnh gây ra các triệu chứng như: rong kinh rong huyết, băng huyết, u xơ to quá chèn ép vào các cơ quan xung quanh, hoặc gây đau bụng… mọi người mới đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị u xơ tử cung. Vậy nguyên nhân gây ra u xơ tử cung là gì?

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

Hiện nay nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung chưa được xác định rõ ràng. Phần lớn nhân xơ tử cung xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và thường không gặp ở những phụ nữ trẻ chưa có kinh lần đầu. Nhưng những yếu tố này có thể đóng vai trò gây ra u xơ tử cung:

  • Gen (di truyền học). Nhiều u xơ tử cung chứa những thay đổi trong gen khác với những gen trong các tế bào bình thường ở tử cung.
  • Hormone. Hai hormone của buồng trứng gọi là estrogen và progesterone. Những hormone này dường như cũng giúp u xơ tử cung phát triển.
    U xơ tử cung chứa nhiều tế bào mà estrogen và progesterone liên kết hơn so với các tế bào cơ tử cung điển hình. U xơ tử cung có xu hướng co lại sau khi mãn kinh do giảm nồng độ hormone.
  • Các yếu tố tăng trưởng khác. Các chất giúp cơ thể duy trì các mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ.
  • Chất nền ngoại bào (ECM). ECM làm cho các tế bào kết dính vào nhau, giống như vữa giữa các viên gạch. Người ta phát hiện trong các khối u xơ có nhiều ECM hơn các tế bào bình thường.

U xơ tử cung  phát triển từ một tế bào gốc trong mô cơ trơn của tử cung. Một tế bào duy nhất phân chia nhiều lần. Theo thời gian, nó biến thành một khối xơ chắc chắn, khác biệt với các mô gần đó.

Sự phát triển của u xơ tử cung khác nhau, chúng có thể phát triển chậm hoặc nhanh hoặc giữ nguyên kích thước. Một số u xơ tử cung trải qua giai đoạn tăng trưởng, và một số tự co lại.

Đối tượng dễ mắc bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải trong cuộc đời và đây là một khối u lành tính. Dù nguyên nhân dẫn đến bệnh vẫn chưa được xác định rõ nhưng một số đối tượng có các yếu tố dưới đây được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường:

  • Tuổi tác: U xơ trở nên phổ biến hơn khi phụ nữ trưởng thành đặc biệt là ở độ tuổi 30, 40 và đến tuổi mãn kinh. Sau khi mãn kinh, u xơ ít hình thành hơn, hoặc nếu trước đó có u xơ thì khối u có xu hướng nhỏ dần.
  • Tiền sử gia đình: Nếu gia đình có thành viên bị u xơ tử cung thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu người mẹ bị u xơ tử cung, nguy cơ mắc phải của con gái sẽ cao hơn 3 lần so với mức trung bình.
  • Nguồn gốc dân tộc: Theo nghiên cứu phụ nữ Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng bị nhân xơ tử cung cao hơn so với phụ nữ ở các sắc tộc khác.
  • Béo phì: Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đặc biệt đối với những phụ nữ quá nặng cân, nguy cơ này cao hơn mức trung bình từ hai đến ba lần.

Như vậy trên đây là những thông tin xoay quanh chủ đề Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Dù nguyên nhân gây ra u xơ tử cung hiện vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố nguy cơ khác khi tìm hiểu và phòng ngừa căn bệnh này.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare