Nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu
Nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu
Nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu - Ảnh: Bookingcare

Nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu

Tác giả: - Xuất bản: 07/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 07/11/2023
Hẹp bao quy đầu ở nam giới xuất phát từ những nguyên nhân nào? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Hẹp bao quy đầu là tình trạng thắt hẹp đoạn cuối bao da quy đầu, khiến chúng không thể kéo tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được. Vấn đề này gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống của người bệnh, có thể gây viêm nhiễm, đau buốt và ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt vợ chồng.

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu

Dựa theo nguyên nhân, hẹp bao quy đầu được chia thành 2 dạng: do sinh lý và do bệnh lý:

  • Hẹp bao quy đầu sinh lý

Hơn 90% trẻ sơ sinh nam sinh ra đều gặp hiện tượng hẹp bao quy đầu. Đây là điều hết sức bình thường. Vừa mới sinh ra, trẻ không có khả năng bảo vệ bộ phận sinh dục. Khi đó, bao da bao quy đầu đảm nhiệm trọng trách này bằng cách che phủ và dính chặt vào quy đầu.

Tuy nhiên, tình trạng hẹp tạm thời này sẽ biến mất khi trẻ lớn lên khoảng sau 5 tuổi. Trong vòng vài năm đầu, bao da sẽ tuột xuống và để lộ quy đầu dương vật.

  • Hẹp bao quy đầu bệnh lý

Có nhiều nguyên nhân khác liên quan đến bệnh lý khiến bao quy đầu bị tổn thương và thu hẹp lại.

Vệ sinh kém: Các chất bẩn tích tụ tại bao quy đầu có thể gây viêm nhiễm, lở loét,... hình thành sẹo xơ hóa và gây dính bao quy đầu.

Các bệnh da liễu: ví dụ như chàm, bệnh vẩy nến, lichen phẳng và xơ cứng lichen. Các bệnh da liễu này có thể xuất hiện ở dương vật, ảnh hưởng đến dương vật của nam giới gây ra các tổn thương, nhiễm trùng và sẹo.

Các bệnh xã hội: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, quan hệ tình dục không an toàn khiến dương vật bị viêm nhiễm cũng là một trong số những nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu.

Chấn thương: các tác động vật lý gây chấn thương, chảy máu có nguy cơ hình thành sẹo liền gây hẹp bao quy đầu.

  • Nguyên nhân khác

Do hậu quả của việc nong tách bao quy đầu không đúng cách. Bố mẹ tự nong ở nhà nhưng quá mạnh tay, gây chảy máu và tạo thành xơ hẹp. Các bác sĩ nong không đúng cách cũng có nguy cơ gây xơ hẹp bao quy đầu

Phương pháp phòng ngừa bệnh hẹp bao quy đầu

Với nguyên nhân hẹp bao quy đầu do sinh lý, người bệnh không thể phòng ngừa được vì chúng xuất hiện ở hầu hết trẻ sơ sinh. Chỉ khoảng 15% nam giới trưởng thành vẫn bị hẹp bao quy đầu.

Các vấn đề về bệnh lý viêm nhiễm, tổn thương da gây hẹp bao quy đầu là vấn đề mà tất cả cánh mày râu cần lưu ý để bảo vệ bản thân. Dưới đây là một số phương pháp cũng như lưu ý giúp nam giới phòng ngừa hẹp bao quy đầu do bệnh lý:

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể luôn sạch sẽ
  • Quan hệ tình dục an toàn, một vợ một chồng.
  • Lựa chọn đồ lót chất liệu cotton vừa vặn, thoáng mát, không mặc quần áo chật, bí.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh nam giới phù hợp, không chứa các chất tẩy rửa mạnh hoặc các thành phần có khả năng gây kích ứng.
  • Đi khám ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Nắm được các nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu là chìa khóa quan trọng giúp nam giới phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể kết hợp thăm khám định kì để có thể theo dõi sức khỏe một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết