Nguyên nhân gây viêm cơ tim và cách điều trị
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cơ
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cơ tim - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây viêm cơ tim và cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 23/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 23/10/2023
Viêm cơ tim rất hiếm gặp, nhưng khi xảy ra, nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm trùng trong cơ thể. Tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân gây viêm cơ tim trong bài viết dưới đây.

Viêm cơ tim là bệnh lý nguy hiểm, chưa có phương pháp phòng ngừa đặc hiệu. Việc điều trị viêm cơ tim sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mục đích là điều trị nguyên nhân và triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng. Người nhà, người bệnh có thể tham khảo các nguyên nhân gây viêm cơ  tim trong bài viết dưới đây. 

Một số nguyên nhân gây viêm cơ tim

Viêm cơ tim rất hiếm gặp, nhưng khi xảy ra, nguyên nhân điển hình nhất là do nhiễm trùng trong cơ thể. Nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm có thể dẫn đến viêm cơ tim.

Virus

  • Nhiều loại vi-rút có liên quan đến bệnh viêm cơ tim, bao gồm cả những vi-rút gây cảm lạnh thông thường (Adenovirus), COVID-19; viêm gan B và C; Parvovirus, gây phát ban nhẹ, thường ở trẻ em (ban đỏ nhiễm khuẩn); và Virus herpes simplex.
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh bạch cầu đơn nhân và bệnh sởi rubella cũng có thể gây viêm cơ tim.
  • Viêm cơ tim cũng có thể do HIV, loại virus gây ra bệnh AIDS.

Nhiễm virus là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm cơ tim. Khi mắc bệnh, cơ thể sẽ tạo ra các tế bào để chống lại virus. Những tế bào này giải phóng hóa chất. Nếu các tế bào chống lại bệnh tật xâm nhập vào tim, một số hóa chất mà chúng giải phóng có thể làm viêm cơ tim.

Vi khuẩn

Vi khuẩn có thể gây viêm cơ tim bao gồm tụ cầu, liên cầu và vi khuẩn gây bệnh bạch hầu và bệnh Lyme.

Ký sinh trùng

Trong số này có Trypanosoma cruzi và Toxoplasma có thể gây ra tình trạng viêm cơ tim. 

Nấm

Nhiễm nấm có thể gây viêm cơ tim, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu. Những bệnh liên quan đến viêm cơ tim bao gồm nhiễm trùng nấm men, chẳng hạn như nấm candida; nấm mốc, chẳng hạn như aspergillus và histoplasma, thường được tìm thấy trong phân chim.

Một số nguyên nhân gây viêm cơ tim khác

Viêm cơ tim cũng có thể do:

  • Sử dụng một số loại thuốc: bao gồm các loại thuốc dùng để điều trị ung thư; thuốc kháng sinh, chẳng hạn như thuốc penicillin và sulfonamid; một số loại thuốc chống động kinh và cocain.
  • Tiếp xúc với hóa chất hoặc bức xạ: Tiếp xúc với carbon monoxide và bức xạ trong điều trị bằng tia xạ hoặc tai nạn với chất phóng xạ đôi khi có thể gây viêm cơ tim. 
  • Một số bệnh tự miễn gây viêm khắp cơ thể, như bệnh lupus hoặc viêm khớp dạng thấp, cũng có thể dẫn đến viêm cơ tim.

Cách điều trị bệnh viêm cơ tim

Bác sĩ có thể điều trị nguyên nhân cơ bản gây viêm cơ tim nếu xác định được và có thể kê đơn các loại thuốc sau dựa trên các triệu chứng về tim (suy tim, rối loạn nhịp tim), loại viêm cơ tim và mức độ nghiêm trọng. 

  • Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE)/thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB): Hạ huyết áp và giúp hồi phục cơ tim sau viêm.
  • Thuốc chẹn beta: Cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim và giúp hồi phục cơ tim.
  • Thuốc lợi tiểu: Giúp giảm tình trạng quá tải dịch trong cơ thể có thể xảy ra khi cơ tim yếu đi.
  • Corticosteroid: Giảm viêm trong cơ thể, dành riêng cho các nguyên nhân cụ thể của viêm cơ tim.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, khi xảy ra rối loạn nhịp tim, bác sĩ có thể cấy máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim cấy ghép (ICD). Nếu chức năng tim không cải thiện và tiếp tục gây suy tim nặng, người bệnh có thể được yêu cầu ghép tim.

Trên đây là một số nguyên nhân gây viêm cơ tim và phương pháp điều trị. Không có biện pháp phòng ngừa cụ thể cho bệnh viêm cơ tim, tuy nhiên có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách thực hiện vệ sinh tốt,  tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng cúm hoặc bệnh hô hấp, tiêm vaccine phòng một số bệnh có nguy cơ gây viêm cơ tim như rubella và cúm,... 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết