Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/10/2023
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa rất phổ biến. Vậy nguyên nhân cụ thể là do đâu? Cùng tìm hiểu trong vài viết dưới đây.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống khiến người bệnh tự ti, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có khả năng cao dẫn đến vô sinh thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung. Trước hết, chúng ta cần nắm được, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khởi phát như thế nào?

Lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung, tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm, vi trùng, ký sinh trùng tấn công gây viêm nhiễm, khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ban đầu, viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ gây viêm tại lớp mô bên trong cổ tử cung, theo thời gian bệnh sẽ phát triển và xâm lấn ra toàn bộ bề mặt bên ngoài lớp niêm mạc tử cung. Bệnh càng kéo dài thì càng nghiêm trọng và việc điều trị bệnh càng khó khăn.

Một số ít người mắc căn bệnh này ngay từ khi mới sinh ra. Còn lại, hầu hết là do các yếu tố liên quan tới thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân cũng như yếu tố chính góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Thay đổi nội tiết tố

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể xảy ra do sự dao động của nồng độ hormone phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi sinh sản. Những người đã mãn kinh hiếm khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Quan hệ tình dục không an toàn

Việc quan hệ tình dục không an toàn và quan hệ tình dục với nhiều bạn tình là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm âm đạo, cổ tử cung nói chung và viêm lộ tuyến cổ tử cung nói riêng và sẽ nặng hơn rất nhiều nếu không được phát hiện cũng như chữa trị sớm. Đặc biệt, đây còn là nguy cơ gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục  như sùi mào gà, lậu, HIV,...

Lạm dụng các thủ thuật phụ khoa

Nạo phá thai là những thủ thuật phụ khoa có thể làm tổn thương cổ tử cung. Chính điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm xâm nhập và phát triển mạnh.

Bị mắc các bệnh phụ khoa trước đó

Những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo nghiên cứu, có tới hơn 50% phụ nữ phải đối mặt với căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, căn bệnh này thường bắt gặp ở những đối tượng sau đây:

  • Phụ nữ đã sinh nở
  • Phụ nữ có tiền sử nạo hút thai nhiều lần
  • Phụ nữ mang thai 
  • Phụ nữ  sử dụng  thuốc tránh thai đường uống làm thay đổi nội tiết tố

Triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Người bệnh nên đi khám sớm để được tư vấn và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết