Nguyên nhân gây sạm da và cách phòng ngừa sạm da hiệu quả
Nguyên nhân gây sạm da và cách phòng ngừa sạm da hiệu quả
Nguyên nhân gây sạm da
Nguyên nhân gây sạm da - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây sạm da và cách phòng ngừa sạm da hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nguyên nhân gây sạm da là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Sạm da không chỉ gây mất thẩm mỹ mà đây còn có thể là biểu hiệu của việc cơ thể đang gặp phải một vấn đề nào đó. Da mặt bị sạm đen là bệnh gì hay chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường? Có thể ngăn chặn bằng cách nào? Là những câu hỏi được nhiều người quan tâm đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Nguyên nhân gây sạm da là gì?

Da mặt bị sạm đen có thể là một dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, liên quan đến việc tăng lượng sắc tố melanin. Phần da tăng sắc tố có thể có màu nâu, xám nâu hoặc xanh đen, sẫm màu hơn hẳn so với các phần da còn lại.

Tình trạng da mặt sạm đen có thể gặp ở cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp phổ biến nhất ở phụ nữ sau sinh và phụ nữ mãn kinh.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạm da:

  • Ánh nắng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn sắc tố melanin, khiến cho da bị sạm nám. Do đó, nếu bạn đang muốn biết da bị sạm đen là do đâu hãy xem xem mình có thói quen bôi kem chống nắng hay không.

  • Ánh sáng xanh

Tương tự như tia UV, nguồn sáng xanh từ các thiết bị điện tử gồm điện thoại, máy tính,... sẽ phá huỷ làn da của chúng ta. Ánh sáng xanh khiến cho làn da dễ bị hấp thụ bụi bẩn trong không khí hơn. Lúc này, da không chỉ bị đen sạm đi mà còn dễ nổi mụn. Nguồn sáng xanh ảnh hưởng đến da nhiều hơn nếu như bạn không có thói quen chống nắng.

  • Chăm sóc da không cẩn thận

Lười tẩy trang hoặc không tẩy tế bào chết là lý do hàng đầu khiến da bị sạm đi nhanh chóng. Lúc này, lỗ chân lông ở phần da mặt dễ bị bít tắc, nổi mụn và sạm đen thiếu sức sống.

  • Một số loại thuốc

Kháng sinh tetracycline, thuốc kháng sốt rét, kháng ung thư Bleomycin, busulfan,...cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng da mặt sạm đen. Ngoài ra, một số loại thuốc hóa trị cũng có thể gây tăng sắc tố do tác dụng phụ.

  • Cơ thể thiếu chất

Thiếu dinh dưỡng thường liên quan đến chế độ ăn uống không khoa học. Nếu hỏi da sạm đen là bệnh gì thì đó chính là việc cơ thể bị thiếu hụt các loại vitamin A, B12, PP trong một thời gian dài mà không được bù đắp đúng cách.

  • Rối loạn chuyển hóa

Rối loạn chuyển hóa thường gặp ở phụ nữ sau sinh với dấu hiệu rối loạn chuyển hoá sắt khiến cho da bị đen sạm. Hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan đến gan, thận hoặc béo phì. Dùng thuốc tránh thai cũng có thể làm tăng sắc tố da vì họ có thể trải qua quá trình thay đổi nội tiết tố tương tự như trong thời kỳ mang thai. 

  • Yếu tố di truyền

Da mặt bị sạm đen có thể do nguyên nhân di truyền trong gia đình, di truyền từ bố hoặc mẹ. Làn da sạm đen có thể bẩm sinh hoặc biểu hiện rõ hơn ở độ tuổi dậy thì.

Một số trường hợp có da mặt bị đen sạm là do mắc các bệnh từ khi sinh ra. Các bệnh bẩm sinh bao gồm Leopard, Peutz-Jeghers, tàn nhang, tăng sắc tố Kitamura,…

  • Cơ thể bị mất nước

Làn da không được cấp ẩm đầy đủ trong thời gian dài dẫn đến tình trạng mất nước, khô rát thiếu sức sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng da đen sạm.

  • Da bị lão hóa

Các yếu tố bên ngoài và cả bên trong cơ thể, đặc biệt là tuổi tác và nội tiết tố sẽ khiến lượng collagen trong cơ thể giảm, khiến da mất độ đàn hồi, chảy xệ và đen sạm.

  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Thường xuyên bị căng thẳng quá mức, thiếu ngủ, ngủ muộn, thức đêm,… kích thích quá trình sản sinh sắc tố melanin khiến da bị sạm đi trông thấy.

Biện pháp phòng ngừa sạm da hiệu quả

Như đã nêu ở phần trên, sạm da rất có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Trước hết, người bệnh nên đi khám tổng thể để xem bản thân có đang gặp vấn đề nào không rồi mới tính đến việc điều trị bệnh.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp ngăn ngừa sạm da hiệu quả:

  • Bôi kem chống nắng mỗi ngày đặc biệt là khi ra ngoài trời nắng hoặc làm việc nhiều với điện thoại, máy tính
  • Uống ít nhất 2 Lít nước mỗi ngày
  • Ngủ đủ giấc, không thức đêm hoặc ngủ sau 23 giờ
  • Xây dựng chế độ ăn uống và thói quen sống lành mạnh
  • Hạn chế sử dụng điện thoại vào buổi tối đặc biệt là trước khi đi ngủ vì hành động này gây ra nhiều ảnh hưởng như: hại da, hại mắt, mất ngủ,...

Sạm da tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng đây vẫn là một trong số những tình trạng da liễu được nhiều người quan tâm. Sạm da không chỉ gây mất thẩm mỹ mà đồng thời còn khiến người bệnh có cảm giác thiếu tự tin hơn rất nhiều. Mỗi người nên có nhận thức tốt và bảo vệ làn da của mình từ ngay bây giờ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết